Du lịch khắp nơi - DULICHKHAPNOI.VN

Những đặc sản bình dân hấp dẫn, hút khách ở Nha Trang

27/06/2016

Bánh canh chả cá, nem nướng hay bánh xèo tôm mực là những đặc sản bạn không nên bỏ lỡ khi đến Nha Trang.

Bánh canh chả cá

Những đặc sản bình dân hấp dẫn, hút khách ở Nha Trang
Bánh canh chả cá là món hấp dẫn, phổ biến của người Nha Trang

Bánh canh chả cá là món ngon bình dân, phổ biến của người Nha Trang. Tô bánh canh trông đơn giản, gồm sợi bánh, một vài miếng chả cá chiên, nước dùng nóng và một ít hành, mùi tàu xắt nhỏ rắc phía trên. Nhưng khi ăn, thực khách sẽ cảm nhận được vị nước dùng ngọt, chủ yếu là nước hầm từ đầu cá thu, cá mối.

Bí quyết làm nên món bún chả cá thơm ngon của riêng thương hiệu Nha Trang một phần là nhờ nguồn nguyên liệu tươi ngon từ biển. Cá tươi mới đánh bắt vừa được chế biến làm nước dùng, vừa được giã nhuyễn với hành lá cắt nhỏ, trộn với muối, tiêu, "biến hóa” thành thứ chả dai ngon, ngọt, khó cưỡng

Món bánh canh chả cá có thể thưởng thức ở quán vỉa hè nhỏ nhưng rất đông khách nằm trên đường Trần Văn Ơn. Bánh canh ngoài chả cá còn có trứng cá thu, bao tử cá, lòng cá. Giá khoảng 30.000 đồng một tô.

Nem nướng Nha Trang

Những đặc sản bình dân hấp dẫn, hút khách ở Nha Trang

Nem nướng Nha Trang là món ăn dân dã, có nguồn gốc từ Ninh Hòa - một huyện phía bắc của tỉnh Khánh Hòa nhưng ngày nay đã trở thành món ăn phổ biến ở Nha Trang và trở thành món ăn mà bất kì khách du lịch nào cũng hào hứng muốn được khám phá.

Nguyên liệu cho một phần nem nướng khá cầu kỳ, bao gồm thịt băm lụi, bánh tráng chiên giòn cùng các loại rau ăn kèm. Rau ăn kèm nem nướng kể sơ sơ cũng phải có cả gần chục loại, đủ vị cay, chua, chát. Tùy theo mùa mà rau có thể gồm diếp cá, hẹ, húng quế, xà lách, dưa leo, chuối chát, khế hoặc xoài non… có nơi còn có thêm dưa chua hoặc hành chua.

Đặc biệt, nước chấm nem là loại nước lèo pha chế theo công thức riêng của mỗi quán, quyết định đến chất lượng và độ ngon của món ăn. Bát tương với đủ vị chua cay, mặn ngọt rất hấp dẫn được chế biến từ hơn 20 loại gia vị theo bí quyết gia truyền của riêng mỗi đầu bếp. Thành phần chính gồm nếp dẻo, đỗ tương, cà chua, tôm, thịt nạc, gan lợn xay nhuyễn trộn với đường, tỏi, ớt...

Bạn có thể ăn món này ở quán gần chợ Đầm trên đường Phan Bội Châu. Khác với các cửa hàng thường chia ra từng nguyên liệu cho khách tự gói, ở đây nem nướng được gói sẵn để phục vụ. Nem ăn cùng nước chấm pha đậm đà, vừa miệng. Giá khoảng 5.000 đồng một cuốn.

Bánh xèo tôm mực

Những đặc sản bình dân hấp dẫn, hút khách ở Nha Trang

Người Nha Trang chuộng ăn bánh xèo nhân hải sản thay vì nhân thịt như ở các nơi khác. Cũng bởi nguồn hải sản phong phú nên mỗi chiếc bánh làm ra đều tươi ngon và đậm đà vị biển.

Mực tươi chỉ rửa sạch, không được mổ để có mùi vị thơm ngon nhất. Vì vậy khi ăn, mật trong mực vỡ ra quyện vào nước chấm tạo thành một màu đen tuyền.

Chiếc bánh với những con mực sữa tươi roi rói cùng giá, tôm bên trong, ăn kèm rau sống, chấm nước mắm chua cay rất được lòng du khách, giá từ 5.000 - 10.000 đồng.

Bánh căn Nha Trang

Những đặc sản bình dân hấp dẫn, hút khách ở Nha Trang

Là món ăn có xuất xứ từ Nam Trung bộ, nhưng bánh căn Nha Trang lại có những điều đặc biệt, rất riêng. Ngoài bánh căn thông thường với nhân trứng cút, trứng gà hay thịt bò, người Nha Trang còn cho thêm mực, hến và tôm hấp vào nhân bánh. Bỏ thêm muỗng mỡ hành lên trên bánh, rắc chút vụn bánh mì chiên, gắp cọng rau, nhúm xoài, thứ hỗn hợp này hòa tan trong miệng giòn rụm, gói gọn đủ hết cả mùi, vị và sắc của món ăn.

Không chỉ có đơn thuần một loại nước chấm, bánh căn có thể có đến 2,3 thậm chí nhiều loại hơn nữa cho khách lựa chọn nhưng thông thường nước chấm được chia làm 3 loại chính: nước chấm ngọt, mắm nêm và mắm cá. Mắm ăn kèm với xoài xanh bào nhỏ, thêm vào ít ớt cay cay, chiếc bánh căn nhỏ xinh nóng hổi chấm cùng thứ nước chấm ấy càng trở nên ngon miệng, khó quên.

Bún sứa Nha Trang

Những đặc sản bình dân hấp dẫn, hút khách ở Nha Trang

Thành phần chính của món ăn này là sứa, được đánh bắt ngay trên vùng biển Nha Trang. Sứa có quanh năm nhưng theo kinh nghiệm của người dân, thời điểm sứa ngon nhất là khi bắt đầu vào hè. Những con sứa trắng đục, thon dài ăn giòn sần sật, có vị thanh mát dễ chịu. Bún sứa được ăn kèm với chả cá, cá dầm cùng nước dùng thanh ngọt, trong vắt. Khi ăn món này, đĩa rau sống thái nhỏ, ớt hiểm, chanh là những thành phần không thể thiếu.

Hải sản Nha Trang

Những đặc sản bình dân hấp dẫn, hút khách ở Nha Trang

Là vùng biển du lịch nên danh sách đặc sản ở Nha Trang sẽ không thể thiếu hải sản. Đến Nha Trang, hãy tìm tới con đường Phạm Văn Đồng, nơi có nhiều quán hải sản tươi ngon với giá thành hợp lý. Hải sản ở đây tươi và rẻ một phần cũng bởi nhiều nhà hàng ở đây là đầu mối thu mua hải sản có tiếng.

Hải sản ở đây rất đa dạng về thể loại như tôm, ghẹ, ốc, sò, cá bò, cá mú, mực lá… du khách có thể tự tay lựa chọn và giao cho đầu bếp chế biến. Vì hải sản rất tươi nên sau khi chế biến đều vô cùng thơm ngon và đậm đà vị biển.

Nếu có điều kiện, bạn hãy ghé qua làng chài và ăn sản sản tươi vừa bắt dưới biển. Dân làng chài sẽ đưa bạn đến những nhà hàng trên biển bằng phà. Tại đây, bạn có thể chọn hải sản tươi sống hay tự tay đánh bắt tôm, cá từ dưới biển và nhờ nhà hàng chế biến chúng thành thức ăn cho mình.

Theo Mai Anh (Báo giao thông)

Tag:

Viết bình luận:

Các món ăn ngon ở Nha Trang