Du lịch khắp nơi - DULICHKHAPNOI.VN

Du lịch Đồng Tháp - Trải nghiệm khám phá xứ sen hồng

14/05/2021

Khi phượng vĩ đã chói ngời sắc đỏ thì những cánh đồng sen hồng súng trắng trên khắp vùng bưng biền Đồng Tháp cũng bước vào mùa nở rộ, tỏa hương thơm ngát và dịu dàng đến say đắm lòng người. Rong chơi xứ sen mùa này thật là một trải nghiệm đáng giá.

Du lịch Đồng Tháp rực rỡ sen hồng bên lúa vàng

Từ TP.HCM về thành phố Sa Đéc hay Cao Lãnh, xuyên qua các con đường tỉnh lộ chạy giữa những cánh đồng lúa chín vàng thêm chừng 40km, bạn sẽ thấy mình ở xứ sen. Nhắc đến Đồng Tháp là phải nhắc đến sen, sen hiện diện khắp nơi, ở các vùng như Tháp Mười, Tam Nông hay Cao Lãnh còn có những cánh đồng chỉ trồng độc nhất cây sen, trải rộng trên gần chục hecta. Hè là lúc sen nở rộ, càng về các tháng 8, tháng 9 có mùa nước nổi, sen càng nở rực rỡ. Mùa hoa sen trùng với mùa thu hoạch lúa hè thu của người dân Tây Nam Bộ, có những ruộng sen kề bên ruộng lúa chín vàng ươm, có những bông sen hồng nở giữa những bông lúa vàng óng ả khiến khách lạ ghé qua phải ngơ ngẩn ngắm nhìn.

Du lịch Đồng Tháp - Trải nghiệm khám phá xứ sen hồng

Du lịch Đồng Tháp, rực rỡ sen hồng bên bông lúa vàng

Người ta còn truyền nhau rằng sen Tháp Mười (Đồng Tháp) có khả năng đổi màu theo thời gian và sắc nắng. Buổi sáng, cánh hoa hồng phớt có sắc trắng, giữa trưa chuyển sang hồng, giữa chiều đổi sang màu hồng đậm rồi chuyển sang sắc đỏ khi mặt trời lặn. Chu kỳ này sẽ lặp đi lặp lại mỗi ngày cho đến khi cánh hoa chuyển thành màu tím sẫm và lụi tàn. Cứ lớp hoa này vừa rụng thì lớp hoa khác lại nở để cho đồng sen lúc nào cũng đẹp như miền tiên cảnh giữa nhân gian. Đặt chân đến đây, chỉ cần đi dạo trên bờ các đầm sen hay thuê một chiếc xuồng nhỏ len lỏi giữa đầm sen bất tận, hít căng bầu không khí tươi mát ngát thơm mùi hoa là đủ để quên mọi muộn phiền và lấy lại cảm giác bình yên, thư giãn.

Du lịch Đồng Tháp - Trải nghiệm khám phá xứ sen hồng

Người dân Đồng Tháp đang chèo thuyền hái sen


Ấn tượng mùa hái bông súng

Ngoài sen, hè về Đồng Tháp còn ngập tràn hoa súng trắng. Hoa súng mọc hoang dại, cánh hoa chủ yếu có màu trắng hoặc trắng phớt tím xanh, chiều dài cọng súng trung bình từ 3 - 4m, có khi lên tới cả 7m. Hái bông súng là một trong những cách mưu sinh phổ biến của rất nhiều người dân xứ Đồng Tháp, An Giang.

Du lịch Đồng Tháp - Trải nghiệm khám phá xứ sen hồng

Người dân Đồng Tháp đang thu hoạch bông súng

Cách hái bông súng khá đơn giản, bạn chỉ cần điều khiển lực tay thật khéo sao cho có thể nhổ nguyên cả cọng súng lên là được. Bông súng xếp thành từng bó nhỏ, đặt nằm dọc theo thân xuồng hoặc cuộn sơ thành vài vòng để tiết kiệm diện tích. Sau khi về nhà, hoa súng sẽ được rửa sạch và cuộn thành những vòng tròn gọn gàng để đưa ra chợ hoặc chuyển lên thành phố và các vùng miền khác.

Hái bông súng là một trải nghiệm thú vị. Chẳng ngôn từ nào diễn tả nổi cảm xúc đầy ngạc nhiên khi ngắm nhìn những thân súng dài miên man qua làn nước êm đềm soi bóng mây trời, được tự tay bứt từng bông súng trắng thơm ngát thoảng vị bùn và hơi nước ướt lạnh rồi quay trở về trên những con xuồng chất đầy hoa.

Du lịch Đồng Tháp - Trải nghiệm khám phá xứ sen hồng

Những chiếc thuyền chất đầy hoa súng

Bên cạnh đó, thưởng thức các món ngon chế biến từ bông súng cũng tạo ra những niềm vui không nhỏ dành cho du khách. Người ta đã có cách chế biến ra rất nhiều món ăn khoái khẩu như gỏi bông súng, canh bông súng, lẩu bông súng cá linh, lẩu mắm bông súng hay bông súng mắm kho. Các món ăn chế biến đơn giản nhưng lạ miệng, còn giữ nguyên phong vị hoang sơ của thời cha ông đi mở đất.


Thưởng thức đặc sản "độc lạ" của Đồng Tháp - Thịt chuột đồng

Bạn hãy dành thời gian để thưởng thức thêm món thịt chuột đồng Cao Lãnh, thứ đặc sản “lạ” của xứ này. Thịt chuột đồng có mặt ở nhiều vùng quê trên khắp Nam Bộ nhưng chuột đồng Cao Lãnh được xếp vào loại ngon nhất. Đang vào mùa lúa chín, chuột đồng được ăn no đủ thóc mới, thịt không hôi giống như các loài chuột khác, được rất nhiều thực khách ưa chuộng. Thịt chuột chế biến được nhiều món như chuột giả cầy, chuột chiên xả, chuột xào xả ớt, chuột khìa nước dừa, chuột nướng chao... nhưng nổi tiếng nhất vẫn là món chuột nướng lu.

Du lịch Đồng Tháp - Trải nghiệm khám phá xứ sen hồng

Thưởng thức đặc sản "độc lạ" thịt chuột đồng Đồng Tháp

Chuột đồng sau khi sơ chế, ướp gia vị được gài vào trong móc sắt đem treo giữa lu và đậy nắp thật kín. Thịt chuột được làm chín bằng nhiệt lượng từ bếp than hồng rực nằm dưới đáy lu. Trong quá trình nướng, thỉnh thoảng người ta lại mở nắp lu trở thịt cho chín đều và phết thêm một lớp mật ong, mỡ và gia vị làm thịt thêm đậm đà và đẹp màu. Món thịt chuột nướng lu khi dọn ra đã chín rộm vàng, da giòn rụm, thịt ngon và có mùi thơm hấp dẫn ăn kèm với muối tiêu chanh, rau răm, chuối chát, cà chua và dưa leo, vị ngon không thể tả, chắc chắn sẽ để lại cho bạn một ấn tượng kỳ thú khó quên.

Dulichkhapnoi.vn

Tag:

Viết bình luận:

Đồng Tháp