Du lịch khắp nơi - DULICHKHAPNOI.VN

Về "miền gái đẹp Tây Đô" thưởng thức món ngon trứ danh

12/10/2018

Bánh hỏi heo quay, ốc nướng tiêu, chuối nếp nướng là những món ăn nổi tiếng ở xứ Tây Đô, luôn níu chân du khách gần xa.

Bánh tét lá cẩm

Ở Cần Thơ, bánh tét ngon nhất thuộc về gia tộc họ Huỳnh ở Bình Thủy. Con cháu họ Huỳnh đã làm cho đòn bánh tét độc đáo hơn bằng cách nấu lá cẩm lấy nước xào nếp dẻo với nước cốt dừa và dùng thịt, trứng vịt muối làm nhân.

Về "miền gái đẹp Tây Đô" thưởng thức món ngon trứ danh

Muốn bánh ngon phải lựa nếp thật tốt, không lẫn gạo tẻ mới làm cho đòn bánh dẻo, ngâm với lá cẩm để có màu tím tự nhiên. Lá cẩm phải tươi, lá úa sẽ làm cho nước lá cẩm xuống màu. Thịt làm nhân phải là thịt tươi, ướp cho thịt tẩm thấm. Sau đó, cho nếp xào với nước cốt dừa trước khi gói. Bánh nấu từ 4 đến 5 tiếng là chín. Cắt bánh, vành ngoài ánh lên một màu tím mượt mà của nếp, bên trong là thịt, lòng đỏ trứng vịt muối, mỡ và đỗ tỏa mùi thơm.

Cắn một miếng bánh tét màu tím, nếp dẻo và cái vị ngọt của thịt, của hương thơm trứng muối như đọng trong đầu lưỡi.

 

Ốc nướng tiêu

Về "miền gái đẹp Tây Đô" thưởng thức món ngon trứ danh

Ốc được luộc sơ cho rồi bỏ lên lửa than nướng, vừa nướng vừa bỏ nước mắm đã làm sẵn gia vị như tiêu, tỏi, bột ngọt... khi thấy nước bên trong con ốc sôi lên, hơi cạn xuống thì cho vào đĩa lót rau răm thơm phức. Ốc nướng như vậy rất vừa ăn, hơi cay, vừa ngọt mặn, vừa giòn, ăn thịt rồi mà húp nước ốc cũng rất tuyệt. Hoặc ốc được nướng tươi sống trong lúc nướng cho nước mắm, lại có vị chua cay gia vị vào, nướng cho đến khi hơi khét vỏ thì mùi thơm của nó càng hấp dẫn hơn, khi ăn rất giòn.

 

Bánh hỏi - heo quay Phong Điền

Món bánh hỏi heo quay Phong Điền được chế biến từ bánh hỏi truyền thống kết hợp với heo quay mới ra lò vừa nóng vừa giòn. Thịt heo vừa chín tới, cắt một phần cho vào đĩa bánh hỏi, mùi thơm đánh thức cơn đói cồn cào của những thực khách sau một ngày du hí đầy trải nghiệm.

Về "miền gái đẹp Tây Đô" thưởng thức món ngon trứ danh

Công đoạn khó nhất của món bánh hỏi heo quay Phong Điền là làm bánh. Người dân Phong Điền làm bánh hỏi bằng bột gạo lọc Sa Đéc, là loại bột dùng làm bánh bò, bột này có ưu điểm giúp cho bánh trong, dai và khi ăn vào sẽ thấy vị chua thanh. Một mẻ bánh hỏi ra lò, người thợ làm bánh trước tiên phải khuấy trùng bột tức là làm bột chín một nữa rồi đưa vào cối xay cho nhuyễn.

Bột nửa chín nửa sống nhuyễn mịn được cho vào một khối hình trụ rồi họ kéo đòn bẫy ép bánh. Bên dưới khối hình trụ đặt một chiếc khuôn và trải một lớp lá chuối, vừa ép bột chảy ra, người thợ vừa dùng tay di chuyển sợi bột sao cho thành hình mặt lưới mà chúng ta vẫn hay thường thấy.

Về "miền gái đẹp Tây Đô" thưởng thức món ngon trứ danh

Bánh hỏi thường được rưới một lớp dầu hành lá thơm ngát rồi cuộn lại từng cuộn nhỏ, cuốn với rau và thịt heo quay, chấm với nước mắm chua ngọt cùng chút dưa chua lạ miệng.

 

Chuối nếp nướng

Ở đâu thì người bán cũng nướng khoai, nướng chuối, nướng ngô theo cùng một kiểu, còn chuối nếp nướng lại khác. Sài Gòn thì trái chuối nếp thon dài, Mỹ Tho thì trái to bự ăn một quả là căng bụng, còn ở Cần Thơ, trái chuối nướng be bé, xinh xinh, không thon dài mà cũng không mập. Chuối nếp nướng ngon là những trái có màu nâu giòn của lớp nếp ngoài, màu trắng mềm của lớp nếp trong, màu vàng vừa chín tới của trái chuối không hề nhũn.

Trời mưa, cầm trái chuối nướng nóng vùi trong tấm lá chuối tươi vừa mua ở gánh hàng rong, vừa xuýt xoa thổi vừa cắn ngập hàm răng vào, vừa la ngon quá, là cũng đủ làm nên những phút giây hạnh phúc. Không sơn hào hải vị, chỉ là thú ăn chơi, nhưng ăn một lần là ghiền luôn món chuối nướng thơm thảo mùi ruộng đồng dân dã.

Dulichkhapnoi.vn

Tag:

Viết bình luận:

Các món ăn ngon ở Đồng Tháp