Du lịch khắp nơi - DULICHKHAPNOI.VN

Săn dã quỳ ở phố núi Gia Lai, nhất định phải thử món "bún cua thối"

19/11/2018

Bún mắm cua hay còn được nhiều người gọi là bún cua thối là món ăn rất đặc trưng mà bạn nhất định nên thử khi đến phố núi Gia Lai mùa "săn" hoa dã quỳ vàng rực.

Lần đầu, nhiều du khách không dám thử bởi mùi thum thủm của cua thối. Nếu có dịp thưởng thức, chắc chắc sẽ là một kỷ niệm đáng nhớ bởi đúng như tên gọi của nó, mùi thum thủm của nước cua dễ khiến bạn bất ngờ.

Chỉ cần đến gần quán ăn, bạn đã ngửi thấy mùi thum thủm bởi cua đồng sau khi được rửa sạch, giã lấy nước thì người ta ủ một đêm cho cua lên mùi rồi mới mang đi nấu. Chính vì mùi vị này mà món ăn rất kén người ăn, không phải ai cũng có thể chịu được mùi nồng nồng của nước cua lên men.

Săn dã quỳ ở phố núi Gia Lai, nhất định phải thử món "bún cua thối"

Bún cua thối - đặc sản của phố núi Pleiku rất kén người ăn

Theo người dân phố núi, món ăn có nguồn gốc từ những người Bình Định di dân đến Gia Lai, là sự pha trộn giữa mắm cua, thịt ba chỉ, măng, chả, nem chua, da heo chiên giòn, bánh phồng tôm, rau sống... Với mùi hơi khó ngửi đặc trưng, dần dà người ta gọi là bún cua thối để phân biệt với các món bún riêu khác.  

Nhiều thực khách cho rằng, nếu bỏ qua được cảm giác ban đầu, thì thưởng thức bún cua thối lại có vị ngon riêng, khác biệt, cảm nhận vị mằn mặn, cay cay, là lạ. Bỗng dưng món ăn khiến khách cứ thế mà thưởng thức, gắp bún liên hồi để tận hưởng vị nước cua lẫn trong đũa bún thanh mát.

Ngoài ra, đến phố núi, bạn cũng đừng quên ăn phở khô với sợi phở nhỏ như hủ tiếu, săn và hơi dai. Món ăn thường được phục vụ hai tô: một tô đựng bánh phở kèm thịt băm và một tô nước lèo trong, vị thanh ngọt. Đầu bếp thường hầm xương lợn và bò để ra nước có vị đậm đà này. Khách có thể lựa chọn đồ ăn kèm là thịt gà, bò hoặc bò viên. Mỗi suất ăn dao động từ 30.000 đồng.

Săn dã quỳ ở phố núi Gia Lai, nhất định phải thử món "bún cua thối"

Bò khô muối kiến là món ăn rất thích hợp ngồi lai rai, có vị chua đặc trưng của muối kiến

Một món ăn chơi khá phổ biến ở Gia Lai là bò khô muối kiến. Món ăn kích thích sự tò mò của nhiều khách phương xa. Để làm món ăn này, người đầu bếp sẽ thái thịt bò thành từng miếng to cỡ bằng bàn tay rồi tẩm ướp gia vị đem nướng. Người chế biến khéo léo để thịt không quá cháy, vẫn giữ được độ ngọt, dai và không bị khô. Món ăn này sẽ tròn vị nếu bạn chấm cùng với muối được chế biến từ loại kiến vàng sống trên cây rừng hay ở các vườn. Độ thơm, ngọt của thịt bò quyện cùng vị chua đặc trưng của muối kiến khiến bạn muốn ăn mãi không thôi. Bạn có thể mua món ăn này về làm quà tặng bạn bè, người thân, giá một kg thịt bò khoảng 500.000 đồng.

Dulichkhapnoi.vn

Tag:

Viết bình luận:

Các món ăn ngon ở Gia Lai