Du lịch khắp nơi - DULICHKHAPNOI.VN

5 đặc sản Thanh Hóa thơm ngon nức tiếng

23/03/2018

Những đặc sản Thanh Hóa mang đậm nét vị quê hương là một sự khám phá đầy lôi cuốn không chỉ với người ở đây mà còn đối với thực khách đường xa.

Nem chua, bánh tôm, bánh cuốn, gỏi cá, mắm kép... đều là một trong những món ngon xếp vào hàng đặc sản mà bất cứ người con xa quê nào cũng nhớ về, trở thành niềm tự hào để người dân Thanh Hóa tự hào giới thiệu khắp nơi.

đặc sản Thanh Hóa thơm ngon nức tiếng

 

Nem chua

 

Nem chua là một trong những đặc sản Thanh Hóa cực kì nổi tiếng mà khi nghe tới tên ai cũng biết ngay! Được làm từ thịt sống, bì lợn cùng các loại gia vị khác như tiêu, tỏi, ớt. Sau đó cho lên men, khi ăn bạn sẽ cảm nhận được ngay vị chua dịu đậm đà cùng với vị cay nồng của những gia vị khác. Bạn có thể tìm đến nhà nem Gốc Đa, Cương Dũng, Vũ Linh, nem bà Thường, bà Năm hay trên vỉa hè các phố Đinh Lễ, Tô Vĩnh Diện, Ngọc Trạo... để thưởng thức trọn vẹn.

đặc sản Thanh Hóa thơm ngon nức tiếng

 

Chả tôm

 

Chả tôm là một món ăn đặc sản Thanh Hóa vô cùng lạ miệng và độc đáo với những vị thực khách phương xa. Người Thanh Hóa sáng tạo và chế biên món ăn này một cách rất cầu kì: Tôm được băm hoặc xay nhuyễn sau đó cho một ít gấc tạo mau và cuối cùng trọn chung với thịt ba chỉ bằm đã được xào vàng cùng hành, tỏi để tạo thành một hỗn hợp nhân. Bánh được gói bằng bánh phở vuông nhỏ bằng lòng bàn tay, xếp vào vỉ, đem nướng trên bếp than. Khi chín sẽ có một mùi hương đặc biệt tỏa ra quyến rũ và ăn vào bạn sẽ cảm nhận được vị ngọt đậm đà.

đặc sản Thanh Hóa thơm ngon nức tiếng

 

Bánh cuốn

 

Người Thanh Hóa có bí quyết làm bánh tráng riêng rất thơm ngon, mà không có nơi nào có thể làm được. Bột bánh tráng phải làm từ thứ gạo dẻo thơm, theo tỉ lệ thích hợp nên kể cả khi nguội bánh vẫn thơm ngon như thường. Nước chấm bánh chỉ là mắm vắt chanh cùng vài lát ớt nhưng lại rất vừa phải, thêm miếng chả nướng thơm mùi hành hoa ăn cùng bánh nóng thì không biết bao nhiêu cho đủ. Đây là món ăn chỉ cần thử qua một lần chắc chắn bạn sẽ nhớ mãi hương vị ấy và muốn quay lại thành phố Thanh Hóa thật nhiều lần.

đặc sản Thanh Hóa thơm ngon nức tiếng

 

Gỏi cá nhệch

 

Gốc đặc sản Thanh Hóa này là từ vùng quê Nga Sơn. Gỏi nhệch nơi đây cũng có một vị riêng rất độc đáo khiến cho du khách nhớ đến cả một vùng xứ sở vì hương vị riêng này. Nếu những nơi khác ăn gỏi kèm mắm tôm, nước mắm thì điểm nhấn cho gỏi cá Nga Sơn chính là chẻo nhệch. Chẻo ăn cùng gỏi cá là bí quyết làm nên sự khác biệt, được chế biến từ xương cá giã nhuyễn chưng cùng mẻ chua và các loại gia vị đặc trưng khác. Chẻo bày ra bát nhỏ, có màu đỏ sậm, đặc sánh, đậm đà, váng mỡ và thơm nức mũi.

đặc sản Thanh Hóa thơm ngon nức tiếng

 

Bánh răng bừa

 

Với những tên gọi khác như bánh tẻ, bánh giò, bánh lá, còn đối với người Thanh Hóa thì loại bánh này có một cái tên rất khác biệt đó chính là bánh răng bừa, vì có hình dạng giống một nông cụ quen thuộc của nhà nông. Cùng giống như tên gọi, bánh răng bừa là một trong những bữa sáng vô cùng giản dị và không thể thiếu của người dân nơi đây. Bánh được gói bằng lá dong hoặc lá chuối, nhân bánh gồm thịt ba chỉ, mộc nhĩ, hạt tiêu và hành khô băm nhỏ đã xào qua. Khi mới luộc xong, chiếc bánh bốc khói nghi ngút, dậy mùi thơm của hành mỡ, ăn vào thấy mềm và rất vừa miệng. Còn khi để nguội, ăn sần sật cũng ngon không kém phần.

Đây là một trong những món đặc sản Thanh Hóa hấp dẫn mà chỉ cần nếm qua một lần du khách sẽ không muốn rời đi, hãy cùng du lịch khắp nơi đặt chân đến Thanh Hóa để thưởng thức hết những món ăn hấp dẫn trên!

Dulichkhapnoi.vn

Tag:

Viết bình luận:

Các món ăn ngon ở Thanh Hóa