Du lịch khắp nơi - DULICHKHAPNOI.VN

5 món ngon nhất định phải thử khi đến Phú Yên

13/06/2016

Ngoài bánh hỏi lòng heo, cá ngừ đại dương hay lẩu gà lá dít cũng là những món ngon nổi tiếng của vùng đất "hoa vàng cỏ xanh".

5 món ngon nhất định phải thử khi đến Phú Yên

Cá ngừ cuốn cải xanh

Cách ăn cá sống chấm mù tạt không chỉ có ở Nhật Bản mà cũng rất nổi tiếng ở Phú Yên. Với đặc sản là loại cá ngừ đại dương, đây là cách thưởng thức phổ biến để cảm nhận trọn vẹn hương vị tươi ngon của nó. Một phần ăn đầy đủ sẽ gồm đĩa cá ngừ phi lê với những lát thịt đỏ tươi, cắt thành miếng mỏng, dài, hình chữ nhật; đĩa cải xanh kèm rau sống, chuối chát; đĩa gia vị với hành, sả, gừng cắt nhỏ; lạc rang, bánh tráng.

Thực khách phải tự pha nước chấm bằng cách lấy mù tạt, trộn thêm chút xì dầu, tương ớt, vắt nước cốt chanh rồi trộn đều. Bước cuối cùng là lấy bánh tráng nhúng nước cho mềm, bỏ vào bẹ cải xanh kèm rau húng quế, chuối chát, hành gừng, đặt lên trên lát cá ngừ, rắc chút lạc, cuốn lại rồi chấm. Món ăn tạo cảm giác tươi mát với vị rau xanh và biển cả.

5 món ngon nhất định phải thử khi đến Phú Yên

Mắt cá ngừ đại dương

Món ăn này còn được ví như đèn pha đại dương và thường được chế biến bằng cách hầm với thuốc bắc. Một trong những khâu quan trọng nhất là khử mùi tanh, sau đó đầu bếp sẽ hầm mắt cá ngừ với kỷ tử, táo tàu... Món được bày trong thố nhỏ, đặt trên đĩa cồn cháy nên luôn nóng khi thưởng thức. Vị béo ngậy, ngọt thơm của mắt cá lẫn với thuốc bắc chính là điểm khiến thực khách khó quên.

5 món ngon nhất định phải thử khi đến Phú Yên

Súp trứng vịt lộn

Thay vì hầm lá ngải thuốc bắc hoặc luộc và đập ra bát, người Phú Yên ăn trứng vịt lộn trong nồi lớn, nấu cùng các vị thuốc bắc, bỏ thêm chút gừng rau răm thơm phức. Khi ăn, thực khách lấy một quả trứng bỏ vào bát rồi chan nước hầm, thêm táo tàu, rau, gừng. Món ăn nhờ thế không bị khô mà thơm ngon và bổ dưỡng hơn.

5 món ngon nhất định phải thử khi đến Phú Yên

Lẩu gà lá dít

Lá dít được coi là đặc sản Phú Yên, bởi chỉ mọc ở một số vùng nhất định và có vị chua đặc trưng. Nhờ đó, khi nấu với các loại hải sản và gà, chim, lá dít góp phần tạo vị thanh mát, rất dễ ăn, nhất là trong tiết trời nóng bức. Lẩu gà lá dít hợp nhất là ăn thêm cùng bún. Chỉ cần chan nước lẩu, thêm vài lá dít và miếng thịt gà mềm tơi, bạn sẽ có một bữa ăn ngon.

5 món ngon nhất định phải thử khi đến Phú Yên

Bánh hỏi lòng heo

Có nhiều cách ăn kèm bánh hỏi nhưng lòng heo là sự kết hợp tạo nên đặc trưng cho ẩm thực Phú Yên. Bánh hỏi tạo nên từ những sợi nhỏ, giống sợi bún, trên chan nước mỡ hành ngầy ngậy. Những con heo nhờ chỉ được cho ăn gạo và cám nên lòng trắng, thơm ngon. Món ăn sẽ mất đi hương vị nếu thiếu bát nước chấm gồm mắm, chanh, ớt và tỏi. Điều đặc biệt là nước chấm ở Phú Yên đều do du khách tự gia giảm, vị mặn của mắm không quá gắt và ớt là loại xanh, có vị cay vừa phải.

Vy An
Theo dulich.vnexpress.net

Tag:

Viết bình luận:

Các món ăn ngon ở Phú Yên