Du lịch khắp nơi - DULICHKHAPNOI.VN

Gà hấp bưởi món ăn "có một không hai" của người Đồng Nai

11/10/2018

Ngoài bưởi Tân Triều, mít tố nữ, gỏi cá Biên Hòa, Đồng Nai còn nổi tiếng và hấp dẫn du khách với đặc sản nức tiếng gà hấp bưởi độc đáo.

Đến Đồng Nai du lịch, du khách không chỉ được khám phá những cảnh đẹp thiên nhiên hấp dẫn mà còn được thưởng thức những món ăn độc đáo, ấn tượng. Trong đó, không thể không nhắc đến đặc sản gà hấp bưởi “nức tiếng”, món ăn tuy không cầu kỳ nhưng lại có hương vị thơm ngon, khó lẫn.

Để chế biến món ăn, người dân nơi đây thường chọn loại bưởi Tân Triều - loại bưởi nổi tiếng chỉ có ở Đồng Nai. Những quả bưởi được chọn phải là những trái vừa chín tới để không bị đắng và không quá mềm. Bưởi sau đó sẽ được cắt bỏ phần đầu, lấy hết phần ruột bên trong. Quá trình này phải khéo léo, tỷ mỉ để phần vỏ không bị nứt, gãy.

Gà hấp bưởi món ăn "có một không hai" của người Đồng Nai

Những miếng thịt gà vàng ươm, ngọt đậm hòa lẫn với vị đắng dịu, ngọt riêng của bưởi nơi đầu lưỡi tạo nên hương vị khó lẫn cho món ăn

Gà hấp bưởi phải là loại gà ri hoặc gà đồi, da vàng, thịt rắn chắc ngọt. Sau khi làm sạch, gà sẽ được cho vào bên trong trái bưởi, ướp gia vị như: đường, muối, hạt tiêu, ớt, mỳ chính... cho thấm đều. Đối với những con gà to, có thể chặt nhỏ cho vừa miếng. Để món ăn thêm dậy vị, người dân ở đây thường hái lá bưởi thái nhỏ ướp cùng gà hoặc cho thêm một chút rượu bưởi.

Gà hấp bưởi món ăn "có một không hai" của người Đồng Nai

Gà hấp bưởi món ăn tuy không cầu kỳ nhưng lại có hương vị thơm ngon, khó lẫn

Gà sau đó sẽ được cho vào vỏ bưởi, đậy nắp quả lại và hấp cách thủy trong khoảng 45 phút để tất cả các nguyên liệu chín đều, hài hòa với nhau.

Món gà hấp bưởi được dùng nóng, chín tới, khi ăn có thể ăn kèm với muối tiêu ớt và rau sống. Chỉ cần mở nắp vỏ ra, làn khói nóng hổi dậy mùi thơm lừng của gà, gia vị và mùi thơm khó lẫn của bưởi hấp dẫn bất cứ thực khách nào dù là khó tính nhất. Những miếng thịt gà vàng ươm, ngọt đậm hòa lẫn với vị đắng dịu, ngọt riêng của bưởi nơi đầu lưỡi tạo nên hương vị khó lẫn cho món ăn.

Gà hấp bưởi món ăn "có một không hai" của người Đồng Nai

Gỏi bưởi - món ăn độc đáo ở Đồng Nai

Ngoài món gà hấp bưởi độc đáo, ẩm thực Đồng Nai còn khá nhiều món ăn thú vị được chế biến từ bưởi. Trong đó, được biết đến nhiều nhất là gỏi bưởi Tân Triều. Món gỏi nơi đây có hương vị rất riêng, nhờ sử dụng giống bưởi da xanh nức tiếng, chín cây.

Theo đó, bưởi được cắt vỏ, tách rời các tép bưởi. Sau đó, trộn đều với thịt nạc, tai heo, tôm sông, cà rốt, rau răm và các loại gia vị khác. Đặc biệt, để món ăn có hương vị riêng, người dân nơi đây thường cho thêm lá bưởi cắt nhỏ. Gắp một miếng gỏi, vị chua the của tép bưởi, ngon ngọt của tôm sông dậy thơm cùng mùi ớt, rau thơm, đậu phộng, hành phi, và giòn giòn của miếng bánh tráng đi kèm làm người ăn vô cùng thích thú.

Món ăn này được xem là món khai vị không thể thiếu trong các bữa tiệc, mâm cỗ gia đình hoặc thiết đãi bạn bè của người dân nơi đây. Nếu có dịp đến Đồng Nai du lịch bạn không nên bỏ lỡ các món ăn độc đáo, đặc trưng cho ẩm thực và văn hóa của người dân nơi đây.

Dulichkhapnoi.vn

Tag:

Viết bình luận:

Các món ăn ngon ở Đồng Nai