Du lịch khắp nơi - DULICHKHAPNOI.VN

Đậm vị tô cháo sườn ngon nức tiếng ở phố cổ Hà Nội

02/08/2016

Nằm ngay đầu phố ngõ Huyện với những chiếc ghế nhựa nhỏ vừa dùng làm ghế, vừa làm bàn, quán ăn vỉa hè nơi đây nổi tiếng với món cháo sườn và trở thành tụ điểm đông đúc mỗi chiều của khu phố cổ Hà Nội.

Với những người sống ở phố cổ Hà Nội lâu năm, có lẽ nói đến cháo ngõ Huyện thì không ai là không biết. Cháo ngõ Huyện khá dễ tìm, hàng cháo không rộng lắm nhưng cũng đủ để nhóm bạn 4-5 người có thể ngồi thoải mái.

Quán vỉa hè thường mở từ 3h chiều nhưng đông khách nhất vào giờ tan tầm khi học sinh đi học về, dân công sở cũng tan làm. Nhiều thực khách đến đây chia sẻ: “Ghé qua đây thưởng thức bát cháo sườn không chỉ ăn cho qua cơn đói mà như muốn tận hưởng dư vị của quá khứ một thời khó khăn”.

Bát cháo sườn hấp dẫn với quẩy và ruốc, thêm một ít tiêu và ớt bột được bán với giá 20.000 đồng.

Cháo sườn bây giờ được nấu trong những chiếc nồi nhôm to nhưng nhẹ, luôn đặt trên bếp than tổ ong cháy liu riu để giữ cháo luôn nóng, thỉnh thoảng những bọt khí lại chạy từ đáy lên lớp bề mặt, kêu ục ục.

Cháo ở ngõ Huyện cũng rất đặc trưng và khác so với những hàng cháo thông thường. Vẫn là thứ cháo được nấu từ gạo nhưng là thứ gạo đã được xay mịn. Vì vậy khi được nấu chín, khi múc ra, bát cháo rất sánh, rất mịn, ngọt thơm vị thịt, vị nước xương.

Cháo sánh mịn quyện với vi sần sật của miếng thịt thi thoảng xen vào, mằn mặn của sợi ruốc và nhất là cái giòn giòn, ngầy ngậy của miếng quẩy cắt nhỏ mang tới một bữa ăn chiều thật chuẩn.

Không gian quán dân dã chỉ vọn vẹn trên vỉa hè.

Quán ở đây có hai loại cháo là cháo sườn và cháo trai. Cháo sườn nhuyễn mịn, màu trắng trong, từng miếng vừa đưa vào miệng đã thấy tan chảy ngọt lịm vị xương hầm đậm đà. Cháo phải ăn kèm với quẩy giòn và thêm mấy sợi ruốc thịt để tăng thêm độ ngon miệng.

Mỗi khi quán đông, thực khách đều phải tự phục vụ cho chính mình. Hơn nữa, chỗ ngồi lại chật chội nên thực khách đều phải bưng trên tay thì mới có thể thưởng thức được hương vị thực sự của tô cháo. Chính điều đó đã làm nên một phong cách ăn uống hết sức độc đáo của ngõ Huyện - ăn bưng.

Mỗi buổi chiểu ở đây lại tấp nập thực khách.

Một buổi chiều lang thang Hà Nội, ghé vào quán, gọi cho mình một bát cháo sườn để cảm nhận hương vị đặc trưng của món cháo đã "làm mưa làm gió" nhiều năm, thu hút rất nhiều thực khách cả trong và ngoài nước.

Bài và ảnh: Huyền Trần - Theo Dân Việt

Tag:

Viết bình luận:

Các món ăn ngon ở Hà Nội