Du lịch khắp nơi - DULICHKHAPNOI.VN

Những món ăn ngon, đặc sản tại Lai Châu

08/05/2018

Không chỉ được chinh phục những đèo núi hiểm trở, vượt qua những nguy hiểm để chiến thắng nỗi sợ của bản thân mà bạn còn được ăn những món ăn ngon, đặc sản tại Lai Châu.

Top 3 món ăn đặc sản tại Lai Châu được nhiều khách du lịch yêu thích và lựa chọn nhất đó chính là:

Những món ăn ngon, đặc sản tại Lai Châu

 

Nộm rau dớn

 

Rau dớn là một trong những loại rau mọc khắp nơi ở Lai Châu, bạn có thể tìm thấy được loại rau này ở vườn nhà, bên bờ suối... do vậy không quá ngạc nhiên khi nộm rau dớn lại là món ăn đặc sản tại Lai Châu nhưng cũng là một món ăn mang đậm chất truyền thống.

Cách làm món ăn này cũng rất đơn giản, bạn chỉ cần chọn những ngọn rau non nhất, đem rửa sạch, phơi nắng cho khô rồi mang đi hấp chín. Khi ăn bạn nhớ trộn thêm cùng những loại gia vị cần thiết như thơm, ớt, gừng, mì chính, muối và vắt chanh tươi để làm dậy lên hương vị tươi ngon. Để chừng 5 - 10 phút cho ngấm gia vị rồi đổ lạc giã nhỏ vào là có thể ăn được.

Những món ăn ngon, đặc sản tại Lai Châu

 

Xôi tím

 

Xôi tím là đặc sản tại Lai Châu được làm với công thức, bí quyết riêng của người phụ nữ dân tộc Thái, Dáy... được làm từ những hạt gạo nếp thơm ngon, dẻo, hạt to, đem vo gạo rồi ngâm trong nước từ 6 - 8 giờ. Với những màu tím đặc trưng được nhuộm từ cây khẩu cắm - một loại cây đặc biệt chỉ có ở miền núi Lai Châu. Người dân lấy cành, rửa lá khẩu cắm sạch rồi đem luộc chừng 5 phút khi thấy nước chuyển qua màu tím thì để nguội rồi vớt gạo vào ngâm thêm 2 - 3 giờ. Khi nấu xôi tím công đoạn cầu kỳ nhất là đồ xôi, phải đồ tới khi nào gạo chín nục, hạt xôi bóng, không dính, có mùi thơm ngào ngạt thế mới hoàn thành quá trình.

Không chỉ hấp dẫn bởi màu sắc mà theo lời người dân thì món ăn này còn có tác dụng chữa bệnh đường ruột và bồi bổ sức khỏe rất tốt. Cũng vì lý do này mà đây là món ăn ngon hấp dẫn nổi tiếng ở Lai Châu.

Những món ăn ngon, đặc sản tại Lai Châu

 

Rêu đá

 

Với cái tên khá lạ tai nhưng đây chính là một trong những đặc sản tại Lai Châu. Và món ăn này cũng làm nhiều du khách phải ngạc nhiên bởi chúng được chế biến từ những đám rêu xanh ngắt. Sau khi được rửa sạch sẽ dưới bàn tay khéo léo của các mẹ, các chị chúng được nắm lại cho vào kẹp tre để nướng trên than hồng hoặc bọc trong lá chuối, lá dong tươi. Những ai còn đang mơ màng về món ăn này thì chắc chắn sẽ phải xuýt xoa mãi không thôi vì chúng có hương vị rất thanh, chấm cùng với măng chua có một vị ngon tới lạ lùng. Nếu tới Lai Châu mà chưa thưởng thức món rêu đá thì cũng coi như chưa tới.

Tuy mang đậm nét đặc sắc của ẩm thực Tây Bắc, nhưng đặc sản tại Lai Châu luôn mang trong mình những nét quyến rũ riêng và để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng mỗi du khách khi đến nơi đây.

Dulichkhapnoi.vn

Tag:

Viết bình luận:

Tour nổi bật