Du lịch khắp nơi - DULICHKHAPNOI.VN

Những đặc sản nên thử khi đến với Quảng Trị

21/05/2021

Đến với du lịch Quảng Trị ngoài tham quan, tìm hiểu, khám phá những địa danh nổi tiếng thì ẩm thực của vùng đất này cũng được du khách khá quan tâm đến. Nếu bạn đang muốn tìm kiếm thông tin về những món ăn ở vùng đất này thì không bỏ qua top những đặc sản nên thử khi đến với Quảng Trị mà chúng mình sẽ dưới thiệu ngay sau đây nhé!

Bánh bột lộc Mỹ Chánh

Những đặc sản nên thử khi đến với Quảng Trị

Là một loại bánh rất dân dã cũng không cầu kỳ và rẻ về giá thành nhưng nếu bạn đã một lần thưởng thức sẽ không quên được mùi vị rất đặc sắc của loại bánh này. Bánh bột lọc là một món ăn rất phổ biến ở Quảng Trị, nhưng ngon và nổi tiếng nhất là bánh lọc ở Mỹ Chánh (đoạn QL.1 qua thôn Mỹ Chánh - xã Hải Chánh - huyện Hải Lăng thường có rất nhiều người bán bánh lọc). Tại đây, bạn vừa được thưởng thức vừa có thể được xem quy trình làm bánh từ đầu đến cuối.

Những đặc sản nên thử khi đến với Quảng Trị

Bánh bột lọc nơi đây được gói từ lá chuối chứ không dùng lá dong như ở nhiều nơi khác. Thêm lớp dây lá chuối cột bên ngoài khiến chiếc bánh khi luộc sẽ óng ánh mỡ và thơm lừng hương lá. Khi thưởng thức món ăn này, bạn sẽ cảm nhận được hương vị thơm, ngon, đậm đà khó quên của miếng bánh bột lọc nóng dai chín tới, của nhân bánh với hương vị mặn mà và quyến rũ.


Thịt trâu lá trơơng

Những đặc sản nên thử khi đến với Quảng Trị

Món ăn này là một trong những món ăn ngon và nổi tiếng của tỉnh Quảng Trị từng được Trung tâm Top Việt Nam - Tổ chức Kỷ lục Việt Nam lựa bình chọn vào top "20 món ăn Việt Nam mới lạ".

Thịt trâu khá phổ biến ở khắp các vùng miền của Việt Nam, nhưng ở Quảng Trị, thịt trâu lại được chế biến và ăn kèm với một loại lá thường mọc ở vùng rừng núi Quảng Trị là lá trơơng. Lá trơơng sờ vào thấy cứng, có gai nhọn nhỏ ở phần rìa lá và gân sau của lá. Loại lá này có mùi thơm rất riêng biệt và chút cay nồng, thường dùng cuốn với thịt trâu ướp nướng, trâu hấp hoặc thái mỏng với món thịt trâu xào. Thịt được chọn chế biến các món ăn này phải là thịt trâu non (mềm, ngọt).


Bún hến Mai Xá

Những đặc sản nên thử khi đến với Quảng Trị

Bún hến Mai Xá là một đặc sản của người dân làng Mai Xá (tại xã Gio Mai, huyện Gio Linh). Đây cũng là một món ăn ngon và nổi tiếng tại Quảng Trị. Sự khác biệt giữa món bún hến Mai Xá với những thương hiệu bún hến khác chính là “chắt chắt”, một loài sinh vật thường sinh sống ở vùng nước lợ này giàu chất đạm nên rất bổ dưỡng.

Bún hến làng Mai là một món ăn hết sức dân dã, nhưng lại mang đậm hương vị riêng của một vùng quê Quảng Trị, khiến ai đã từng được thưởng thức thì sẽ nhớ mãi không quên, muốn một lần được quay lại. Đây chính là món ngon góp phần tô điểm, làm phong phú nền ẩm thực của Quảng Trị nói riêng và những làng quê Việt Nam nói chung.


Cháo cá vạc giường

Những đặc sản nên thử khi đến với Quảng Trị

Cháo cá Vạc Giường (còn được gọi là cháo bột cá lóc hay là cháo cá). Đây là món ăn mà người dân Quảng Trị thường mời khách nơi khác khi tới nơi này. Được biết đến với cái tên cháo cá vạc giường bởi sợi bột của cháo có hình khối dài như giống chiếc vạc giường.

Khi thưởng thức cháo cá, bạn sẽ cảm nhận được vị ngon ngọt của nước dùng, chút đậm đà của cá đã thấm gia vị, vị dai ngon của sợi bột, cùng vị cay nồng của tiêu, ớt. Đây là món ăn hội tụ đủ loại đặc sản trên mảnh đất nắng gió Quảng Trị như: ném Triệu Phong, ớt Hải Lăng, tiêu Vĩnh Linh, Cam Lộ. Cũng chính những nét tinh túy đó đã kết thành món cháo cá đặc trưng hớp hồn bao du khách khi ghé tới nơi đây.


Cháo lòng sả

Những đặc sản nên thử khi đến với Quảng Trị

Còn gọi là lòng thả cũng là một món ăn khá là nổi tiếng ở miền đất nắng gió Quảng Trị từ lâu. Được làm từ đánh tiết canh lợn hoặc tiết canh vịt, rồi được đổ vào nồi nước có sả sau đó nêm nếm gia vị và thêm gạo đã được rang vàng cùng với đậu xanh vào nấu cho chín nhừ, sau khi chín thì người ta cho thêm lòng lợn hoặc lòng vịt, đợi nước sôi lần nữa thì cho thêm ớt thật cay ăn mới đúng điệu.


Rau liệt Gio An

Những đặc sản nên thử khi đến với Quảng Trị

Rau xà lách xoong (người dân nơi đây thường gọi là rau liệt) được trồng tại xã Gio An, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị. Rau sinh trưởng và phát triển nhờ nguồn nước chảy ra từ hệ thống giếng cổ hàng ngàn năm tuổi. Loại rau này bám nhẹ trên đất đá, và có thể ăn ngay tại ruộng, bởi người trồng rau liệt không bón phân hoặc sử dụng bất cứ loại thuốc trừ sâu nào.

Rau thường được dùng để chế biến nhiều món như nấu canh với tôm tươi, luộc chấm với ruốc, làm rau sống hay trộn với thịt bò. Xà lách xoong được trộn thịt bò là món ăn phổ biến nhất. Nguyên liệu để chế biến món ăn này bao gồm rau xà lách xoong, trứng gà, thịt bò, hành tây, ớt, tỏi, chanh, tiêu, dấm, đường, dầu ăn. Rau xà lách xoong bỏ rễ, rửa sạch, để ráo nước. Thịt bò ướp đầy đủ gia vị và để thấm khoảng 10 - 15 phút.

Những đặc sản nên thử khi đến với Quảng Trị

Trứng được luộc chín, tách vỏ và thái đôi hay thái khoanh. Lấy chén bỏ đường và muối vào khuấy trong nước nóng cho tan xong bỏ giấm, tiêu, dầu ô liu vào trộn đều. Đầu tiên, cho tỏi vào phi thơm cùng dầu ăn, bỏ bò đã ướp vào, để lửa lớn đến khi bò vừa chín tái là tắt bếp. Sắp xà lách xoong ra đĩa, rồi chan hỗn hợp đã trộn lên và đảo đều. Sau đó xếp thịt bò, hành tây và trứng luộc vào cùng, khi ăn bạn trộn nhẹ nhàng lần nữa.


Cháo bột vịt

Những đặc sản nên thử khi đến với Quảng Trị

Bên cạnh những món cháo nổi tiếng của tỉnh Quảng Trị, cháo bột vịt khiến du khách gần xa không thể quên nếu đã một lần được thưởng thức.

Cháo bột vịt được nấu bằng bột lọc, bột gạo hoặc bột mì. Điều đặc biệt khiến món cháo này trở nên hấp dẫn đó là: cháo thường được nấu với vịt cỏ - một loại vịt chắc thịt và ít mỡ. Thịt vịt sau khi được chặt nhỏ và ướp các gia vị như nước mắm, tiêu, ném, ớt, gừng, bột ngọt... khoảng 1 tiếng là có thể nấu được.

Một tô cháo bột vịt thường có nước dùng rất thơm ngon và đậm đà. Cháo sẽ ngon hơn khi ăn kèm với hành, tiêu và một chén nước mắm gừng. Thưởng thức món ăn này bạn sẽ được cảm nhận được vị ngon của sợi bột nóng dai, cùng thịt vịt mềm, chắc thịt mà không kém phần đậm đà, thơm ngon cùng vị cay nồng mặn mà của nước mắm và tiêu gừng ớt đính kèm.


Bắp hầm

Những đặc sản nên thử khi đến với Quảng Trị

Người ta phải chọn những hạt ngô nếp căng tròn, bóng bẩy, sáng loáng, vàng tươi để hầm nên món này. Những hạt ngô được chọn lọc kĩ càng đó sẽ được đãi thật sạch và ngâm sau một đêm, người làm bắp hầm dậy từ rất sớm để vớt ra, bỏ vào nồi và đun nhẹ lửa bằng củi khô. Đợi khi bắp vừa chín tới thì cho những thứ gia vị đã chuẩn bị sẵn từ trước như đậu xanh luộc, đường, muối, tiêu, thêm một ít mè (vừng) trộn đều vào nhau.

Món bắp hầm ăn ngon, dẻo và khiến ta cảm nhận được một phần nào đó nếp sống của người Quảng Trị.

Dulichkhapnoi.vn

Tag:

Viết bình luận:

Các món ăn ngon ở Quảng Trị