Du lịch khắp nơi - DULICHKHAPNOI.VN

Mê hoặc con đường rượu vang vùng Alsace

04/06/2016

Những vườn nho như sóng lượn, những hầm rượu vang ngon tuyệt trong khung cảnh thời Trung cổ với những thành lũy, lâu đài... đã giúp con đường rượu vang vùng Alsace (Pháp) thu hút hàng triệu lượt khách mỗi năm.

Mê hoặc con đường rượu vang vùng Alsace
Một đoạn trên con đường rượu vang vùng Alsace - Ảnh: tourisme-alsace

Được đưa vào sử dụng năm 1953, con đường rượu vang vùng Alsace uốn lượn qua những ngôi làng trồng nho vùng Alsace. Trên tuyến đường dài hơn 170km có hơn 300 nhà máy rượu vang và hơn 50 thương hiệu rượu nho địa phương nổi tiếng.

Không chỉ thế, con đường còn đi qua một vùng đất giàu lịch sử, phong cảnh đẹp như tranh cùng hàng loạt lễ hội dân gian tôn vinh nghề trồng nho làm rượu hấp dẫn diễn ra từ tháng 4 đến tháng 10.


* Colmar ở trung tâm vùng Alsace được mệnh danh là "thủ phủ rượu vang Alsace”, nơi có rất nhiều di tích và khu phố như bước ra từ chuyện cổ tích.

Nếu Bảo tàng Unterlinden giúp bạn thỏa tính phiêu lưu văn hóa thì bạn như đến với một tiểu Venice khi cùng con thuyền xuôi theo dòng kênh khám phá một kho tàng kiến trúc tuyệt mỹ, những ngóc ngách lãng mạn của thị trấn...

Vào mùa hè hằng năm, bạn sẽ được dịp thưởng thức những loại rượu vang ngon nhất vùng trong âm thanh tưng bừng của lễ hội rượu vang Colmar.

Mê hoặc con đường rượu vang vùng Alsace
Du khách ở Colmar - Ảnh: wp

Mê hoặc con đường rượu vang vùng Alsace
Bảo tàng Unterlinden ở Colmar - Ảnh: wp

* Thị trấn Obernai với thành lũy bao quanh, cách Colmar khoảng 47km được xem là điểm tham quan hút khách nhất vùng hạ sông Rhin. Những ngôi nhà đầu hồi, bằng gỗ và những mái nhà đa sắc màu xây dựng từ thời Trung cổ và Phục hưng giúp các con đường Obernai có một luồng sáng rất đặc biệt.  

Lễ hội mùa thu diễn ra vào tuần áp chót tháng 10 ở Obernai là dịp để bạn khám phá những nét duyên của văn hóa dân gian và ẩm thực vùng Alsace.

Trước đó, bạn có thể trải nghiệm không khí tưng bừng của nhiều liên hoan âm nhạc diễn ra từ tháng 6 đến tháng 9, hội chợ rượu vang vào tháng 8...

Mê hoặc con đường rượu vang vùng Alsace
Bạn sẽ thấy nhiều di sản kiến trúc đẹp nhất Obernai ở quảng trường Chợ thuộc khu trung tâm thị trấn - Ảnh: wiki

Mê hoặc con đường rượu vang vùng Alsace
Lễ hội rượu vang ở Obernai - Ảnh: tourisme-alsace

* Giữa những vườn nho và núi non, Ribeauvillé là một trong những thị trấn đẹp nhất trên con đường rượu vang, cách Colmar 16km về phía bắc, thuộc vùng thượng sông Rhin.

Những ngôi nhà cổ xưa trang trí đầy hoa bên những con đường nhỏ duyên dáng hay các quảng trường trang trí bằng đài nước tinh xảo cùng những bảo tàng bé xinh luôn níu chân du khách.

Tại lâu đài St. Ulrich lớn nhất và cổ nhất trên đồi ở Ribeauvillé với các tháp canh thời Trung cổ, trong đó nổi tiếng nhất là tháp Bouchers, tầm nhìn của bạn sẽ mở rộng trên toàn vùng thung lũng và cả những phế tích của lâu đài Girsberg lân cận.

Lễ hội gần như được tổ chức suốt năm ở Ribeauvillé, bên cạnh lễ hội rượu vang diễn ra vào tháng 7 nên hầu như lượng du khách thường đông hơn... dân bản địa. Và bạn đừng quên nếm thử các loại vang trắng hảo hạng và rượu trái cây tuyệt vời của Ribeauvillé.

Mê hoặc con đường rượu vang vùng Alsace
Tháp Bouchers xây dựng từ thế kỷ 13 ở Ribeauvillé - Ảnh: francoeur

Mê hoặc con đường rượu vang vùng Alsace
Ngôi nhà của Fiddlers, một di tích lịch sử ở Ribeauvillé - Ảnh: panoramio

* Thị trấn Barr là thủ phủ rượu vang của vùng hạ sông Rhin, nơi có lễ hội Người trồng nho lâu đời nhất Alsace với loại rượu nho Kirchberg danh tiếng. Trong khi Obernai láng giềng dập dìu du khách thì Barr khá yên tĩnh.

Vào tháng 7, Barr như bừng tỉnh trong ba ngày diễn ra lễ hội, từ buổi thi hoa hậu rượu vang đến chợ trời vào cuối tuần, các buổi trình diễn nghệ thuật ngoài trời và các loại rượu vang mới và tốt nhất cùng ẩm thực truyền thống phục vụ du khách...

Năm 2016 là lễ hội Người trồng nho lần thứ 110 với sự thi tài của gần 200 loại rượu đến từ các vùng trồng nho ở Barr và lân cận. Suốt thời gian lễ hội, du khách sẽ được nếm thử 140 loại rượu từ nhiều vùng khác nhau...

Mê hoặc con đường rượu vang vùng Alsace
Quảng trường trước Tòa thị chính ở Barr - Ảnh: wiki

Mê hoặc con đường rượu vang vùng Alsace
Bầu chọn hoa hậu rượu vang - Ảnh: wp

* Trên con đường rượu vang, Kaysersberg quyến rũ du khách bằng cây cầu đá, phế tích của một lâu đài từ thế kỷ 12, nhà thờ Thánh giá thời Trung cổ và những con đường nhỏ lát sỏi lãng mạn cùng những ngôi nhà trang trí lộng lẫy.

Với hơn 100 nhà máy rượu vang, trong đó có hai loại rượu từng đoạt giải thưởng, hiếm có du khách bỏ qua các hầm rượu ở Kaysersberg.

Mê hoặc con đường rượu vang vùng Alsace
Toàn cảnh Kaysersberg trên con đường rượu vang ở Alsace - Ảnh: lechambard

Mê hoặc con đường rượu vang vùng Alsace
Đường Tướng De Gaulle có lâu đài hoàng gia ở trung tâm lịch sử Kaysersberg - Ảnh: photos-alsace-lorraine

* Thường xuất hiện trên các bưu thiếp con đường rượu vang, cách Colmar không xa về phía nam là Eguisheim nép bên sườn đồi xanh ngát với những vườn nho bao quanh. Đây cũng là nơi có hầm rượu vang lớn nhất vùng Alsace.

Eguisheim xây dựng quanh một lâu đài theo vòng tròn đồng tâm. Hoa hiện diện khắp nơi và dân làng Eguisheim luôn nỗ lực làm phong phú thêm cảnh vật thiên đường của mình qua việc bảo tồn nguyên vẹn quần thể kiến trúc độc đáo qua nhiều thăng trầm lịch sử.

Từ tháng 6, Eguisheim có nhiều hành trình cho phép du khách khám phá mọi điều về ngành sản xuất rượu vang.

Mê hoặc con đường rượu vang vùng Alsace
Lâu đài, nhà thờ, đài nước ở quảng trường Leon IX ở Eguisheim - Ảnh: viajeuniversal

Mê hoặc con đường rượu vang vùng Alsace
Đường phố nhỏ hẹp với những ngôi nhà từ thời Trung cổ ở Eguisheim - Ảnh: wiki

* Hunawihr, một làng nhỏ của vùng thượng sông Rhin, cách xa đường chính nhưng cực quyến rũ khi xuất hiện thấp thoáng giữa những vườn nho. Hunawihr vẫn còn thưa khách du lịch nên bạn thỏa sức chọn góc ảnh đẹp nhất của những ngôi nhà có từ thế kỷ 16.

Đứng từ nhà thờ xây dựng từ thế kỷ 14 trên một đồi đất nhỏ ở bìa làng sẽ thấy những lâu đài kiến trúc khác nhau ẩn hiện qua những ngọn đồi rậm rạp cây cối cùng những vườn nho trĩu quả đến mê hoặc lòng người...

Mê hoặc con đường rượu vang vùng Alsace
Hunawihr lọt thỏm giữa những cánh đồng nho bát ngát - Ảnh: wiki

Mê hoặc con đường rượu vang vùng Alsace
Đài nước ở Hunawihr - Ảnh: wiki

* Marlenheim, cửa ngõ con đường rượu vang, là một ngôi làng năng động và hiếu khách, đón bạn bằng một di sản kiến trúc đa dạng như nhà thờ Công giáo Thánh Richarde, tòa thị chính và lâu đài thế kỷ 18, những căn nhà lộng lẫy chứng nhân của một quá khứ thịnh vượng.

Marlenheim có nhiều lễ hội, trong đó có "Hôn lễ của bạn Fritz” vào trung tuần tháng 8, lễ hội thu hoạch nho vào tuần thứ ba tháng 10 khá vui nhộn...

Mê hoặc con đường rượu vang vùng Alsace
Làng Marlenheim - Ảnh: wp

Mê hoặc con đường rượu vang vùng Alsace
Lễ hội rượu vang ở làng Marlenheim - Ảnh: wp

* Trung tâm Alsace có Riquewihr, ngôi làng có vẻ đẹp mỹ miều của "Hòn ngọc vườn nho Alsace” khi kết hợp hoàn hảo hàng thế kỷ giữa chất lượng di sản kiến trúc và rượu vang tại chỗ.

Sự vẹn nguyên của Riquewihr khiến du khách cảm giác đang trải nghiệm không gian của 400 năm trước với những tường thành bao quanh, cổng vào bằng đá, những căn nhà gỗ cùng rất nhiều hoa trang trí trước cửa...

Mê hoặc con đường rượu vang vùng Alsace
Dolser, cổng của tường thành pháo đài Trung cổ ở Riquewihr - Ảnh: wiki

Mê hoặc con đường rượu vang vùng Alsace
Một quán rượu cũ có tuổi đời hàng trăm năm ở Riquewihr - Ảnh: wiki

* Mittelbergheim trải dài trên một đồi đá vôi phủ đầy vườn nho, là một trong những ngôi làng được bảo tồn tốt nhất và có cảnh quang đẹp như tranh trên con đường rượu vang với nhiều tòa nhà không sơn phết có màu hồng tự nhiên của đá sa thạch và nhiều hầm rượu nằm sâu trong lòng đồi đá vôi.

Bạn sẽ cảm nhận rõ sự liên kết của rượu vang khi khám phá Mittelbergheim. Dường như mỗi căn nhà là một nhà cung cấp nếm thử rượu vang!

Mê hoặc con đường rượu vang vùng Alsace
Một góc phố ở Mittelbergheim - Ảnh: wp

Những lễ hội đáng chú ý trên con đường rượu vang trong năm 2016:

- Lễ hội rượu vang Alsace từ 5-8 đến 15-8 tại Colmar

- Hội chợ rượu vang mini từ 4-7 đến 30-8 tại Colmar

- Lễ hội rượu vang lần thứ 46 từ 10-8 đến 15-8 tại Obernai

- Liên hoan những nhà sản xuất rượu nho lần thứ 56 từ 27-8 đến 28-8 tại Eguisheim

- Lễ hội những người trồng nho từ 30-9 đến 2-10 tại Barr

BÌNH AN (Theo Amusing Planet, lapresse)

Tag:

Viết bình luận:

Pháp