Du lịch khắp nơi - DULICHKHAPNOI.VN

Tháng 9 về miền Tây ăn gỏi tép đồng bông điên điển, chuột chiên mắm

09/09/2019

Gỏi tép đồng bông điên điển chế biến phong phú với nhiều nguyên liệu đồng quê, chỉ có thể tìm được ở miệt vườn sông nước Đồng Bằng Sông Cửu Long.

Gỏi tép đồng bông điên điển

Gỏi bông điên điển ở miền Tây có ở nhiều nơi và mang hương vị khác nhau tùy vùng, tùy người chế biến. Món ăn này được chế biến phong phú với nhiều nguyên liệu đồng quê, chỉ có thể tìm được ở miệt vườn sông nước Đồng Bằng Sông Cửu Long như: bông điên điển, bông súng, cù nèo, tép đồng (tép trấu, rong, mòng). Vào mùa nước nổi, món ăn này vô cùng hấp dẫn với nguyên liệu tươi ngon.

Gỏi tép đồng bông điên điển, chuột chiên mắm

Để chế biến món ăn này, người đầu bếp sẽ để tép đồng nguyên vỏ, rửa sạch, để ráo nước, ướp chút gia vị, sau đó tùy mỗi nơi mà chọn cách luộc sơ hoặc rang. Nếu rang, tép sẽ giòn vỏ hơn.

Nước trộn gỏi thường là hỗn hợp giấm đường và nước mắm đồng, ít chanh ớt. Hỗn hợp nước này sẽ hòa trộn cùng tép và bông điên điển đã qua xử lý, thêm chút rau răm, rau thơm, diếp cá xắt sợi, vài lát hành tươi, đậu phộng rang... tạo cho món ăn đủ sắc, hương, vị.

Khi ăn, bạn sẽ cảm nhận màu vàng của bông điên điển kết hợp với màu đỏ hồng của tép đồng, điểm vài sợi rau mùi màu xanh khiến món ăn càng thêm bắt mắt. Vị chua cay mặn ngọt của nước trộn, vị nhẫn nhẫn, ngòn ngọt, giòn xốp của bông điên điển hòa cùng vị ngọt, giòn tan của tép đồng làm cho món ăn hấp dẫn.


Chuột đồng chiên nước mắm

Chuột đồng như một đặc sản của người miền Tây, được chế biến bằng nhiều cách khác nhau như nướng lu, sấy khô, xé phay và chiên nước mắm. Chuột chiên nước mắm là món ăn tuy có mùi vị hơi nồng nhưng lại được nhiều thực khách thích thú với mùi vị đậm đà, khiêu khích vị giác của người ăn.

Để làm món ăn này, những con chuột đồng mập mạp sau khi được người dân bắt về sẽ thui vàng rồi làm sạch, để cho ráo, rồi chặt đầu. Chuột chiên nước mắm có thể để nguyên con hoặc cũng có thể chặt ra từng miếng tùy theo cách thức của người chế biến. Chuột sau khi để ráo cho thêm hành tím đã băm nhuyễn, ướp cùng một chút nước mắm ngon rồi để khoảng 30 phút cho thấm.

Gỏi tép đồng bông điên điển, chuột chiên mắm

Miếng thịt chuột sau khi chiên có màu vàng ươm, giòn rụm

Sau đó chuột được cho vào chảo dầu sôi ngập, chiên cho đến khi thịt chuột chín, bề ngoài có màu hơi vàng thì lại vớt ra để ráo một chút. Sau đó lại cho vào chiên tiếp lần hai cho đến khi có màu vàng óng.

Bắc một chiếc chảo khác lên bếp, cho một chút dầu, đợi dầu sôi rồi cho tỏi vào phi thơm, cho một lượng mắm và đường vào rồi cho chuột vào đảo đều cho ngấm gia vị, đun đến khi cạn nước thì bắc ra.

Khi đó thịt chuột rất đậm đà, quyến rũ, có sự hòa quyện của tỏi, của đường, của nước mắm làm cho món ăn này rất lạ. Món ăn thường ăn kèm với xoài xanh bào sợi, chấm muối tiêu chanh hoặc mắm me. Suất ăn có giá khoảng 100.000 đồng.

Dulichkhapnoi.vn

Tag:

Viết bình luận:

Các món ăn ngon ở An Giang