Du lịch khắp nơi - DULICHKHAPNOI.VN

Bánh tráng trộn miền Nam hút khách Hà Nội

27/04/2020

Nguyên liệu gần như tương đồng nhưng món bánh tráng trộn khi đến đất Bắc lại có hương vị riêng.

Xuất xứ từ Tây Ninh, bánh tráng trộn là món ăn vặt ưa chuộng của học sinh, sinh viên địa phương và dần phổ biến ở các tỉnh miền Nam. Những năm gần đây, bánh tráng trộn trở thành một món ăn không thể thiếu trong danh sách ăn vặt của giới trẻ Hà Nội.

Một suất bánh tráng trộn đầy đủ gồm bánh tráng cắt sợi, xoài, đậu phộng, rau răm, bò khô, mực khô, trứng cút, tép khô, muối tôm... cùng một số thành phần khác tùy theo người bán.

Bánh tráng trộn miền Nam hút khách Hà Nội

Món ăn là "bản hòa tấu" của nhiều hương vị. Vị ngọt tự nhiên từ bánh tráng, chua chua của xoài, cay cay của thịt bò khô và rau răm, bùi bùi của lạc rang, beo béo của trứng cút

Yếu tố quan trọng làm nên món bánh tráng trộn chính là gia vị nước sốt. Hầu như cửa hàng nào cũng có các nguyên liệu giống nhau, song quan trọng là nước sốt có ngon hay không. Nước sốt bánh tráng trộn ở Hà Nội thường bao gồm sa tế, muối tôm Tây Ninh cùng một ít quất hoặc me.

Thông thường, các cửa hàng sẽ trộn sẵn một mẻ bánh tráng với xoài, rau răm, gia vị... trong một âu inox lớn. Khi khách gọi món, họ lấy một suất bánh đã trộn sẵn cho vào bát hoặc hộp nhựa, rải thêm đậu phộng, mực khô, bò khô, tép khô. Sau đó rưới sốt me hoặc quất, tương ớt, có nơi còn thêm sốt mayonnaise. Một số quán đông khách, họ chuẩn bị sẵn một suất bánh tráng trộn đầy đủ trong hộp nhựa, khách đến không phải chờ đợi mà có thể ăn ngay. Tuy nhiên, cách làm này khiến bánh tráng bị mềm, dễ bết dính và rất khó trộn.

Bánh tráng trộn miền Nam hút khách Hà Nội

Người bán vừa trộn vừa rưới nước sốt để bánh tráng thấm đều gia vị

"Khách Hà Nội sành ăn và kỹ tính. Bán hàng ở đây chị luôn phải mua đồ ngon và tươi hơn", chị Ngọc Trâm, chủ một quán bánh tráng trộn, chia sẻ. Chị là người Tiền Giang, chuyển ra Hà Nội theo chồng và bắt đầu bán bánh tráng trộn từ năm 2013. Mỗi ngày, chị dậy từ 7 giờ sáng để chuẩn bị. Vì món ăn có nhiều nguyên liệu tươi nên phải dậy sớm để chế biến cho kịp như trứng cút, xoài, sốt.

"Bánh tráng trộn ở miền Nam ngọt hơn một chút. Những nguyên liệu trong bánh tráng trộn như thịt bò khô, tép khô, nước sốt đều có đường. Còn ở đây chị không bỏ thìa đường nào", chị Trâm vừa giải thích, vừa thoăn thoắt trộn bánh. Cửa hàng của chị bán khoảng hơn 100 suất mỗi ngày, có cả khách ăn tại chỗ và mua mang về.

Bánh tráng trộn không những ngon mà còn rẻ, phù hợp với túi tiền của học sinh, sinh viên. Thậm chí nhiều nhân viên văn phòng cũng rất mê món ăn vặt này. Mỗi suất bánh tráng trộn có giá từ 20.000 - 25.000 đồng. 

Huyền My, một thực khách ở Hà Nội, cho biết: "Cá nhân mình thấy bánh tráng trộn ở Hà Nội vừa miệng hơn. Ở TP. HCM, mình mua ở gánh hàng rong nên món ăn khá đơn giản. Bánh tráng được cho vào túi nilon, trộn cùng muối Tây Ninh, rau răm, trứng cút. Còn ở Hà Nội thì có nhiều nguyên liệu ăn kèm hơn, bánh tráng cũng được bỏ vào bát, đĩa hoặc hộp nhựa". 

Bên cạnh bánh tráng trộn, các quán cũng kết hợp bán thêm các món khác như bánh tráng cuộn bơ, bánh tráng cuộn me hay bánh tráng nướng để phục vụ thực khách. Dù một số gia vị đã được thay đổi để phù hợp với khẩu vị của từng vùng miền, món ăn này vẫn là một thức quà bình dân "gây nghiện" biết bao người.

Dulichkhapnoi.vn

Tag:

Viết bình luận:

Các món ăn ngon ở Hà Nội