Đặc sản mà mọi người nên mua làm quà sau khi kết thúc chuyến du lịch Sa Pa

10/04/2018

Sau khi kết thúc một chuyến du lịch Sa Pa, ngắm nhìn những phong cảnh hùng vĩ và nếm những món ăn đặc sắc thì điều cuối cùng mà ai cũng quan tâm đó chính là tìm mua những món quà lưu niệm, những đặc sản để mang về biếu người thân.

Và những món đặc sản được nhiều người lựa chọn mua nhất sau khi kết thúc chuyến du lịch Sa Pa đó chính là:

Đặc sản mua làm quà khi kết thúc chuyến du lịch Sa Pa

 

Đồ thổ cẩm

 

Đồ thổ cẩm được bày bán ở khắp các điểm du lịch Sa Pa, nhưng nếu không chú ý, bạn sẽ mua phải hàng dệt hoặc hàng Trung Quốc. Với thổ cẩm của đồng bào dân tộc thì đường khâu hơi thô, màu sắc được pha trộn hài hòa, hơi tối chứ không rực rỡ và mượt mà như đồ dệt. Vì vậy, bạn nên xem xét kỹ trước khi mua một món thổ cẩm về làm quà.

Đặc sản mua làm quà khi kết thúc chuyến du lịch Sa Pa

 

Nấm hương Sa Pa

 

Khi những cơn mưa đầu hạ bắt đầu rơi cũng là lúc Sa Pa vào mùa nấm hương. Nấm hương Sa Pa vị ngọt, mùi hương nhẹ. Vì vậy, nếu đi du lịch Sa Pa vào mùa này, bạn nên chọn vài xâu nấm hương về để chế biến món ăn thết đãi cả nhà hoặc làm quà cho người thân. Nếu ở gần, bạn có thể mua nấm tươi của bà còn dân tộc để mang về. Nếu ở xa, bạn nên mang nấm khô để dễ bảo quản và vận chuyển trong chuyến du lịch. Giá khoảng 500 - 600.000 đồng/1kg.

Nấm hương ngon và có giá trị dinh dưỡng cao đặc biệt, nấm hương rừng Sa Pa cánh mỏng, màu sáng chứ không thẫm như nấm trồng và chân nấm nhỏ, rất dai, có mùi thơm nhẹ rất đặc trưng. Vì vậy, bạn nhớ chú ý để phân biệt với nấm trồng nhé. Chợ Sa Pa và các khu vực quanh chợ là nơi lý tưởng để mua món đặc sản này.

Đặc sản mua làm quà khi kết thúc chuyến du lịch Sa Pa

 

Thịt trâu gác bếp

 

Món ăn này vốn dĩ được chế biến bởi người Thái đen, nhằm dự trữ thực phẩm cho mùa mưa lũ hoặc những chuyến đi rừng dài ngày. Những mảng thịt thăn, thịt bắp được cắt dọc, ướp gia vị, lá rừng rồi treo lên gác bếp hun khói. Thịt trâu được hạ xuống sau 8 tháng đến một năm. Khói ám lâu ngày khiến thịt trâu có mùi hắc hơi khó ngửi, tuy nhiên càng nhai càng ngọt, từng thớ thịt cay thơm khiến những ai từng thưởng thức khó lòng quên được.

Thịt trâu gác bếp được bày bán khá nhiều tại chợ Sa Pa, giá khoảng 800.000 - 1.000.000 đồng/1kg tùy chất lượng. Nhưng để mua được loại thịt trâu chất lượng của đồng bào dân tộc, bạn nên mua tại bản làng ở Sa Pa như: Cát Cát, Tả Phìn, Tả Van, Lao Chải,...

Đặc sản mua làm quà khi kết thúc chuyến du lịch Sa Pa

 

Rượu táo mèo/ rượu Sán Lùng

 

Có hai loại rượu nổi tiếng ở Sa Pa là rượu táo mèo và rượu Sán Lùng đều do người dân tộc ủ từ những loại quả và men lá rừng. Rượu táo mèo được ngâm từ quả táo mèo rừng có mùi thơm hương táo rất đặc biệt, uống có vị ngọt chát. Còn rượu Sán Lùng thì được ủ bằng loại men bí truyền của người Dao Đỏ.

Vì vậy, khi rời khỏi Sa Pa sau chuyến du lịch, bạn đừng quên mua hai danh tửu này về làm quà. Du lịch Sa Pa, bạn có thể mua được rượu táo mèo tại chợ Sa Pa, với rượu Sán Lùng, bạn có thể đến thôn Sán Lùng ở xã Bản Xèo, Bát Xát, để thưởng thức và mua được chai rượu hảo hạng.

Đặc sản mua làm quà khi kết thúc chuyến du lịch Sa Pa

 

Tương ớt Mường Khương

 

Đặc sản này do đồng bào dân tộc vùng cao tại huyện Mường Khương - tỉnh Lào Cai tạo nên, từ chính những quả ớt tươi ngon có hương vị đặc trưng riêng so với ớt của các vùng khác. Tương ớt Mường Khương được chế biến từ loại ớt trồng trên vùng núi cao kết hợp với tỏi, hạt thì là, hạt rau mùi, thảo quả, hạt dồi, quế, muối, rượu và nước theo một tỷ lệ gia truyền nên rất đặc biệt và nổi tiếng khắp nơi. Nếu đã đi du lịch Sa Pa mà không mang loại tương ớt này về làm quà thì thật là thiếu sót. Và bạn có thể mua tương ớt Mường Khương tại các cơ sở bán đặc sản và chợ Sa Pa khi du lịch Sa Pa với giá khoảng 35 - 40.000 đồng/chai.

Dulichkhapnoi.vn

Tag:

Viết bình luận:

Các món ăn ngon ở Sa Pa