Du lịch khắp nơi - DULICHKHAPNOI.VN

Món quê tép trấu thành món hảo hạng nhà hàng

30/12/2016

Vốn xuất hiện trong các mâm cơm đạm bạc, nhưng gần đây tép trấu lại lên đời, bước vô các nhà hàng, từ món rim, canh tập tàng cho đến bánh xèo, mắm tép… món nào cũng hảo hạng, ăn mà ghiền.

Tép trấu rang với nước cốt dừa - Ảnh: Hoài Vũ

Mấy hôm trước, tôi được bạn rủ đi ăn món tép trấu lăn bột chiên giòn. Chị chủ quán, người vừa đoạt giải nhì cuộc thi Chiếc thìa vàng 2016, niềm nở giới thiệu đây là món ăn dân dã, toàn hương đồng cỏ nội nhưng ngon không thua kém bất cứ loại tép nào.

Tép trấu xưa chỉ dành cho các bếp nghèo nhưng nay đã trở thành đặc sản của miền Tây bởi đây là loài tép sống ngoài thiên nhiên, không những ngon, ngọt mà còn là thực phẩm sạch nên được nhiều người ưa thích. Đặc biệt là tài chế biến của các đầu bếp đã biến món ăn dân dã thành đặc sản nổi tiếng.

Gắp một đũa tép vàng ruộm cho vào miệng, luồng ký ức từ đâu lại hiện như một cuốn phim quay chậm.

Thời còn học cấp I, tôi thường trốn học rủ bạn bè xách rổ ra vườn nhảy xuống mương xúc tép. Tép hồi đó nhiều lắm, mỗi lần dùng rổ đảo qua đảo lại vài vòng, dỡ rổ lên là tép nhảy tanh tách, lựa bắt một hồi cả rổ.

Tôi còn nhớ mỗi lần xúc tép về mẹ tôi thường luộc, rang hoặc nấu canh với bông so đũa, có khi rau cải trời... , những món ăn dân dã trong bữa cơm thường ngày của những gia đình nghèo.

Năm tháng trôi qua mau, nhưng tôi không thể nào quên được những bữa ăn sáng trước khi đến trường với ơ cá hủng hỉnh và tép trấu kho quéo, tuy đơn sơ, giản dị nhưng thơm ngon một cách lạ lùng.

Lú đặt bắt cá, tép mùa nước nổi - Ảnh: Hoài Vũ

Tép trấu tươi - Ảnh: Hoài Vũ

Giờ đây con tép trấu đã trở thành mặt hàng giá trị đối với các bà nội trợ, nhưng muốn có được những con tép trấu tươi xanh cũng không dễ tìm vì đa phần đều ướp đá lạnh.

Tép trấu có người gọi là tép riu, tép rong, tép mòng, tép đồng, một loài tép nhỏ con có màu xanh hoặc trắng, trong suốt. Chúng sống trên sông rạch, nhiều nhất là ao, mương, hồ và trên đồng ruộng miền Tây vào mùa nước nổi.  

Người dân khai thác tép trấu bằng cách đóng đáy, đặt lú, lọp, chài, xúc... Trước đây tép trấu là món ăn của người nghèo nên giá trị kinh tế không cao.

Gần đây tép trấu lại lên đời, ai cũng muốn thưởng thức, từ món kho, món rim, món canh tập tàng, làm nhưn bánh xèo cho đến món mắm tép… món nào cũng hảo hạng.

Nhưng bắt mắt và hấp dẫn nhất là món tép lăn bột chiên giòn, món gỏi đu đủ tép và món tép rang nước cốt dừa vừa béo vừa thơm ngon.

Muốn có một đĩa tép trấu chiên giòn, trước hết phải chọn cho được một mớ tép tươi đem về rửa sạch, loại bỏ tạp chất, dùng kéo cắt bỏ đầu, đuôi, rửa sạch, để ráo. Tiếp theo, dùng bột chiên pha nước, khuấy đều rồi trộn chung với tép, ướp thêm gia vị, bột ngọt, bột nêm, hành lá, nước mắm…

Sau cùng, bắc chảo dầu lên nấu sôi rồi từ từ cho hỗn hợp bột vào chiên cho đến khi bốc mùi thơm phức là chín.

Tép trấu lăn bột chiên giòn ăn kèm rau sống - Ảnh: Hoài Vũ

Gỏi đu đủ trộn tép trấu - Ảnh: Hoài Vũ

Món tép trấu lăn bột chiên giòn ngon nhất là ăn kèm với cải bẹ xanh, sà lách, dưa leo, cải trời, chấm nước mắm chua cay.

Các món gỏi đu đủ tép và món tép chiên giòn vừa là món khai vị vừa là món ăn chủ lực trong bữa ăn, không chỉ phục vụ cho các thưc khách ở các quán nhậu bình dân mà còn có mặt ở nhiều nhà hàng sang trọng.     

HOÀI VŨ - Theo tuoitre.vn

Tag:

Viết bình luận:

Các món ăn ngon ở Đồng Tháp