Du lịch khắp nơi - DULICHKHAPNOI.VN

16 điều cần lưu ý khi đi chơi xa

27/09/2017

Mùa thu là một trong những khoảng thời gian khá lý tưởng để đi du lịch vì tiết trời mát mẻ, dễ chịu. Tuy nhiên, bạn hãy xem lại danh sách những việc cần làm sau đây trước khi xách vali lên đường nhé.

Khoan xách vali đi du lịch nếu chưa kiểm tra danh sách những điều cần lưu ý - Ảnh: Travel Experiences

Lên danh sách những việc cần làm

Hãy lên danh sách cụ thể để trả lời các câu hỏi: bạn sẽ ở đâu, bạn có cần phải thay đổi chỗ ở không, bạn sẽ làm gì tại điểm đến… Đây là công đoạn khiến bạn phải suy nghĩ khá nhiều, nhưng vô cùng quan trọng vì nó giúp bạn có cái nhìn tổng quan về chuyến đi.

Xem xét thời điểm đi

Từ tháng 11 đến tháng 3 là mùa mưa tại Úc, trong khi tại Việt Nam mùa này rơi vào tháng 7 đến tháng 10. Chắc hẳn bạn sẽ không muốn tốn bộn tiền để đi du lịch để rồi cuối cùng chỉ nằm trong khách sạn ngắm mưa.

Nên du lịch bụi, hay mua tour?

Mỗi hình thức du lịch sẽ có những điểm thú vị và khó khăn riêng. Nếu đi du lịch tự túc, bạn sẽ phải chuẩn bị khá nhiều nhưng được tự do về thời gian và lịch trình. Ngược lại, đi du lịch theo tour giúp bạn đỡ mất công lên kế hoạch, nhưng sẽ không mấy thú vị đối với những ai thích khám phá.

Đặt vé máy bay

Các hãng hàng không thường phát hành vé máy bay sớm trước tận 11 tháng, và những vé được mua càng sớm thì càng rẻ. Các chuyến bay sát ngày khởi hành sẽ tốn kém nhiều hơn. Vì vậy, hãy lên kế hoạch sớm, đặt phòng khách sạn và vé máy bay một cách khôn ngoan. Bạn có thể tiết kiệm được một khoản tiền kha khá.

Nơi ở

Càng đặt chỗ ở sớm, bạn càng có giá tốt và nhiều lựa chọn, đặc biệt nếu điểm đến là nơi đông khách du lịch hoặc vào mùa cao điểm.

Airbnb là dịch vụ được khá nhiều người sử dụng trong thời gian gần đây vì sự tiện lợi và giá cả phải chăng, thay cho phương án thuê khách sạn. Tuy nhiên, hãy xem các đánh giá của những du khách từng ở và nên chuẩn bị phương án dự phòng trong trường hợp chủ nhà đột ngột hủy đặt chỗ của bạn.

Bạn nên tải trước bản đồ khu vực và những nơi dự định tham quan - Ảnh:

Giữ gìn sức khỏe

Hãy giữ gìn sức khỏe thật tốt trước khi đi du lịch. Đừng thay đổi thói quen tập thể dục mà hãy giữ nguyên những hoạt động yêu thích nhất của bạn như đi bộ, bơi lội, aerobic hay đạp xe… Tuy nhiên, đừng tập quá sức tránh chấn thương hoặc mỏi cơ.

Hộ chiếu và thị thực

Nếu muốn du lịch ở nước ngoài, hãy đảm bảo hộ chiếu của bạn còn hạn sử dụng ít nhất sáu tháng. Một số nước còn yêu cầu thị thực du lịch. Thời gian làm thị thực có thể mất vài tuần đến một tháng, tùy vào nơi bạn muốn đến và quy trình xử lý của lãnh sự quán.

Hãy nộp đơn xin thị thực càng sớm càng tốt vì ngoài thời gian để chuẩn bị hồ sơ và chờ kết quả, bạn còn có thể phải đến tận lãnh sự quán để phỏng vấn.

Vấn đề y tế

Bạn có gặp vấn đề về sức khỏe không? Bạn đã chuẩn bị đủ thuốc chưa? Những quốc gia khác nhau có các yêu cầu và mức giá khác nhau dành cho dịch vụ y tế. Vì vậy, bạn luôn phải tự chuẩn bị cho mình trước.

Nếu có bệnh đặc biệt, hãy mang theo hồ sơ y tế hoặc toa thuốc có kèm tiếng Anh để sử dụng ở nước ngoài.

Ảnh: Womens Movement

Bảo hiểm du lịch

Hãy cân nhắc mua bảo hiểm du lịch càng sớm càng tốt, ngay sau khi bạn mua vé máy bay để tự bảo vệ mình khỏi một số tai họa thiên nhiên hoặc bất trắc không lường trước.

Thuê xe hơi và bằng lái quốc tế

Thuê xe càng gần ngày nhận xe, giá càng cao. Bảo hiểm xe cũng có khá giá mắc. Tuy nhiên, nếu mua bảo hiểm thông qua một công ty trung gian, bạn có thể phải trả mức phí thấp hơn.

Ngoài ra, để lái được xe ở nước ngoài, bạn còn cần có bằng lái quốc tế. Hãy ưu tiên cho sự an toàn của mình và tìm hiểu về giao thông nơi đến trước khi cầm lái.

Lưu trữ các thông tin cá nhân

Hãy photo vé máy bay, hộ chiếu, thị thực và mọi thông tin cần thiết ra vài bản, bỏ vào các vali đi du lịch để đề phòng trường hợp thất lạc hành lý, đồng thời gửi các nội dung này qua email cho bản thân và cho người thân mình.

Mua sim điện thoại

Hãy mua sim phát wifi hoặc sim điện thoại ngay tại sân bay, nếu không rành ngôn ngữ hoặc đường đi nước bước tại nơi bạn đến. Một số khách sạn có wifi miễn phí, nhưng vài nơi chỉ có ở sảnh hoặc cho sử dụng có tính phí.

Tải trước bản đồ nơi đến

Nếu sợ lạc hoặc chưa nắm rõ về nơi đến, tốt nhất bạn nên tải trước bản đồ khu vực và những nơi dự định tham quan. Bạn cũng có thể hỏi xin bản đồ miễn phí tại khách sạn.

An toàn điện thế

Hãy chuẩn bị đầy đủ máy móc, thiết bị công nghệ và đồ sạc, đặc biệt là adaptor đa năng dành riêng cho du lịch, vì lỗ cắm điện ở các quốc gia thường không giống nhau. Nếu đến nơi có điện thế khác với nguồn điện bạn đang sử dụng, hãy mua thêm cục biến áp.

Tải trước vài ứng dụng cần thiết

Một số ứng dụng cần thiết cho du khách bao gồm Google Maps, Weather Live, Google Translate, XE Currency Pro, CityMaps2Go. Nếu muốn nhắn tin hoặc gọi điện miễn phí, ngoài Facebook, bạn có thể tải WhatsApp, Skype hoặc Viber.

Mang đồ dùng trên máy bay

Tại các cửa hàng chăm sóc sức khỏe, bạn có thể tìm thấy gói dụng cụ tiện lợi dành cho các chuyến bay đường dài.

Gói này gồm đồ nhét tai, miếng che mắt và gối lót cổ có thể gấp gọn. Khi lên máy bay, bạn chỉ cần thổi hơi vào để gối lót phồng lên. Khi không sử dụng nữa, bạn có thể xả hơi ra và gấp gối gọn lại như một mảnh vải.

Bạn nên chuẩn bị bộ dụng cụ này vì một số hãng hàng không chỉ cung cấp chăn chứ không có miếng che mắt hay đồ bịt tai, kể cả trên chuyến bay dài.

BÌNH MINH (Tổng hợp)

Tag:

Viết bình luận:

Maldives