Du lịch khắp nơi - DULICHKHAPNOI.VN

Những món ăn xứ Quảng "nhìn phát thèm" ở Sài Gòn

21/02/2017

Gỏi mít, bánh xèo hay cá nục hấp là những đặc sản mà những người con miền Trung xa quê hương không thể nào quên.

Có thể nói, Sài Gòn là nơi hội tụ tinh hoa ẩm thực của nhiều vùng miền, từ miền Bắc đến dãy đất miền Trung và cả miền Tây Nam Bộ trù phú. Nếu như ở miền Bắc có món phở, bún chả hay chả cá Lã Vọng… thì miền Trung có bún bò Huế, mì Quảng, bánh bèo… Riêng miền Tây thì lại có món bún mắm, bún nước lèo… đi vào ký ức của không ít người sành ăn. Không những thế, Sài Gòn còn có nhiều món ăn của người Hoa cũng góp phần làm cho nền văn hóa ẩm thực thêm phong phú, đa dạng. Nhưng có lẽ, với tôi, một người sinh ra và lớn lên tại dải đất miền Trung, những món ăn xứ Quảng càng khiến tôi không thể nào quên và những món ăn dân dã đó cũng dễ dàng tìm thấy ở những quán miền Trung tại Sài Gòn.

Bánh bèo, bánh xèo xứ Quảng

Bánh bèo xứ Quảng khác với bánh bèo Huế từ phần bột làm bánh đến cả phần nhân. Bánh bèo xứ Quảng có phần bột khá dày chứ không mỏng như bánh bèo Huế. Riêng nhân bánh là sự kết hợp giữa tôm, thịt, nấm mèo cùng gia vị... được xào chung với nhau tạo nên một dạng sốt sền sệt mà khi ăn vào có vị béo, bùi thơm ngon. Trong những ngày trời lạnh, được ăn chén bánh bèo nóng hổi chan ít nước mắm chua chua, cay cay thì người ăn "quên cả lối về".

Ngoài món bánh bèo, ở miền Trung còn có món bánh xèo thơm ngon. Bánh xèo xứ Quảng rất phù hợp trong những ngày mưa phùn hay trời đông lạnh lẽo. Ngoài phần bột gạo có pha thêm nghệ và ít gia vị, nhân bánh phải nhất thiết có tôm, thịt và giá sống. Thử tưởng tượng, những ngày trời lạnh, được ngồi cạnh bếp lửa hồng, nghe tiếng xèo xèo khi đổ bánh và thưởng thức những chiếc bánh nóng hổi, cuộn cùng mớ rau sống, chấm vào chén nước mắm chua chua, cay cay thì ngon ngất ngây chứ chẳng chơi.

Cá nục hấp

Cá nục hấp là món ăn đặc trưng của người dân miền Trung bởi món này rất đơn giản, dễ làm mà lại ngon miệng. Để có món cá nục hấp, người dân quê tôi thường chọn những con cá nục mới đánh bắt về, còn tươi ngon đem đi hấp là có ngay món cá hấp tuyệt vời. Đến khi ăn, chỉ cần dùng bánh tráng cuốn cùng thịt cá kèm ít rau sống và chấm cùng mắm nêm là có ngay món ăn quên thôi. Đặc biệt, với món ăn này rau sống chỉ cần rau muống, húng lủi và thêm mấy trái ớt xanh nữa là đúng gu xứ Quảng.

Gỏi mít

Gỏi mít là món khai vị vừa đơn giản vừa ngon miệng cho mọi bữa ăn trong gia đình hay họp mặt bạn bè. Mít non sau khi luộc chín, chỉ cần thái sợi, trộn cùng tôm, thịt, đậu phộng, mè, ít gia vị và ít rau húng lủi là có ngay đĩa gỏi mít thơm ngon. Nếu ngán tôm, thịt, bạn chỉ cần trộn mít với ruốc khô hay cá cơm khô chiên giòn cũng sẽ có món gỏi mít khá dân dã cho bữa ăn gia đình. Gỏi mít ăn kèm với bánh tráng mè, chấm cùng nước mắm chua ngọt sẽ là món lai rai khó quên.

Theo Thanh Phương (Người lao động)

Tag:

Viết bình luận:

Các món ăn ngon ở Tp Hồ Chí Minh