Du lịch khắp nơi - DULICHKHAPNOI.VN

Lẩu thả Phan Thiết

17/04/2020

Cách trang trí, mùi vị của món ăn bắt nguồn từ triết lý ngũ hành âm dương: kim mộc thủy hỏa thổ.

Lẩu thả là món ăn của ngư dân vùng biển Mũi Né lúc du lịch chưa phát triển. Mọi người thường bỏ những thứ họ kiếm được từ biển vào một chiếc xô sắt, rồi đổ nước vào và nấu lên thành lẩu.

Ngày nay, món ăn này được nhiều nhà hàng, khách sạn địa phương đưa vào thực đơn phục vụ khách du lịch. Nguyên liệu chính của món là cá mai. Những con cá mai tươi, vừa được đánh bắt từ biển mang về làm sạch, ướp cùng gia vị, tỏi, ớt. Thực khách ăn kèm với bún, rau sống, thịt ba chỉ thái sợi, trứng chiên thái mỏng...

Lẩu thả Phan Thiết

Đầu bếp sẽ bày các nguyên liệu trên bắp chuối màu đỏ, được ví như hình ảnh ẩn dụ của chiếc thuyền thúng bé nhỏ mà người làng chài thường dùng để ra biển

Món ăn được phục vụ ngay trên bàn, và mọi người có thể chủ động bỏ các nguyên liệu vào nồi. Có hai cách ăn lẩu thả. Cách thứ nhất là ăn khô. Thực khách cho bún cùng các nguyên liệu vào bát, rồi cho nước sốt vào trộn đều. 

Món nước sốt này được coi là một trong những yếu tố quyết định chất lượng của món ăn. Nguyên liệu nhà hàng nào cũng giống nhau. Song tỷ lệ pha chế nước sốt mới là bí kíp làm nên món ăn trứ danh.

Cách ăn thứ hai, thực khách chan nước dùng lẩu đang được đun nóng trên bếp than hồng. Nước dùng làm từ tôm và nước xương, cà chua, dứa, hành tây để tạo vị ngọt thanh tự nhiên.

Lẩu thả là món ăn mà qua đó, người ta có thể khám phá những triết lý và ý nghĩa của ẩm thực Việt Nam. Anh Hùng Chiến, đầu bếp nhà hàng tại Mũi Né, chia sẻ: "Cách trang trí cũng như các vị trong món lẩu thả bắt nguồn từ triết lý âm dương ngũ hành. Kim, mộc, thủy, hỏa, thổ ứng với năm màu sắc trên món ăn là trắng, xanh, đen, đỏ, vàng cùng ngũ vị gồm cay, chua, mặn, đắng, ngọt. Những yếu tố này trong món ăn được tin sẽ mang lại sức khỏe và năng lượng cần thiết cho con người".

Lẩu thả Phan Thiết

Nước sốt đặc biệt được chế biến từ các đặc sản địa phương gồm nước mắm cá cơm nguyên chất Phan Thiết, pha với tỏi, me khô, ớt và đậu phộng rang xay nhuyễn

Du khách tới Phan Thiết có thể tìm đến những nhà hàng ở khu vực Hàm Tiến, Mũi Né để thưởng thức món lẩu thả đặc biệt này. Mỗi nồi lẩu có giá từ 350.000 - 380.000 đồng dành cho hai người.

Dulichkhapnoi.vn

Tag:

Viết bình luận:

Các món ăn ngon ở Phan Thiết