Du lịch khắp nơi - DULICHKHAPNOI.VN

Khách sạn sang trọng từng là nhà tù

05/10/2020

Setai Tel Aviv, Liberty hay Malmaison Oxford là những khách sạn cao cấp được cải tạo từ các nhà tù cổ hoạt động cả trăm năm trước.

Setai Tel Aviv, Tel Aviv, Israel

Khách sạn sang trọng từng là nhà tù

Sở hữu góc nhìn ra biển Địa Trung Hải xanh trong và cảng Jaffa cổ kính của thành phố Tel Aviv chính là điểm thu hút du khách ngay lần đầu tới Setai. Khách sạn kiêm khu nghỉ dưỡng 5 sao này mới mở đầu năm 2018, là sự kết hợp giữa xa xỉ, hiện đại với nét đẹp di sản giàu lịch sử của thành phố cổ.

Ban đầu công trình này là một pháo đài xây từ thế kỷ 12 sau đó trở thành nhà tù chính của Tel Aviv vào thời Ottoman. Ngày nay, sau 20 năm cải tạo và bảo tồn nơi này trở thành một khách sạn sang trọng nhưng vẫn gìn giữ vẻ cổ kính của phế tích từ tường đá, các đồ trang trí bằng sắt...


Liberty, Boston, Massachusett, Mỹ

Khách sạn sang trọng từng là nhà tù

Khách sạn Liberty là một kiệt tác kiến trúc nằm ẩn mình ở khu Beacon Hill, thành phố Boston. Những cấu trúc từ đá granite của khách sạn được xây từ năm 1851, đây từng là nhà tù Charles Street trong hơn 100 năm. Nhà tù đã đóng cửa vào năm 1990. Ngay sau đó một nhóm các kiến trúc sư, nhà thiết kế và sử gia tập hợp lại để cải tạo không gian thành khách sạn cao cấp có 298 phòng, với 19 phòng giữ nguyên cấu trúc nhà giam cũ. Các nét nguyên bản vẫn còn ở các sảnh chờ, cho tới các hành lang, khu vườn, nhà hàng của khách sạn.


Sofitel Luang Prabang, Luang Prabang, Lào

Khách sạn sang trọng từng là nhà tù

Cố đô Lào mê hoặc du khách thế giới nhờ vẻ đẹp yên bình, nhịp sống chậm rãi với những ngôi chùa cổ, thiên nhiên xanh mát và người dân thân thiện. Khách sạn 5 sao Sofitel Luang Prabang đem tới cho du khách trải nghiệm có phần xa xỉ nhưng vẫn đậm dấu ấn lịch sử ở thành phố này. Khách sạn có 23 phòng này được tôn tạo từ nơi từng là một nhà tù cũ hoạt động hàng chục năm trước đó. Dấu tích dễ thấy nhất là hai tháp canh, nơi lính gác từng quan sát tù nhân, đảm bảo bảo mật nhà tù.


Langholmen, Stockholm, Thụy Điển

Khách sạn sang trọng từng là nhà tù

Quần đảo ở Stockholm gồm có hơn 30.000 đảo lớn nhỏ cùng các thị trấn ven biển trong đó có đảo Langholmen. Người dân ở đây thường đổ xô tới Langholmen vào mùa hè ấm áp để tận hưởng kỳ nghỉ với các hoạt động dã ngoại, bơi lội hay đạp xe.

Từ năm 1725 đến giữa thập niên 1970, nơi đây là một hòn đảo có hơn 500 phòng giam. Tuy nhiên, ngày nay Langholmen là một điểm hấp dẫn du khách và dân địa phương. Cụm nhà tù ở đây biến thành khách sạn, nhà nghỉ, trung tâm hội thảo và bảo tàng. Một nhà hàng cũng được xây dựng từ bệnh viện nhà tù cũ, phục vụ các món ăn truyền thống Thụy Điển. Du khách tới đây có thể chọn các kiểu phòng ở khác nhau từ đơn, đôi hay gia đình. Phòng ngủ cũng từ chính phòng giam nên trải nghiệm đêm ở nơi này rất đặc biệt.


Old Mount Gambier Gaol, Australia

Khách sạn sang trọng từng là nhà tù

Từ năm 1788 tới 1869, chính phủ Anh đày hơn 160.000 tù nhân tới các thuộc địa trên khắp Australia. Vì thế các nhà tù cổ ở đất nước chuột túi này còn khá nhiều, trong số đó nhiều nơi đã bị bỏ hoang và tân trang lại để phục vụ cho nhiều mục đích khác.

Khách sạn Old Mount Gambier Gaol ở Nam Australia là một ví dụ. Gaol là từ cũ trong tiếng Anh để chỉ "nhà tù", và khách sạn này cũng từng là một nhà tù cổ từ hơn 150 năm trước. Những phòng giam nhỏ được biến cải tạo thành các phòng ngủ tiện nghi và vẫn sử dụng giường tầng, nhắc nhớ du khách về quá khứ của nơi này.


Malmaison Oxford, Oxford, Anh

Khách sạn sang trọng từng là nhà tù

Lâu đài Oxford xây từ năm 1066 nhưng chuyển sang làm nhà tù Victorian từ giữa thập kỷ 1700. Trong thời gian đó Tòa án Oxford mua lại nhà tù rồi xây dựng kiên cố vào năm 1785. Hơn 200 năm sau, công trình vẫn là nơi giam giữ tù nhân của Oxford. Tới năm 2006, nhà tù được cải tạo thành một khách sạn Malmaison - thuộc chuỗi khách sạn boutique nổi tiếng ở xứ sở sương mù.

Ngày nay, Malmaison Oxford là nơi nghỉ dưỡng độc đáo chỉ cách Đại học Oxford vài bước chân. Với thiết kế mới mẻ mà hành lang, phòng giam, những tường đá dày và các song cửa sắt... biến thành không gian khách sạn sang trọng và cuốn hút.

Dulichkhapnoi.vn

Tag:

Viết bình luận:

Australia