Du lịch khắp nơi - DULICHKHAPNOI.VN

Gỏi củ hũ dừa - món ăn xa xỉ, tinh hoa của người dân miền Tây

30/11/2016

Gỏi củ hũ dừa có vị chua ngọt vừa ăn, trông như một bức tranh với sắc trắng tinh khôi của củ hũ dừa, màu đỏ bắt mắt của tôm, màu nâu nhạt của thịt, màu xanh mướt mát của rau răm.

Cũ hủ dừa - phần trắng nõn nằm sâu trong thân cây dừa (Ảnh: mientay).

Sông nước miền Tây hấp dẫn nhiều du khách trong và ngoài nước với những nét quyến rũ của cánh đồng bát ngát, dòng sông thơ mộng và nhiều món đặc sản hấp dẫn. Không biết từ khi nào, món ăn từ dừa đã trở nên quen thuộc và trở thành những ký ức mà bất cứ người con miền Tây xa quê nào cũng nhớ về.

Nói đến ẩm thực của miền Tây không thể nào bỏ qua món gỏi củ hũ dừa - một món ăn xa xỉ, là sự hòa quyện tuyệt vời của nhiều nguyên liệu. Nói đây là món ăn xa xỉ bởi muốn chế biến, người ta phải đốn cả một cây dừa trồng nhiều năm để làm nguyên liệu chế biến.

Củ hũ dừa là phần trên của cây dừa, phần trắng nõn nằm sâu trong thân, bao gồm chồi non chưa nhú ra bên ngoài và cuống lá. Đây là loại thực phẩm giàu dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe.

 

Gỏi củ hũ dừa, món ăn tinh hoa của người dân tỉnh Bến Tre (Ảnh: I.T).

Củ hũ dừa được chế biến ra các món ăn thơm ngon như xào với thơm (dứa), ngâm xổi, canh nấu thịt, củ hũ dừa tôm thịt nhưng làm gỏi là món ăn được nhiều người ưa thích hơn cả bởi có vị chua ngọt vừa ăn, mát, giòn, thơm và lại thanh đạm, ít béo.

Để làm món ăn này cũng khá kỳ công. Củ hũ dừa được bào thành từng lát mỏng, sợi dài bằng đốt ngón tay. Muốn củ hũ dừa giòn và không bị thâm, người ta ngâm vào nước đá có vắt vài giọt chanh rồi vớt ra, để ráo nước. Theo những người sành ăn, gỏi được làm từ củ hũ dừa xiêm được xem là ngon nhất.

Ngoài ra, nguyên liệu để làm gỏi còn có tôm sú bóc nõn, thịt ba chỉ, tai lợn thái mỏng. Các nguyên liệu trên được trộn cùng nhau, thêm chút gia vị, đường tạo thành món gỏi hấp dẫn, đậm đà hương vị.

Gỏi củ hũ dừa được ăn kèm với nước chấm chua ngọt, phồng tôm (Ảnh: I.T).

Món củ hũ dừa sau khi được trộn chua ngọt cùng với các nguyên liệu tôm tươi, thịt ba chỉ sẽ được cho vào đĩa, rắc ít rau răm, hành sim phi, lạc lên trên. Ngoài ra có thể trang trí cùng với ít xà lách tươi ngon cho món ăn thêm phần bắt mắt.

Bạn có thể cảm nhận món gỏi như một bức tranh với sắc trắng tinh khôi của củ hũ dừa, màu đỏ bắt mắt của tôm, màu nâu nhạt của thịt, màu xanh mướt mát của rau răm.

Nước chấm của món gỏi củ hũ dừa được pha chua ngọt cùng với tỏi ớt cay giúp bạn thêm ngon miệng. Món gỏi củ hũ dừa có thể ăn kèm bánh phồng tôm, hoặc cơm trắng rất đậm đà. Món củ hũ dừa xiêm trộn với tôm thịt phải dùng ngay, như thế bạn mới có thể cảm nhận được hết độ giòn ngọt của món ăn này.

Phương Hoa - Theo Dân Việt

Tag:

Viết bình luận:

Các món ăn ngon ở Bến Tre