Du lịch khắp nơi - DULICHKHAPNOI.VN

Top những món ăn không được bỏ qua khi đến với Cố Đô Huế

21/05/2021

Ngoài những địa danh du lịch nổi tiếng thì Huế còn là mảnh đất nổi tiếng về những món ăn đậm chất xứ kinh đô xưa. Nếu bạn có dịp đến du lịch Huế thì nhất định phải trải nghiệm hết những món ăn mà mình sẽ giới thiệu ngay sau đây nhé.

Bún bò Huế

Top những món ăn không được bỏ qua khi đến với Cố đô Huế

Là món ăn đã gắn liền với hình ảnh mảnh đất Cố Đô. Nước dùng của món bún bò Huế này được hầm từ xương bò và cho thêm một ít chả heo hay chả bò cùng với chút nước mắm ruốc đã tạo nên một hương vị rất riêng của món ăn mà không nơi nào có thể bắt chước được.

Bún bò Huế thường được nấu cay theo khẩu vị chuộng cay của người dân xứ Huế.


Cơm hến

Top những món ăn không được bỏ qua khi đến với Cố đô Huế

Cơm hến ngon nhất chỉ có tại Huế và muốn ăn đúng chất nhất và tại nguồn gốc của món ăn này thì bạn phải về Cồn Hến thuộc phường Vĩ Dạ, Tp.Huế. Đây là một món ăn dân dã xuất xứ từ khá lâu dưới thời các vua chúa nhà Nguyễn và độ phủ rộng có khắp mọi nơi, từ thôn quê cho đến thành thị.

Cơm hến Huế được làm từ cơm trắng nấu chín để nguội, được ăn kèm với con hến cùng tóp mỡ chiên giòn cho thêm chút mắm ruốc Huế vừa bùi, chát, cay và hăng; ăn kèm với phụ gia là rau sống gồm có như: rau sống, bắp chuối, giá đỗ và ít thân khoai môn trắng thái nhỏ. Lạc được rang vàng và phi dầu vàng cho có màu đẹp mắt.

Ngoài ra các tiệm cơm hến còn có thêm bún hến, mì hến, cháo hến cũng rất lạ miệng. Nếu đã đến Huế thì bạn hãy thử món này liền nhé!


Các loại bánh Huế

Top những món ăn không được bỏ qua khi đến với Cố đô Huế

Bánh bèo, bánh ram ít, bánh bột lọc... mỗi loại đều có đặc trưng và hương vị riêng. Bánh bột lọc ăn dai dai, trong suốt có thể nhìn thấy nhân tôm hồng hồng ở giữa. Bánh ram ít thì phần trên ăn dẻo, phần dưới lại là bột rán giòn. Bánh bèo có hình dáng trắng mịn, mỗi chiếc nhỏ vừa đúng lòng một chiếc đĩa con và phía trên một miếng tóp mỡ.

Mỗi loại bánh thường đi kèm với một loại nước chấm khác nhau sẽ mang lại hương vị khác nhau không thể lẫn vào đâu được.


Bún thịt nướng

Top những món ăn không được bỏ qua khi đến với Cố đô Huế

Món ăn này đặc biệt của món này nằm ở thịt nướng. Thịt được dùng sẽ là thịt heo ướp các loại gia vị vừa đủ, miếng thịt mềm không bị khô và mang một hương vị đặc trưng, khá là đặc biệt so với những nơi khác.

Bún thịt nướng thường có nước chấm ăn kèm cũng vừa miệng, điều đặc biệt là có rất nhiều rau sống các loại như: xà lách, rau mùi, ngò,... Các quán bún thịt nướng ngon nằm trên mạn Kim Long - đường đi chùa Thiên Mụ, khu vực chợ Đông Ba...


Bánh canh Nam Phổ

Top những món ăn không được bỏ qua khi đến với Cố đô Huế

Bánh canh Nam Phổ là món bánh canh đặc trưng của người dân Nam Phổ (huyện Phú Vang), không giống với bất kỳ món bánh canh nào ở nhiều vùng khác. Những sợi bánh canh này đều được làm từ loại gạo khá đặc biệt, để có được sợi bánh mềm dai mà không nát.

Nước dùng cho bánh canh được làm từ cua, thịt nạc xay, tôm, sườn heo, chả, cùng với bí quyết riêng tạo cho bánh canh Nam Phổ có sự đặc sánh và hương vị rất đặc trưng. Bánh canh Nam Phổ thường không có cửa hàng cố định mà chỉ bán ở các gánh hàng rong, có thể tìm thấy tại các khu chợ.


Bánh khoái

Top những món ăn không được bỏ qua khi đến với Cố đô Huế

Bánh khoái là món bánh đặc trưng chỉ có tại Huế, gần giống như bánh xèo của người miền Nam nhưng nhỏ hơn. Bánh khoái được đổ bằng bột gạo xay đánh sệt với nước và lòng đỏ trứng gà, sau đó thêm các gia vị như: tiêu, hành, tôm bóc vỏ, thịt bò (hoặc chim) nướng thái lát, mắm, muối, mỡ thái lát nhỏ, giá sống.

Bánh ngon còn nhờ phần nước lèo béo với hương vị của mùi đậu phộng, theo như những người bán bánh khoái cho biết loại nước chấm này rất khó làm, những hiệu bánh nổi tiếng thường có bí quyết chế biến nước chấm gia truyền riêng của họ.


Nem lụi

Top những món ăn không được bỏ qua khi đến với Cố đô Huế

Đây là một trong những món ăn rất đậm chất Huế, được cả người dân địa phương lẫn khách du lịch yêu thích. Món nem lụi này thường được ăn kèm cùng với rau sống và đặc biệt là sự góp phần của: khế chua, chuối xanh và trái vả thái mỏng.

Nước chấm của nem lụi cũng gần giống với nước chấm bánh khoái. Tất cả hòa quyện lại với nhau tạo nên một hỗn hợp về hương vị mang đậm dấu ấn Cố Đô.


Chè Huế

Top những món ăn không được bỏ qua khi đến với Cố đô Huế

Ở Huế mỗi quán chè đều có khoảng hơn hai chục loại chè, đủ màu sắc khác nhau đều được bày trong các nồi nhôm, trông khá bắt mắt và hấp dẫn. Đặc biệt món ăn này khá thu hút khách du lịch trong nước cũng như nước ngoài. Trong số những loại chè ở Huế thì nổi tiếng nhất với chè bột lọc heo quay, đây được xem là món chè "độc nhất vô nhị" của Huế.

Thịt heo quay sẽ được bằm nhỏ và xào với mộc nhĩ và gia vị. Bọc bên ngoài là một lớp bột lọc trong veo, được vo viên to hơn ngón tay cái, nước chè ăn cùng là nước đường nấu cùng với gừng tươi đập dập. Khi thưởng thức món chè này bạn sẽ cảm nhận được vị mặn mặn, lại ngọt ngọt... chắc chắn bạn sẽ gây nghiện món này một khi đã trót lỡ thưởng thức.


Cơm chay

Top những món ăn không được bỏ qua khi đến với Cố đô Huế

Huế là một mảnh đất tập trung rất nhiều cảnh chùa đẹp và nổi tiếng nhất nước, nơi đây cũng là nơi có nền ẩm thực chay ngon và đặc sắc không nơi nào khó có thể sánh được. Những món chay tại đây đều được chế biến rất đa dạng và phong phú, chỉ với rau, đậu phụ, củ, nấm,... nhưng bạn vẫn có được một bữa cơm đầy đủ và thịnh soạn.

Nếu bạn muốn thưởng thức cơm chay tại Huế, bạn có thể tìm đến những nhà hàng tại đường Lê Quý Đôn, đường Nguyễn Công Trứ đây là nơi có nhiều quán chay rất được lòng thực khách mà giá cả lại khá hợp túi tiền.


Bánh ép

Top những món ăn không được bỏ qua khi đến với Cố đô Huế

Đây là một trong những món ăn hết sức bình dân, gắn liền với tuổi thơ cắp sách đến trường của rất nhiều người dân xứ Huế. Từ những viên bột lọc bỏ vào khuôn ép, điểm lên trên là ít thịt, pate, trứng gà, hành lá thái nhuyễn được ép "dẹp lép" ra to bằng cái đĩa.

Bánh ép sẽ được ăn kèm với nộm đu đủ, cà rôt chua ngọt, có thể cho thêm ít tré vài cọng rau răm, rau mùi. Chấm cùng nước mắn chua ngọt, thêm chút ớt, tỏi đập dập đảm bảo bạn sẽ ăn hết cái này đến cái khác cho xem. Ăn món này cứ phải sếp chồng đĩa lên nhau mới thấy hết được sự thú vị của món ăn này.

Dulichkhapnoi.vn

Tag:

Viết bình luận:

Các món ăn ngon ở Huế