Du lịch khắp nơi - DULICHKHAPNOI.VN

Rủ nhau đi ở homestay: người hài lòng, kẻ thất vọng

10/08/2017

Homestay (dịch vụ du lịch sống cùng người địa phương) không còn xa lạ với dân du lịch "bụi", tuy nhiên ở Việt Nam chỉ khoảng 1 năm trở lại đây mới bắt đầu nở rộ.

Du khách thưởng thức bữa sáng tại 1 homestay ở Đồng Nai - Ảnh: Dũng Tuấn

Nếu như 2 năm trước, số homestay tại các thành phố du lịch chỉ đếm trên đầu ngón tay, thì hiện nay con số đã tăng lên gấp 5-6 lần.

Khảo sát trên một webiste chuyên dành cho dịch vụ đặt chỗ homestay (Airbnb) thì chỉ tính riêng khu vực Q.1 (TP.HCM) đã có tới 16 homestay, các thành phố du lịch như Đà Lạt, Hà Nội, Huế mỗi nơi có từ 16-18 homestay, riêng Đà Nẵng vượt hơn 20 địa điểm cho du khách thuê trải nghiệm cuộc sống bản địa.

Đó là chưa kể rất nhiều homestay chưa thực hiện quảng bá mạnh tới du khách.

Phần lớn các homestay đi theo hướng lịch sự, sang trọng, giản dị tinh tế ở các thành phố lớn. Còn tại các thành phố du lịch nhỏ hơn, homestay đi sâu vào đặc trưng địa phương, đặc sản và những hoạt động văn hóa phổ biến để thu hút khách.

Anh Hồng Minh (làm cho một công ty truyền thông ở quận 6, TP.HCM) chia sẻ: "Tôi đặc biệt thích các homestay nhỏ ở miền Tây như ở Sa Đéc (Đồng Tháp) ngôi nhà nằm giữa làng kiểng Tân Quy Đông, nhà rất đẹp và bình an. Gia chủ ở các homestay tại Đồng bằng sông Cửu Long nấu ăn các món địa phương rất ngon và đúng vị địa phương".  

Khi Minh ở Homestay tại Sa Đéc và Cần Thơ có vài nhóm bạn nước ngoài đã ở đó hơn một tuần nhưng luôn đặt ăn trưa và tối vì gia chủ nấu đổi món và thực phẩm rất ngon.

Bạn trẻ vui vẻ khi ở một homestay đẹp ở Đà Lạt - Ảnh: V.Thủy

Homestay... hơi khác hình quảng cáo

Tuy vậy, một số homestay khiến khách không thấy thoải mái khi đến nơi vì có cảm giác như bị lừa về chất lượng. Dĩ nhiên khách sẽ không còn thoải mái với nơi ở nữa.

Một số homestay ở Đà Lạt có nơi ở khác nhiều so với hình trên các trang booking. Có homestay ở Đồng Nai quanh nhà còn... mùi phân heo, không vệ sinh lắm. Những mô tả trên hình ảnh không giống thực tế, giường ngủ không sạch sẽ, không đủ ấm.

Nghe tiếng về một vài homestay quanh khu vực TP.HCM đã lâu, Thùy Linh - nhà ở quận 1, TP.HCM - có dịp rủ bạn bè đi "trải nghiệm không khí".

"Bọn mình lên kế hoạch rất nhanh, chỉ chốc lại là quyết định đi, và ngay lập tức lên mạng tìm kiếm homestay thông qua một vài trang dịch vụ thế là ngày hôm sau lên đường" - Linh kể.

Xuất phát từ sáng thứ 7, chạy khoảng hơn 70km là tới homestay B.Đ mà cả nhóm háo hức. "Thiệt tình lúc mới tới, mình nhìn có đôi chút thất vọng, vì cứ ngỡ không gian sẽ rất rộng lớn nhưng toàn bộ khu vực sinh sống là 1 căn nhà chung tương đối đơn giản" - Dương Minh, thành viên trong nhóm chia sẻ.

Theo Minh, ban đầu xem hình và giới thiệu, cả nhóm cứ ngỡ homestay sẽ nằm trong không gian xanh, nguyên sinh và quan trọng là không gian sinh hoạt hay nhiều hoạt động đi kèm tuy nhiên điều đó không xuất hiện tại đây.

Chưa kể, chỗ ngủ cũng chưa thực sự hợp vệ sinh với tấm nệm cũ không có drap. "Đồ ăn ngon, nấu khéo léo, khu vực quanh đây cũng có nhiều không gian xanh để tụi mình thư giãn hít thở nên cũng chấp nhận được" - Linh nói.

Tuy nhiên, theo nhóm bạn này với mức giá 350.000 đồng/người/ngày mà dịch vụ như vậy là hơi mắc so với nhiều nơi khác.

Cũng gặp tình cảnh, gia chủ nói "hơi quá" về căn nhà khiến Hồng Minh một phen hụt hẫng khi đi du lịch tại Đà Lạt.

"Cách đây 3 tháng, mình chọn đi du lịch một mình tại Đà Lạt, chỗ ở là chỗ mình quan tâm đầu tiên nên lên các trang dịch vụ tìm kiếm ngay" - Minh bắt đầu câu chuyện.

Sau một hồi đắn đo, Hồng Minh quyết định chọn căn nhà có nhiều view hoa dã quỳ, rừng thông mà đi không quá xa thành phố. Đến khi nhận chỗ ngủ, Minh mới thực sự ngỡ ngàng vì mọi thứ khác nhiều so với lới giới thiệu trên các trang dịch vụ cho thuê homestay.

"Bạn thử tưởng tượng căn phòng có cửa sổ rất thơ mộng trên hình, như khi đến ở, cửa sổ đó đã được đóng cố định, bạn không thể mở, như bạn đang ở trong 1 chiếc hộp vậy" - Minh ví von.

Chưa hết, tất cả những view (góc nhìn) từ homestay như hoa dã quỳ, rừng thông để đi trekking đều là những thứ…được chụp ở chỗ khác, không giống nhiều người tưởng.

"Nhìn trên hình thấy một vườn cây rất đẹp, xanh lá đầy hoa nhưng đã được ngăn bởi một hàng rào kẽm gai, muốn vào vườn đó phải đi vòng rất xa chứ không phải bước 1 bước là tới như giới thiệu" - Minh cười nói.

Hai du khách đến từ Pháp vui vẻ chụp ảnh lưu niệm với một bà chủ homestay tại Hội An - Ảnh: TẤN LỰC

Cần trung thực với khách

Từng du lịch qua hơn 20 nước, Đỗ Minh Phương (nhân viên truyền thông) có cái nhìn khá khách quan về dịch vụ homestay trong nước.

"Nhìn chung, xu thế mình đã bắt kịp khi các thành phố du lịch homestay đã có nhiều, tuy nhiên còn chút vấn đề với dịch vụ, do sự phát triển còn chưa tương xứng nên nhiều homestay làm nhưng chưa thực sự "hiểu" hết về homestay".

Phương lấy ví dụ, homestay không cần một căn nhà quá đẹp, quá đồ sộ nhưng khách thích một căn nhà được sắp đặt tinh tế.

"Tinh tế ở đây có nghĩa cho khách họ được trải nghiệm không gian "thuần địa phương" tuy nhiên vẫn phải có những tiện ích đạt chuẩn như toilet tuyệt đối phải sạch, kín đáo và hiện đại, giường ngủ phải thật sự sạch và thoáng mát, đó là những dịch vụ tối thiểu" - Phương dẫn chứng.

Về phần hình ảnh giới thiệu "hơi quá" của gia chủ, theo Minh Phương thì đó là điều hơi khác thường. "Bạn có thể quảng cáo hơi quá một chút nhưng không nên nói sai sự thật về dịch vụ mình có thể cung cấp. Tôi đi nhiều nước, thường hình chụp sao, đến ở bạn sẽ thấy y chang, thậm chí dịch vụ còn nhiều hơn, trải nghiệm thú vị hơn thế", chuyên gia du lịch bụi này chia sẻ.

Hình ảnh một nơi cho du khách trọ ở trung tâm quận 1 (TP.HCM) được quảng bá trên mạng xã hội - Ảnh: T.THẮNG.

Từng có thời gian đi nhiều nước Châu Á, Phạm Hoài An (một dân đi du lịch nhiều năm ở TP.HCM) đánh giá homestay hay bất kỳ dịch vụ nào cũng cần tuyệt đối trung thực với khách.

"Có sao mình nói vậy, chứ không nên nói quá, giới thiệu quá làm ảnh hưởng đến lịch trình du lịch cũng như mang tiếng xấu với khách du lịch nước ngoài" - An nhìn nhận.

Hoài An kể: "Thời gian tôi đi du lịch ở Thái và Lào, đặc biệt là miền nam Thái Lan và Bangkok, các homestay ở Thái đặc biệt chú ý đến sự vệ sinh trong nơi ở của khách, như drap trải giường và hệ thống nhà tắm, nhà vệ sinh luôn luôn được giữ gìn cực kỳ sạch sẽ như chuẩn khách sạn.

"Homestay cho dù là ở chung với chủ nhà, nhưng người Thái không làm dịch vụ nơi ở suồng sã như để nệm nằm ngứa hay nhà có mùi... phân heo. Các hình ảnh mô tả tại farmstay ngoại thành Bangkok luôn chính xác như họ ghi trên các trang đặt chỗ, như có vườn hoa, có đồi để đi bộ, hoặc trong vườn có rau để hái ăn" - An phân tích.

Đó cũng là điều khiến cô luôn muốn quay lại các homestay ở Thái hoặc miền Tây Nam Bộ hơn so với một vài nơi khác ở Việt Nam.    

QUANG ĐẠT - Theo tuoitre.vn

Tag:

Viết bình luận:

Việt Nam