Du lịch khắp nơi - DULICHKHAPNOI.VN

Những món ngon ở Cần Thơ mùa nước nổi nghe tên đã thấy thèm

01/11/2016

Những món ngon ở Cần Thơ như lẩu bần Phù Sa, lẩu cá linh bông điên điển, chuột khìa nước dừa... mang đậm hương vị miền sông nước, khiến du khách nghe tên đã thấy thèm.

Lẩu bần Phù Sa

Cái tên lẩu bần Phù Sa khiến nhiều du khách đến Cần Thơ tò mò. Lẩu bần được chế biến từ những trái bần chín cây cực kỳ tươi ngon. Nguyên liệu nấu lẩu bần rất đa dạng có thể là cá basa, cá diêu hồng hay cá ngát, thậm chí có thể dùng ba ba hay cua đinh để nấu với bần, đều có vị ngon khó cưỡng.

Lẩu bần dân dã là một trong những món ngon ở Cần Thơ nhất định phải thử (Ảnh: I.T)

Sự khác biệt làm nên hương vị của món ăn chính là nước lẩu được ninh từ cá tươi để có vị ngọt thơm đặc trưng, có thêm xương heo được nêm nếm vừa ăn với một chút nước cốt me chua, sau đó cho thêm ít rau thơm cắt nhuyễn và ớt lát để thêm vị cay cho lẩu và đặc biệt không thể thiếu được trái bần với vị chua ngọt rất thanh. Chính vì vậy nước lẩu bần rất thơm, đặc trưng hương bần.

Vào mùa nước nổi, rau ăn kèm với lẩu bần ngoài bông so đũa, bắp chuối hột, cọng bông súng, bông điên điển và một số loại rau canh chua thông thường khác.

Lẩu cá linh non - bông điên điển

Nằm ở trung tâm của miền sông nước Tây Nam bộ trù phú nên các sản vật ở đây vô cùng phong phú. Du khách đến Cần Thơ vào mùa nước nổi sẽ khó cầm lòng bởi những món ngon từ cá linh.

Cá linh theo con nước từ Biển Hồ đổ về các nhánh kênh, sông ở miền Tây. Dù đầu mùa hay cuối mùa, loài cá này chế biến theo cách nào cũng ngon và hấp dẫn như: cá linh tẩm bột chiên giòn, cá linh kho mắm ruốc, kho mía, kho khóm, canh chua cá linh... Tuy nhiên du khách đến Cần Thơ đều thích thưởng thức lẩu cá linh với với những bông điên điển đặc trưng.

Lẩu cá linh bông điên điển - món ngon Cần Thơ mùa nước nổi

Nồi lẩu có vị chua của me, vị béo của cá, vị thơm của gia vị, hoa điên điển, những đọt ngó sen non mướt, rau nhút tươi non… sẽ khiến thực khách ngất ngây.

Cá heo kho tộ

Những con cá heo mình dẹp, chỉ to cỡ bằng 3 ngón tay những thịt rất béo, ngậy, thơm ngon thường xuất hiện vào mùa nước nổi (tháng 7-10 âm lịch). Những người sành ăn thường chọn phần da vì ngậy và dai dai rất thú vị.

Cá heo kho tộ ăn rất "tốn" cơm (Ảnh: I.T)

Cá heo được chế biến nhiều món ăn ngon như:cá heo nướng muối ớt, cá heo nấu lẩu cơm mẻ, cá heo kho sả ớt, cá heo kho mẳn (kho ngót) với lá me non... nhưng cá heo kho tộ vẫn "đốn tim" thực khách hơn cả.

Khô rắn

Vào mùa nước nổi loài động vật hoang dã này không còn chỗ cư ngụ nên rất dễ vị người dân bắt được, vì thế người dân nơi đây chế biến thành rất nhiều món ngon như cháo rắn nấu đậu xanh, xào xả ớt, nướng lèo, hầm xả, gỏi rắn, lẩu rắn…

Khô rắn nướng trên than hồng với vị ngọt tự nhiên (Ảnh: I.T)

Rắn nhiều ăn không hết, người dân vùng sông nước còn làm sạch đem phơi khô thành món khô rắn cực kỳ thơm ngon, bổ dưỡng...

Người ta thường chọn các loại rắn nước, rắn bông súng, ri voi, ri cá … để làm khô rắn. Thường khô rắn được du khách thưởng thức tại chỗ bằng cách nướng trên lửa than hồng, bên ngoài chín vàng nhưng thịt bên trong thơm ngon, ngọt.

Chuột đồng khìa nước dừa

Nếu đến miền Tây, đặc biệt là Cần Thơ mà không ăn thịt chuột thì quả là thiếu sót. Với nhiều người, thịt chuột còn được coi thực phẩm sạch, do thức ăn chủ yếu của loài này là nông sản, cỏ non, chúng sống xa dân cư nên ít mầm bệnh.

Thịt chuột là món ăn đặc sản của miền Tây

Người dân vùng sông nước chế biến thành nhiều món ngon như chuột nấu canh chua, chuột kho, chuột nướng chao, chuột xào lá cách, lá mãng cầu, sả ớt, chuột đồng nướng lu thơm lừng nhưng món chuột đồng khìa nước dừa có lẽ được lòng nhiều thực khách hơn cả bởi hương vị đậm đà khó quên.

Chuột được làm sạch rồi nấu với nước dừa, chấm với cẩm tương (tương xay, sả, ớt, tỏi, nước cốt dừa, đậu phộng rang đâm nhuyễn với đường) ngon quên sầu. Bạn sẽ cảm nhận vị thơm, ngọt của thịt chuột lẫn với vị đặc trưng của nước dừa, tạo nên món m thực độc đáo của Tây nước nổi.

Phương Hoa (Tổng hợp) - Theo Dân Việt

Tag:

Viết bình luận:

Các món ăn ngon ở Cần Thơ