Du lịch khắp nơi - DULICHKHAPNOI.VN

Những thành phố ‘hàng giả’ vắng bóng người qua

20/11/2017

Nhiều thành phố được dựng lên làm cảnh quay phim, để tập trận giả, hoặc làm giả một điểm du lịch nổi tiếng nào đó, nhưng khi không còn được sử dụng trở thành hoang vắng, ít người qua lại.

Phần đông du khách thích tận hưởng kỳ nghỉ ở những điểm đến nổi danh và đông người. Những nơi xa xôi, hẻo lánh thường bị bỏ qua.

Nhưng một nhiếp ảnh gia người Áo lại có sở thích ngược lại. Bắt đầu từ năm 2015, Gregor Sailer đi khắp thế giới để chụp ảnh các thành phố và tòa nhà được... làm giả.

Các thị trấn, thành phố này được xây dựng lên nhằm một số mục đích sử dụng nhất định, bao gồm làm bối cảnh quay phim, điểm du lịch và rèn luyện quân đội.

Hình ảnh này có thể khiến nhiều người lầm tưởng là ở châu Âu, nhưng thực ra là thị trấn Thames ở Thượng Hải, Trung Quốc. Thị trấn này được xây dựng dựa theo phong cách kiến trúc Anh, với những ngôi nhà mái ngói, con đường rải sỏi.

Tuy rất đẹp nhưng thị trấn này rất thưa dân, chủ yếu là các du khách lẻ và cặp đôi đến chụp ảnh cưới.

Trong ảnh là thành phố Carson, gần Gothenburg ở Thụy Điển, được xây dựng để thực hiện các cuộc kiểm tra lái xe ô tô.  

Gregor nảy ý tưởng thực hiện dự án của mình vào năm 2015 sau khi nghiên cứu các đô thị giả.

Trong vòng 2 năm, người đàn ông 37 tuổi này đã đến thăm 25 địa điểm giả mạo tại 7 quốc gia và ba lục địa.

Bản sao một nhà thờ ở thành phố Bristol (Anh) được dựng lên ở Trung Quốc.

"Mục đích của dự án này là bước vào những thành phố bản sao, chụp ảnh và tìm kiếm mối liên hệ giữa ảo ảnh và thực tế. Du khách cũng có thể nhận ra và đặt câu hỏi về sự phát triển của xã hội ngày nay", Gregor chia sẻ về bộ ảnh của mình.

Hình ảnh này gợi nhớ đến các thành phố ở Trung Đông. Thực tế đây là một thành phố giả, được dựng lên ở sa mạc Mojave thuộc bang California (Mỹ) để các binh lính diễn tập chiến đấu.

Những thành phố dựng lên để huấn luyện quân sự có ở nhiều quốc gia. Trong ảnh là một "thành phố ma" ở Đức.

Địa điểm thú vị và gây ấn tượng nhất với Gregor là những thành phố được dựng lên để huấn luyện quân đội.

Bạn sẽ chờ đợi một thời gian rất dài để lên tàu tại ga này ở Schnggersburg, Đức, bởi vì nó chỉ là một đường ray chẳng hề dẫn tới nơi nào.

Làng Jeoffrecourt tại Camp de Sissonne dùng để huấn luyện quân đội Pháp.

Khi không còn được sử dụng, những thành phố này bị bỏ hoang, không người qua lại. Đôi khi đươc chọn dùng làm cảnh quay trong một số bộ phim.

Thành phố Junction, tại Fort Irwin ở California được sử dụng để đào tạo những người lính tới Trung Đông chiến đấu. Mọi ngôi nhà đều xây dựng theo kiến trúc và kích thước tương tự "hàng thật".

Những bức ảnh trong chuyến đi của Gregor được tập hợp trong một cuốn sách mang tên "Làng Potemkin", trùng tên với một giai thoại ở Nga.

Cụm từ "Làng Potemkin"  bắt nguồn từ câu chuyện về Girgori Potemkin, người đã xây dựng những ngôi làng giả mạo dọc theo tuyến đường cạnh bờ sông để đánh lừa Nữ hoàng Catherine II khi bà đi thị sát tới khu vực này năm 1787.

Ngày nay, cụm từ này thường được sử dụng trong ngành tài chính, giải trí, chính trị như một cách ám chỉ rằng có một sự thật không mong muốn bị che giấu bên dưới.  

MINH HẢI (Theo The Sun)

Tag:

Viết bình luận:

Mỹ