Du lịch khắp nơi - DULICHKHAPNOI.VN

"Điểm mặt" món ăn nghe tên là biết ở Sài Gòn

30/10/2018

Cơm tấm, hủ tiếu, hay chè là những món ăn mà nhắc tới người ta nghĩ ngay đến Sài Gòn bởi những hương vị đặc trưng khác hẳn nơi khác.

Cơm tấm

Ẩm thực Sài Gòn là sự pha trộn giữa các vùng miền, vì thế để tìm một món mang đậm chất và hương vị của Sài thành thì thật khó khăn. Tuy nhiên, với món cơm tấm "sườn, bì, chả" này thì dù có ở nơi nào, bạn cũng không thể tìm được cái cảm giác và hương vị như được ăn ở Sài Gòn.

"Điểm mặt" món ăn nghe tên là biết ở Sài Gòn

Cơm tấm là món ăn bình dân ở Sài Gòn được nhiều thực khách ưa thích

Món ăn bình dân này từ sáng đến trưa, chiều đến tối, đến tận khuya lúc nào người Sài Gòn cũng có thể ăn. Cơm được nấu từ hạt tấm (phần đầu hạt gạo) ăn cùng sườn nướng, bì thính và chả trứng, rưới thêm mỡ hành phía trên ngon lạ thường. Miếng thịt sườn dày, được tẩm ướp gia vị và nướng trên lò than đến khi mềm. Khi ăn, người ta hay rưới thêm nước mắm chua ngọt tạo nên một hương vị đặc trưng không thể lẫn lộn. Cơm tấm ăn kèm chua và chén nước mắm cay đã đủ đốn tim bất kỳ thực khách nào khi đến Sài Gòn.

Chỉ mất từ 30.000 đông là bạn đã có thể thưởng thức món đặc sản trứ danh này rồi. Bạn nên đến thử một số quán như cơm tấm 113 Nguyễn Phi Khanh (Quận 1) có thêm món chả cua và nem nướng, cơm tấm 67 Trần Huy Liệu (Quận Phú Nhuận) sử dụng sườn non thay vì sườn cốt lết, cơm tấm Ba Ghiền (Quận Phú Nhuận) với miếng sườn to, ăn đã miệng.

 

Bột chiên

Tuy có nguồn gốc từ khu người Hoa, quận 5 nhưng bột chiên lại là một trong những món ăn rất quen thuộc của người miền Nam. Thông thường, người ta sẽ dùng bột khoai môn xắt vuông, trộn qua nước tương và chiên trên chảo lớn đến khi mặt ngoài vàng giòn. Tiếp đó, trứng sẽ được đập lên phía trên và thêm hành lá, đặc biệt món này càng nhiều hành lá sẽ càng ngon hơn.

Bột chiên sau khi chế biến xong có mùi thơm nức mũi của bột khoai môn, trứng và hành lá quyện cùng mùi nước tương dấm cùng đồ chua. Vị béo của bột khoai môn, bùi bùi của trứng và chua chua ngọt ngọt của nước tương sẽ khiến bạn "ngã gục" và nghiện luôn món ăn này.

Bạn có thể tìm ăn bột chiên ngon ở quán Đạt Thành (Quận 3), xe bột chiên của ông bà cụ ở đường Phùng Khắc Khoan (Quận 1), quán 187 Nguyễn Kim (Quận 10) với đĩa bột chiên to ụ hay quán bột chiên khoai môn ở chợ Phú Nhuận...

 

Hủ tiếu

Đặt chân đến Hà Nội, người ta muốn thưởng thức ngay một tô phở Bát Đàn, phở Lý Quốc Sư nóng hổi còn tới Sài Gòn bạn nhất định phải thưởng thức hủ tiếu. Đây cũng là một trong những món ăn đậm chất Sài Gòn không thua kém gì cơm tấm. Khác với bún hay phở, sợi hủ tiếu khá nhỏ, dai dai giòn giòn. Nếu lúc trước, món hủ tiếu chỉ ăn cùng thịt miếng và thịt bằm thì giờ đây, hàng loạt các món khác đã được bổ sung vào như tôm, gan, trứng cút, mực... Mọi người thường ăn hủ tiếu và buổi sáng hoặc tối, ít khi ăn buổi trưa.

"Điểm mặt" món ăn nghe tên là biết ở Sài Gòn

Giá mỗi tô hủ tiếu chỉ từ 30.000 - 40.000 đồng

Hủ tiếu cũng có 2 cách ăn để bạn lựa chọn. Những người thích ăn nóng và nhanh gọn thì sẽ ăn hủ tiếu nước còn những người thích thưởng thức từ từ, chậm rãi sẽ ăn hủ tiếu khô, đương nhiên là sẽ có chén nước súp ngập giá hẹ kèm theo. Tỏi phi thơm nức mũi sẽ được rắc thêm vào tô hủ tiếu để tạo nên sự đặc biệt cho món ăn. Hủ tiếu Liến Húa, hủ tiếu Nhân Quán, hủ tiếu nam vang Quỳnh... là những quán khá đắt khách và được mở rộng ra rất nhiều chi nhánh. Giá mỗi tô hủ tiếu chỉ từ 30.000 - 40.000 đồng.

 

Chè Sài Gòn

Sài Gòn có hàng trăm, hàng ngàn quán chè, nhưng có tiếng như chè mâm, chè Kỳ Đồng, chè "ba màu" chảnh ở góc đường Nguyễn Phi Khanh hay quán chè Campuchia cô Huôi. Nhiều thực khách đến đây thích thưởng thức món chè mâm bởi sự đặc sắc và nhiều vị.

"Điểm mặt" món ăn nghe tên là biết ở Sài Gòn

Hầu hết khách hàng đều cho rằng giá món chè mâm đều ở mức phải chăng, bình dân

Quán chè nhỏ này bên hông chung cư Sư Vạn Hạnh, gần góc đường Sư Vạn Hạnh - Nguyễn Chí Thanh bắt đầu phục vụ tầm 4-5h chiều. Dù không gian quán khá chật nhưng luôn đông khách bởi vì sẽ được thưởng thức cả một mâm chè 15 món, với giá chỉ 75.000 đồng. Trong “bộ sưu tập” 15 loại chè ở quán này có đủ loại, nào là chè ba bà, chè khoai môn, chè đậu đen cốt dừa, chè trôi nước, chè táo xoạn... nóng hổi đựng trong những chiếc chén nhỏ xinh xắn. Người ăn cũng có thể gọi vài loại chè bạn yêu thích thay vì nguyên mâm.

Theo chủ quán, chè mâm ở đây đã trải qua 3 thế hệ, được bán từ trước năm 1975. Khách tới quán chè mâm không chỉ có sinh viên, cả những người đi làm cũng thường xuyên ghé thưởng thức.

Dulichkhapnoi.vn

Tag:

Viết bình luận:

Các món ăn ngon ở Tp Hồ Chí Minh