Du lịch khắp nơi - DULICHKHAPNOI.VN

Những món ăn đắt nhất Việt Nam

18/03/2016

Gà Đông Tảo, cá Anh Vũ, cua Hoàng Đế hay cá chìa vôi… là những món ăn có mức giá rất cao khiến mọi người không khỏi giật mình. Những món ăn này chỉ có các đại gia hay giới nhà giàu săn lùng.

1. Gà Đông Tảo

Những món ăn đắt nhất Việt Nam

Gà Đông Tảo hay gà Đông Cảo là một giống gà đặc hữu và rất quý hiếm của Việt Nam. Đặc điểm nổi bật của loại gà này là cặp chân xấu xí, đôi chân to và thô, khi trưởng thành có thể nặng trên 4,5kg và trên 3,5 kg. Không chỉ có thịt thơm ngon, điểm đặc biệt khiến cho giá cả của giống gà này rất đắt chính là ở cặp chân. Chân gà càng to thì giống gà này càng có giá trị.

Giá bán của loại gà này trên thị trường rất đắt, khoảng từ 1 - 1,5 triệu đồng/kg. Với mức giá trên, gà Đông Tảo luôn là mơ ước đối với những người thu nhập thấp hay trung bình.

2. Gà chín cựa

Những món ăn đắt nhất Việt Nam

Từ lâu, loại gà này vẫn được biết đến như một giống gà quý hiếm của Việt Nam. Tương truyền, ngày xưa, gà 9 cựa là sản vật tiến vua và nó còn gắn với truyền thuyết Sơn Tinh, Thủy Tinh. Do đó, giá gà chín cựa có mức giá cao hơn nhiều lần so với các loại gà thường.

Điểm đặc biệt của loài gà tiến vua này là thịt gà không chỉ thơm ngon, bổ dưỡng, mà nó còn mang ý nghĩa may mắn và sung túc cho những gia đình nào sở hữu và thưởng thức gà chín cựa vào bữa cơm đầu năm. Chính vì thế cho nên hiện nay, gà 9 cựa dường như đang trở thành một xu hướng chơi sang, thể hiện đẳng cấp của những đại gia lắm tiền nhiều của, chịu bỏ tiền ra mua giống gà này về làm cỗ vui xuân.

Vào dịp Tết, giá gà có thể dao động từ 600.000 - 1 triệu đồng. Tuy nhiên, ngoài một số gà chín cựa thuần chủng hiếm hoi còn lại, hiện chưa ai lai tạo thành công giống gà này. Có điều, người dùng vẫn chấp nhận những chú gà lai tạo 6, 7 hay 8 cựa cúng gia tiên. Với loại gà có 5 - 6 cựa thì mức giá giao động từ 400 - 500.000 đồng/1kg. Loại 7 cựa có giá 900 - 1 triệu đồng/1 kg. Còn nếu gà tiến vua mà 8 cựa giá sẽ từ 2 - 3 triệu đồng/1 kg. Riêng loại gà đặc chủng có đủ 9 cựa thì có mức giá lên tới 9.990.000 nghìn đồng/ 1 cặp.

3. Cá Anh Vũ

Những món ăn đắt nhất Việt Nam

Cá anh vũ hay còn có tên gọi khác là cá Tiến Vua, là một trong những loại cá nổi tiếng nhất của Việt Nam bởi sự quý hiếm và ngon miệng.

Từ xa xưa, loài cá này đã từng được mọi người phong danh hiệu "Văn Lang đệ nhất ngư” và nằm trong top những sản vật bắt được phải tiến cống, nên không có gì là lạ khi cá Anh Vũ có mức giá rất khủng.

Cá Anh vũ cũng là loại cá có giá tiền dựa trên trọng lượng. Cụ thể, mỗi con cá Anh Vũ từ 2kg trở xuống có giá 1,4 triệu, còn từ 5kg/con trở lên thì có giá 1,6 triệu. Nếu như gà Đông Tảo hay gà chín cựa giá trị của nó nằm ở đôi chân, thì cái miệng rộng, còn được gọi "mõm lợn” của cá Anh Vũ lại là bộ phận hao tổn nhiều tiền bạc và tâm sức của giới sành ăn nhất.

Loại cá này rất khảnh ăn, chỉ ăn rêu tảo và sống ở vùng nước trong, không ăn tạp như nhiều loại cá khác nên nhiều người cho rằng chúng thể hiện sự sang trọng. Đặc điểm nổi bật của loại cá này là thịt trắng, quánh và thơm ngon hơn bất cứ loài cá sông nước nào. Tuy nhiên, với người bình thường chẳng ai ăn con cá anh vũ này làm gì, vì nhìn nó như con cá trôi, và giá thì quá đắt… Còn đối với những người có tiền thì loại cá này cũng chẳng đáng là bao nhiêu, 3,5 triệu một kg, chứ có 10, 20 triệu một con thì những người giàu có, sang chảnh cũng sẵn sàng bỏ ra chỉ để thưởng thức cái khối sụn môi của con cá anh vũ.

Theo một vị giám đốc của Công ty phân phối loại cá anh vũ này cho biết, mỗi tháng công ty của ông xuất ra thị trường khoảng 400 đến 500 con, chủ yếu là cung cấp cho các nhà hàng sang trọng, bán vào Sài Gòn, và xuất khẩu ra nước ngoài.

4. Cá chìa vôi

Những món ăn đắt nhất Việt Nam

Do mỏ cá có hình ống rất dài và đầu miệng loe ra như miệng cái bình vôi nên ngư dân đặt tên chìa vôi cho loài cá này

Cá chìa vôi hay còn gọi là Hải Long, cá phóng lao, có chiều dài như con lươn cỡ lớn, thân hình tròn, da màu đỏ rực nhưng không trơn nhớt như lươn. Con trưởng thành chiều dài đến cả mét, nặng trên dưới kg. Hiện nay vẫn chưa có thông tin đồng nhất về nguồn gốc của loài cá này. Tuy nhiên, đây là loại cá chỉ sinh sống và phát triển tại sông Nhà Bè, nơi có dòng nước phù hợp. Cá chìa vôi là một hải đặc sản quý của vùng biển miền Trung được giới sành ăn săn đón với mức giá từ 1 - 1,3 triệu đồng. Do đánh bắt nhiều, loại cá này hiện đã trở nên khan hiếm. Chính vì vậy mà giá thành của món ăn này cũng ngày một tăng cao. Nhưng càng khan hiếm, số người sẵn sàng chi tiền để thưởng thức nó càng nhiều.

Thịt cá chìa vôi rất thơm ngon và là nguồn cung cấp nhiều chất đạm, ít chất béo, nhiều vitamin như niacin, B6 và khoáng chất như canxi, sắt... giúp tạo hồng cầu và kích hoạt hệ miễn nhiễm. Cá cũng chứa một lượng acid béo omega -3 đáng kể.

Hơn thế, loài cá này còn được các thầy thuốc Việt Nam, Trung Quốc, Nhật Bản, Triều Tiên dùng làm thuốc vì có vị ngọt, tính ấm, tác động vào các kinh mạch thuộc thận, có các tác dụng bổ thận, tráng dương... nên được dùng trong nhiều thang thuốc trị liệt dương, đau lưng, bổ thận và giúp phụ nữ dễ sinh nở. Bên cạnh đó, cá chìa vôi được nấu chung với táo tàu và nấm đông cô để chữa trị bướu cổ và tràng nhạc (sưng hạch cổ, lao hạch)...và có thể dùng cho cả trẻ em và người cao tuổi.

5. Sá sùng

Những món ăn đắt nhất Việt Nam

Sá sùng là một trong những hải sản quý hiếm từ ngàn xưa, sá sùng có giá thành khá cao. Thậm chí, trong một vài thời điểm, giá 1kg thành phẩm của loại "sâu biển” này tương đương với một chỉ vàng. Sá sùng có thể chế biến món ăn khi còn tươi hay đã phơi khô. Tùy phương pháp chế biến, song với mỗi món ăn, loại nguyên liệu sánh với vàng này điều làm thực khách hài lòng.

6. Ngán

Những món ăn đắt nhất Việt Nam

Ngán là một loại hải sản hơi giống nghêu nhưng có giá thành gấp vài chục lần (khoảng 600-800 đồng/ký). Ngán được cho là có độ bổ dưỡng cao, thích hợp để bồi dưỡng sức khỏe. Ngán có thể chế biến thành nhiều món ăn khác nhau như cháo ngáo, ngán nướng, rượu ngán (ngâm ngán sống vào rượu)... song ngon nhất và tạo nên thương hiệu đặc sản của Hạ Long là bún trộn ngán.

7. Sâm cầm

Những món ăn đắt nhất Việt Nam

Loài Sâm cầm là loại chim di cư từ phương Bắc và cũng thuộc top những sản vật phải tiến cống vua. nên có giá thành rất cao. Hiện nay, một con sâm cầm được nuôi trong các trang trại nặng khoảng 500 gram sẽ có giá khoảng 900.000 đồng.

Đặc biệt, nếu là loại chim được đánh bắt trong tự nhiên thì sẽ có giá thành cao hơn nhiều. Thịt chim sâm cầm có độ bổ dưỡng cao, tăng cường sức khỏe nên thường được các giới đại gia Việt săn lùng để bồi dưỡng sức khỏe, tráng dương.

8. Cá chép giòn

Những món ăn đắt nhất Việt Nam

Cá chép giòn mới được du nhập và nuôi thành công tại nước ta trong thời gian qua. Nó cũng là một trong những loài cá có mức giá khá caodao động từ 400 - 500.000 đồng/kg. Đặc điểm nổi bật của loại cá này là thịt cá khá săn chắc nên khi ăn, người ta không dùng đũa để xẻ mà phải dùng dao cắt thành miếng vừa miệng. Khi ăn, thịt không mềm, ngọt mà dai dai, sần sật.

Vài năm trở lại đây, cá chép giòn trở thành một món ăn "khoái khẩu” của những nhà giàu bởi cá có vị ngọt của tôm và độ dai của thịt lợn. Nếu so với cá chép, cá trắm sông hay cá nuôi thì loại có này có vị ngon vượt trội và rất thơm, đặc biệt, cá không còn vị tanh mà lại giòn tan, hấp dẫn.

9. Tôm hùm

Những món ăn đắt nhất Việt Nam

Tôm hùm thường sống ở dưới rạn đá san hô, từ lâu đã được coi là vua của các loại hải sản thuộc họ tôm bởi thịt chắc ngọt. Để bắt được loại hải sản này, ngư dân phải là người có sức khỏe, kinh nghiệm dày dặn mới có thể bắt được nhiều.

Tôm hùm nổi bật với hai chiếc càng to, rất khỏe, thịt tôm ngon và ngọt nhất cũng ở hai phần càng. Do thức ăn của tôm hùm chủ yếu là cá, cua, sò... nên đây là món hải sản giàu canxi và đạm, giúp bồi bổ sức khỏe, tăng cường thể lực. Ngoài ra, tôm hùm được chế biến thành rất nhiều món ngon như tôm nướng phô mai, nướng bơ tỏi, sốt bơ cà chua... Với mức giá khoảng 3 triệu đồng/kg nhưng món tôm này rất hấp dẫn với thực khách sành ăn. Khi ăn bạn sẽ cảm nhận xen lẫn trong từng thớ thịt chắc ngọt, đậm đà vị biển là lớp sụn giòn lựt sựt của các sợi gân.

10. Vây cá mập

Những món ăn đắt nhất Việt Nam

Vây cá mập, súp vây cá mập (vi cá mập) từ xa xưa đã nổi tiếng là món ăn ngon, bổ dưỡng, chỉ có các bậc vua chúa mới có thể thưởng thức. Tuy nhiên ngày nay, món ăn này đã xuất hiện ở một số nhà hàng cao cấp, và là một trong những món ăn đắt đỏ ở Việt Nam. Vây cá mập thường được chế biến thành món súp, được bán với giá khoảng 1,5 triệu đồng một bát nhỏ.

Mặc dù giới khoa học cảnh báo vi cá mập có thể gây hại cho sức khỏe vì chứa một lượng lớn thủy ngân do ô nhiễm nước trong các đại dương, cơ thể cá mập có nồng độ thủy ngân cao hơn phần lớn động vật biển khác nhưng trên thực tế, món súp vi cá mập vẫn có một sức hấp dẫn đặc biệt với người sành ăn đặc biệt là các đại gia Việt.

11. Cua Hoàng Đế

Những món ăn đắt nhất Việt Nam

Cua Hoàng Đế (hay còn gọi là Huỳnh Đế) là loài cua rất hiếm, chỉ sống ở những vùng biển rất lạnh và sâu. Loài cua này có kích thước lớn hơn nhiều so với loài cua thông thường, có 2 càng và 6 chân, màu đỏ au. Cua hoàng đế có thịt chắc, gạch thơm và béo ngậy hơn hẳn các loại cua ghẹ khác nên rất được giới sành ăn săn lùng.

Không như những món ăn khác, cua hoàng đế chỉ những thực khách sành ăn và giàu có mới có thể thưởng thức bởi giá của nó cao ngất ngưởng. Ở siêu thị tại Hà Nội, một con cua nhập khẩu nặng khoảng 2 kg có thời điểm bán tới 5 triệu đồng/ con. Một vài nhà hàng ở Hà Nội đã chế biến món ăn này, tuy nhiên giá của nó cao ngất ngưởng, khoảng 3,5 triệu đồng/kg.

Có nhiều cách chế biến món cua, tuy nhiên, để giữ được vị ngọt đặc trưng của cua, ngon nhất vẫn là hấp hoặc nướng. Ở Việt Nam, loài cua này chỉ ở những vùng biển sạch, đáy biển và nguồn nước trong xanh như ở đảo Phú Quý, Cam Ranh..., tuy nhiên không phải lúc nào cũng dễ dàng tìm được loại cua này.

Theo Phạm Hậu (Gia Đình & Xã Hội)

Tag:

Viết bình luận:

Các món ăn ngon ở Việt Nam