Du lịch khắp nơi - DULICHKHAPNOI.VN

Về xứ Tây Đô nhớ ghé Thiền viện trúc lâm Phương Nam

16/03/2016

Từ xa xưa, xứ Tây Đô (Cần Thơ) luôn là vùng đất giàu truyền thống văn hóa lịch sử. Du lịch Tây Đô cũng mang một nét đặc trưng rất riêng của vùng miền sông nước.

Đến với nơi đây, con người ta như được trở về với những điều thanh bình nhất, giản dị nhất. Với những ai muốn tìm tới một chốn tâm linh thanh tịnh, khi về nơi đây hãy nhớ ghé thăm Thiền viện trúc lâm Phương Nam.

Thiền viện trúc lâm Phương Nam tọa lạc tại trong khu di tích lịch sử Lộ Vòng Cung, ấp Mỹ Nhơn, xã Mỹ Khánh, huyện Phong Điền, cách trung tâm TP Cần Thơ khoảng 15 km. Kiến trúc Thiền viện Trúc Lâm Phương Nam có ngôi chánh điện, nhà thờ Tổ được xây dựng theo kiến trúc văn hóa Lý - Trần.

Thiền viện trúc lâm Phương Nam
Thiền viện trúc lâm Phương Nam.

Phần chánh điện lợp ngói tám mái theo phong cách thời vua triều Trần, Tổ điện lợp ngói bốn mái theo phong cách thời nhà Lý. Lầu chuông, lầu trống được xây dựng theo tháp chuông Chùa Keo ở Thái Bình. Tất cả những hạng mục trên đều được làm từ khoảng 1.000 khối gỗ lim được nhập từ Nam Phi trực tiếp.

Dọc hai bên lối vào chính điện là những bức tượng điêu khắc được trạm trổ công phu, tỉ mỉ của hình ảnh 18 vị la hán. Riêng tượng Phật Thích Ca Mâu Ni thờ trong chánh điện được làm bằng đồng, nặng 3,5 tấn và đại hồng chung nặng 1,5 tấn. Tượng Bồ Tát và các vị tổ sư được tạc bằng gỗ Du Sam có tuổi thọ 800 năm.

Thiền viện trúc lâm Phương Nam
Khuôn viên Thiền viện được bài trí cân đối và hài hòa

Khuôn viên Thiền viện được bài trí cân đối và hài hòa như: Quan Âm điện, Di Lặc điện (Thủy tạ), Chùa Một Cột, … tạo nên một khung cảnh tĩnh mịch, thư thái cho những ai muốn dạo bước tham quan.

Sau khi dạo một vòng bên ngoài du ngoạn cảnh vật, thiên nhiên, vào bên trong chính điện du khách sẽ rất ấn tượng với vẻ tĩnh lặng mà đầy uy nghiêm ở đây. Sàn lót gạch màu đỏ, tất cả 44 cột gỗ đều được đặt trang trọng trên những tấm tán bằng đá xám vân mây, chạm trổ hình hoa sen cách điệu.

Thiền viện trúc lâm Phương Nam
Thiền viện Trúc Lâm Phương Nam được xem là một trong những công trình nghệ thuật độc đáo nhất của xứ Tây Đô.

Thiền viện theo phái Trúc Lâm Yên Tử của Phật hoàng Trần Nhân Tông - vị vua đã lãnh đạo nhân dân kháng chiến chống giặc Mông - Nguyên xâm lược. Khi đất nước thái bình, vua đã nhường ngôi lại cho con trai và một mình đến núi Yên Tử tu hành, sáng lập nên Thiền phái Trúc Lâm Yên tử, tạo nên một sự thống nhất tư tưởng và đoàn kết của nhân dân.

Trong khuôn viên Thiền viện còn có rất nhiều hạng mục khác như Giảng đường, Khách đường, Trai đường, Thư viện hay Phòng Đông Y Nam Dược …

Với những ý nghĩa tâm linh và nét đặc sắc đó, Thiền viện Trúc Lâm Phương Nam được xem là một trong những công trình nghệ thuật độc đáo nhất của xứ Tây Đô. Trên mảnh đất của thành phố Cần Thơ, vốn là trung tâm của vùng đồng bằng sông Cửu Long, Thiền viện chính là nơi mang giá trị văn hóa tâm linh vô cùng ý nghĩa.

Du khách có thể đến với Thiền viện Trúc Lâm Phương Nam để cầu an và thưởng ngoạn. Với sự tinh tế trong từng góc nhỏ, các giá trị tâm linh, các giá trị văn hóa của thiền viện chắc chắn sẽ khiến du khách cảm nhận được những an yên trong tâm hồn.

Theo Văn Hào/Lao Động

Tag:

Viết bình luận:

Cần Thơ