Du lịch khắp nơi - DULICHKHAPNOI.VN

Sake furikake: món 'muối mè ngon hết xẩy' của Nhật

02/10/2017

Với nhiều du khách đến Nhật, có một món vô cùng đơn giản lại dễ 'gây nghiện' cho nhiều thực khách bởi sự đơn sơ, tiện lợi và dễ ăn như sake furikake.

Sake furikake là tên gọi cho loại gia vị khô truyền thống thường được rắc lên cơm của người Nhật. Thành phần chủ yếu để làm nên món ăn này thường là mè rang, rong biển khô, cá khô, muối, tôm, ruốc, cá tươi, trứng cá...

Ngoài ra người Nhật còn thêm thắt nhiều loại thực phẩm khác như rau, củ, quả, trứng… cho hợp với khẩu vị của mình. Thế nhưng, không thể thiếu trong linh hồn món ăn này là rong biển khô, cá khô bào và mè trắng hoặc đen.

Bởi có thêm thắt gì thì vẫn phải đảm bảo chất dinh dưỡng cũng như sự kết hợp hài hòa trong từng loại nguyên liệu.

Có rất nhiều vị sake furikake - Ảnh: Huỳnh Lê Đức Hợp

Dù là món ăn giản đơn nhưng sake furikake rất được ưa chuộng ở Nhật

Cách chế biến của món "muối mè" này cũng vô cùng nhanh, gọn lẹ. Nếu nguyên liệu khô thì người Nhật chỉ cần cắt nhỏ và trộn chúng với nhau, nêm nếm thêm chút muối và đường cho vừa ăn.

Nếu nguyên liệu tươi thì được giã, cắt nhỏ rồi rang trên bếp lửa riu riu. Vì là món có thể ăn "trường kỳ" nên điều cần thiết là các nguyên liệu phải được làm thật khô.

Cứ rang nguyên liệu tươi đến mức độ khô ráo nhất rồi làm tương tự như với các nguyên liệu khô. Với người Nhật thì sake furikake ngon nhất là phải của vùng Hakaido bởi hương vị truyền thống, lâu đời tại đây.

Sake furikake rắc lên cơm thì "ngon hết xẩy"

Ừ thì sake furikake rất giản dị vậy thôi đó, nhưng không hiểu sao, khi rắc lên bát cơm nóng dẻo của Nhật lại có sức hấp dẫn lạ kỳ đến vậy.

Tôi đã ăn ngấu nghiến liền 3 bát cơm trong buổi trưa ngày cuối cùng ở Nhật. Vị bùi bùi của mè, đậm đà của cá khô, muối, thơm đặc trưng của rong biển, của chút rau củ hen hen nhưng vô cùng dễ chịu khiến tôi nhớ mãi.

Thành phần không thể thiếu trong món này là rong biển khô - cá khô và mè rang

Thường trong các bữa ăn của người Nhật đều có lọ muối mè này

Dù chỉ là món phụ nhưng sake furikake lại không hề mờ nhạt tẹo nào. Không chỉ ngon hết xảy khi ăn cùng cơm nóng mà với bất kỳ những món ăn chính khác, chỉ cần có thêm một chút sake furikake thì tự khắc món ăn Nhật trở nên lôi cuốn hơn hẳn.

 Dù chỉ là món ăn bình dân bởi những thứ nguyên liệu rất rẻ, không cao lương mỹ vị nhưng đầy thanh tao, độc đáo. Hương vị ấy trở thành phần hồn không thể thay thế trong ẩm thực Nhật, để rồi cho người Nhật dù đi đâu, cũng tự hào về món "muối mè" của mình.

Và tôi - du khách lần đầu đến với nước Nhật - cũng thêm phần xao xuyến với một món ăn "phụ" nhưng cũng rất dễ khiến mình "bị dụ" này.

Bài, ảnh: HUỲNH LÊ ĐỨC HỢP

Tag:

Viết bình luận:

Các món ăn ngon ở Nhật Bản