Du lịch khắp nơi - DULICHKHAPNOI.VN

Món ngon bạn nên thử khi sang Malaysia chơi

08/01/2018

Mì xào cay Mee goreng mamak, bánh Apam balik, cơm Nasi kerabu, gà ướp Ayam percik... là những món ngon bạn nên thử khi đi du lịch Malaysia.

Ẩm thực Malaysia chịu sự ảnh hưởng chủ yếu của Trung Quốc và Ấn Độ và có nhiều nét tương đồng với thức ăn Indonesia. Dưới đây là 40 món ngon mà bạn nên thử khi sang Malaysia chơi.

Mì xào cay Mee goreng mamak

Ảnh: my bare cupboard

Mì xào cay Mee goreng mamak là món ăn phổ biến tại Malaysia, có thể được tìm thấy ở hầu hết các quán ăn.

Nguyên liệu của món này khá đơn giản, chủ yếu gồm mì luộc vừa chín tới và xào cùng tỏi, hẹ tây, một số loại rau cải tươi, tôm hoặc thịt bò, thịt gà.

Khi mì gần chín, đầu bếp sẽ thêm một chút đậu nành để tạo vị béo và mùi thơm. Món này thường được chế biến bằng bếp than thay vì bếp ga.

Bánh Apam balik

Ảnh: Curious Nut

Apam Balik là loại bánh với thành phần chủ yếu làm từ bột gạo nếp và bột ngô. Bánh được gấp đôi lại như món trứng cuộn, nhân bánh được làm từ đậu phộng, bắp và đường.

Cơm Nasi kerabu

Ảnh: Ten Years

Nasi kerabu là món ăn hấp dẫn đến mức ngay cả người Malaysia cũng phải xếp hàng để mua. Món này còn có mặt ở đất nước Indonesia.

Điều độc đáo của cơm nasi kerabu là màu xanh độc đáo, ăn kèm giá, dừa khô, sốt cay và nước mắm. Nếu ăn đúng cách, bạn phải dùng tay thay vì dùng muỗng.

Gà ướp Ayam percik

Ảnh: CNN

Ayam Percik là món thịt gà được ướp với ớt sa tế, tỏi, gừng, nước sốt và nước cốt dừa, sau đó nướng trực tiếp trên bếp than.

Trong quá trình nướng, người bán sẽ rưới thêm nước sốt lên để thịt gà thấm gia vị. Món này không quá cay vì nước cốt dừa giúp trung hoà bớt sa tế.

Ngoài hương vị thơm ngon, gà ayam percik còn có màu sắc bắt mắt.

Nasi lemak

Ảnh: Ang Sarap

Nói một cách đơn giản, nasi lemak là cơm nấu với nước dừa và phủ sốt tương ớt sambal. Tuy nhiên, tuỳ vào các vùng miền, người ta sẽ sử dụng những thành phần khác nhau cho món cơm này, ví dụ như trứng luộc, rau củ, đậu phộng, thịt bò, gà hoặc cừu, hải sản.

Theo truyền thống, người dân Malaysia thường ăn món này vào buổi sáng nhưng ngày nay họ có thể dùng vào bất cứ thời điểm nào trong ngày.

Roti john

Ảnh: SORTEDfood

Bánh Roti John là một dạng bánh mì kẹp thịt. Trứng và thịt bằm sẽ được chiên trên chảo cho chín. Sau đó, đầu bếp sẽ úp miếng bánh mì lên chiên, đảo đều hai mặt rồi vớt ra.

Thịt dùng cho món này có thể là thịt heo, bò hoặc gà. Khi ăn, bánh roti john thường được cắt thành khúc vừa ăn, chấm với tương ớt.

Rendang

Ảnh: Amazin' Graze

Bò Rendang là món ăn có vị cay nồng đặc trưng của phong cách ẩm thực Malaysia. Đầu bếp sẽ nêm nếm món này rất cay, sau đó nấu thật rặt nước để toàn bộ phần nước cà ri thấm vào thịt bò.

Bò Rendang thường được dùng chung với cơm trắng hay cơm gói trong lá tre và nướng sơ trên bếp than.

Hương vị của món này sẽ khiến rất nhiều thực khách hài lòng nhờ vị cay nồng từ ớt, sả, gừng, tiêu, vị béo của nước dừa, vị ngọt của thịt bò, vị chua thanh từ lá chanh và me… Tất cả hoà quyện lại trong từng miếng thịt.

Kuih

Ảnh: Malay Mail Online

Kuih là tên gọi chung của những món ăn vặt (thường là món ngọt) có kích thước bé được dùng ăn lai rai.

Điểm quyến rũ nhất của kuih là hình dáng và màu sắc đa dạng có thể khiến bạn thèm thuồng ngay từ cái nhìn đầu tiên.

Nasi kandar

Ảnh: SHARE delicious food in Malaysia

Nasi kandar là món cơm cà ri mang phong cách Ấn Độ. Món này ngon nhất khi dùng nóng vì giữ được vị cay nồng của cà ri ngay khi vừa được múc ra.

Ngoài thành phần chính là cơm, người dùng có thể chọn ăn cùng nhiều loại thức ăn khác nhau như thịt bò, thịt gà, thịt cừu, mướp, trứng tráng, cá…

Món nasi kandar rất phổ biến nên hầu hết các quán ăn tại Malaysia đều có bán.

Laksa

Ảnh: Taste

Laksa là món ăn truyền thống của ẩm thực Malaysia. Thời gian gần đây, món này bắt đầu xuất hiện ở nhiều nước châu Á khác như Thái Lan, Trung Quốc, từ đó sinh ra nhiều biến thể. Nhìn chung, laksa có hương vị tương tự như cà ri, với thành phần chính gồm bún, giá, tôm, trứng và một số loại nguyên liệu khác tuỳ nơi chế biến. Một số vùng có thể thêm me vào nước dùng.

Popia basah

Ảnh: Women Online Magazine

Popia basah còn được gọi là nem cuốn, gỏi cuốn hay bò bía. Đây là một trong những món ngon ở Malaysia, được cả người dân trong nước lẫn khách du lịch rất yêu thích.

Nguyên liệu chính của popia gồm củ cải thái nhỏ, hành khô, củ sắn cuộn chung với một số loại rau, đậu phộng, trứng và đậu hũ. Tất cả được thái nhỏ và cuốn chung trong một lá gói mỏng làm từ gạo.

Bubur

Ảnh: The Daily Meal

Đi trên đường, bạn sẽ dễ dàng nhận ra những người bán món bubur nhờ quầy hàng của họ - bao gồm một chiếc nồi lớn để nấu. Thành phần chính của món này chủ yếu gồm nước dừa, thịt và rau củ, nhưng có thể thay đổi tuỳ theo vùng miền.  

Roti jala

Ảnh: Roti n Rice

Roti jala còn được gọi là bánh mì lưới - một trong các món ăn nhẹ khá phổ biến tại Malaysia.

Món này là loại bánh kếp làm từ bột mì, nước cốt dừa, bột nghệ, trứng, muối, có bề mặt trông như tấm lưới mỏng và thường được dùng làm món ăn sáng.

Khi ăn, bạn có thể dùng kèm mứt trái cây, sốt sô cô la, phết bơ hoặc quế tuỳ khẩu vị.

Tuy bề ngoài trông có vẻ cứng nhưng món bánh này thực ra lại rất mềm nhờ nước cốt dừa.

Cendawan goring

Ảnh: www.gokukampung.com

Cendawan goring là món nấm chiên cùng tiêu, ớt hoặc thịt nướng, thường được dùng làm món khai vị hoặc món ăn vặt.

Sambal udang

Ảnh: Taste

Sambal udang là món ăn bắt nguồn từ những người nhập cư Trung Quốc vào thế kỷ 15 và 16.

Họ chủ yếu đến từ tỉnh Phúc Kiến, sau đó định cư dọc theo bờ biển Malaysia và bắt đầu sáng tạo ra rất nhiều món ăn độc đáo, thậm chí có phần kỳ lạ.

Món Sambal udang được làm từ tôm trộn cùng sốt ớt sambal, sau đó thêm vào ít nước me. Ở một số nơi, tôm được thay thế bằng mực và cá đuối.

Murtabak

Ảnh: SBS

Bánh Murtabak được làm từ bột mỳ, thịt bằm cùng với tỏi, trứng và hành tây. Món này thường ăn kèm với cari hoặc nước thịt, dưa chuột và nước sốt cà chua.

Murtabak có hai phiên bản: món ngọt hoặc món mặn với trứng và thịt. Murtabak có hương vị rất hấp dẫn vì vị chua và cay hoà quyện nhau khiến bạn ăn không ngừng.

Asam pedas

Ảnh: YouTube

Món asam pedas được làm từ cá, cộng thêm một số nguyên liệu khác như gừng, tôm, tỏi, ớt và thảo mộc. Hương vị của món này rất cay và hơi tanh vì sử dụng cá nước ngọt hoặc cá đuối.

Lemang

Ảnh: travel 3Sixty

Lemang là gạo nếp trộn với nước cốt dừa, sau đó nấu trong ống tre, ăn kèm với thịt hoặc rau.

Món này rất ngon vì khi được giữ trong ống tre, mùi thơm của gạo nếp hầu như còn nguyên, các hạt gạo chín đều và rất dẻo.

Otak-otak

Ảnh: FoodAdvisor

Otak-Otak, hay còn có tên là Otah-Otah. Đây là món ăn rất phổ biến ở Malaysia, với nguyên liệu gồm cá thu quết nhuyễn trộn với một số gia vị như ớt, gừng, hẹ tây, nghệ, chanh và nước cốt dừa.

Hỗn hợp này được gói trong lá chuối, sau đó đem hấp hoặc nướng.

Thông thường, món này được chế biến theo cách nướng sẽ ngon hơn vì gia vị thấm vào thịt, toàn bộ mùi thơm của cá và gia vị được giữ trong lá chuối nên khi mở ra sẽ toả hương ngào ngạt.

Tepung pelita

Ảnh: izaham - Wikispaces

Tepung pelita là một dạng của kuih (bánh ngọt kiểu Malaysia).

Đúng như tên gọi, món bánh này có hình dáng bắt mắt và vừa miệng, với thành phần chủ yếu gồm nước cốt dừa, đường và lá dứa nên có hương thơm lừng.

BÌNH MINH - Tổng hợp

Tag:

Viết bình luận:

Các món ăn ngon ở Malaysia