Du lịch khắp nơi - DULICHKHAPNOI.VN

Những món ăn tại Kon Tum nhất định phải thử để không hối tiếc (P1)

17/03/2018

Không chỉ cho ta ấn tượng về vẻ đẹp thiên nhiên và sự thân thiện của con người, các món ăn ngon tại Kon Tum cũng là lí do khiến ta lưu luyến vùng đất này.

Đã đến Tây Nguyên thì bạn không thể không thưởng thức những món ăn ngon tại Kon Tum. Đây là vùng đất Tây Nguyên với rất nhiều đặc sản từ núi rừng tự nhiên, những người dân bản địa tại đây đã chế biến ra những món ăn vô cùng tuyệt vời mà chỉ khi bạn đặt chân tới vùng đất Kon Tum mới có thể thưởng thức.

Những món ăn ngon tại Kon Tum

 

Gỏi lá

 

Người ta thường hay đùa dí dỏm một câu rằng “Đến Kon Tum mà chưa ăn gỏi lá thì xem như chưa đến”. Nhưng đúng như thế thật, đặc sản này là món ăn ngon tại Kon Tum rất đặc trưng, một khi du lịch đến đây thì phải thử trải nghiệm hương vị của nó. Món ăn này thể hiện đúng như tên gọi, chỉ toàn lá là lá. Bày ra mâm là các loại rau quen thuộc như lá cải, tía tô, đinh lăng, lá sung, lá mơ, rau húng,... thậm chí những loại ít xuất hiện như lá xoài, lá ổi, lá chua,... đến những loại lá của vùng Tây Nguyên ít người biết cũng được bày ra.

Tất nhiên chúng ta sẽ không chỉ ăn mỗi lá như vậy, sẽ có thức ăn đi kèm. Đó là thịt ba chỉ luộc được thái mỏng sao cho lượng mỡ và thịt vừa đủ, không quá ngấy, ngoài ra còn có vài lát cá chép, tôm luộc, da lợn cùng đĩa tiêu nguyên hạt. Nước chấm của món gỏi lá này được chế biến rất kì công từ gạo nếp, tôm khô, thịt ba chỉ và sa tế.

Để thưởng thức món ăn ngon tại Kon Tum này, trước tiên lấy lá cải hoặc lá mơ làm lá cuốn, sau đó cho thêm lá chua cùng nhiều loại lá khác tùy khẩu vị và lựa chọn của người ăn để tạo thành cái phễu nhỏ rồi cho vào các miếng thịt ba chỉ, tôm, bì lợn. Điều quan trọng là nhất định phải cho vào hạt tiêu và hạt muối cùng nước chấm. Tất cả quyện lại với nhau tạo nên nét độc đáo khó quên của đặc sản Tây Nguyên này.

Những món ăn ngon tại Kon Tum

 

Xôi măng

 

Món ăn ngon tại Kon Tum phải kể đến đó là xôi măng. Xôi cũng được nấu từ gạo nếp quen thuộc, nhưng điểm đặc biệt là ăn kết hợp với măng rừng đã khiến món ăn trở thành đặc sản thú vị của vùng đất này. Được biết đây là món điểm tâm sáng thân thuộc của mỗi người dân, họ chia sẻ rằng cách thực hiện khá đơn giản và chẳng mấy cầu kì. Măng tươi sau khi làm sạch, thái miếng thì được sơ chế để mất mùi ngái, sau đó xào với gia vị với nêm nếm đậm đà rồi ăn cùng với xôi được đồ chín từ loại gạo nếp ngon có pha bột nghệ. Màu sắc vàng tươi của xôi sẽ khơi dậy khứu giác, vị giác và tạo sức hút khiến nhiều người nán lại chỉ để mua một gói mang về.

Những món ăn ngon tại Kon Tum

 

Dế chiên

 

Đặc sản tại vùng đất Tây Nguyên đó là dế chiên với vị thơm, bùi, đậm đà nhưng không ngấy. Món ăn ngon tại Kon Tum này khá xa lạ với người đồng bằng nhưng lại là món ăn quen thuộc và ưa thích với người bản xứ. Để có một đĩa dế thơm ngon và an toàn vệ sinh cần trải qua nhiều công đoạn chế biến. Đầu tiên dế bắt về sẽ được đem đi rửa sạch, để ráo nước và cho vào chảo dầu đang sôi chiên lên. Nhờ đó mà các bộ phận như đầu, chân của dế trở nên giòn tan, còn phân thân vẫn giữ nguyên độ béo ngậy vốn có. Để tăng thêm hương vị hấp dẫn, người chế biến thường nêm thêm gia vị, ớt và lá chanh thái nhỏ rang cùng. Ai du lịch cũng đừng bỏ qua món ăn ngon tại Kon Tum dế chiên độc đáo này.

Dulichkhapnoi.vn

Tag:

Viết bình luận:

Các món ăn ngon ở Kon Tum