Du lịch khắp nơi - DULICHKHAPNOI.VN

9 món đặc sản trong Tết truyền thống ở vùng miền núi

08/02/2017

Xôi ngũ sắc, thịt trâu gác bếp, cá nướng pa pỉnh tộp và cơm lam.. những món ăn đặc sản hấp dẫn xuất hiện trong các mâm cỗ Tết truyền thống ở vùng cao.

Chúng ta cùng Du lịch Việt Nam khám phá trong bài viết dưới đây nhé.

Thịt trâu gác bếp

Thịt trâu gác bếp.

Thịt trâu trước khi để lên gác bếp đã được tẩm ướp gia vị cho đến khô, một món ăn nổi tiếng của người Thái trong dịp năm mới. Món ăn độc đáo mà hấp dẫn mà hiện nay xuống cả miền xuôi.

Vào dịp Tết, người miền núi thường có phong tục giết nguyên một con trâu, bò hay lợn chế biến thành nhiều món khác nhau để ăn mừng năm mới.

Cơm lam

Cơm lam

Cơm sẽ nấu bằng gạo nếp hoặc gạo tẻ ngâm kỹ rồi nướng trong một ống nứa tươi trên bếp than. Khi nấu chín, vị tươi ngon của nứa sẽ ngấm vào cơm có hương vị thơm mát, đặc biệt hấp dẫn và khác lạ.

Bánh sừng trâu

Bánh sừng trâu

Đây là món ăn của người dân tộc Cơ Tu, món ăn không thể thiếu trong các dịp lễ Tết ở vùng Tây Bắc. Còn có tên khác là bánh cuốc, tương tự như bánh tẻ nhưng không có nhân đỗ xanh và gói bằng lá đót. Vị nhân bánh có thể mặn, nhạt, ngọt khác nhau tuỳ khẩu vị gia đình.

Cá suối nướng pa pỉnh tộp

Cá suối nướng pa pỉnh tộp

Cá ở đây sử dụng cá chép suối tẩm ướp gia vị như quả mắc khén, gừng tỏi, rau thơm sau đó nướng trên bếp than. Món ăn độc đáo này cũng thường góp mặt trong các dịp lễ tết của người Thái.

Xôi ngũ sắc

Xôi ngũ sắc

Màu sắc xôi sử dụng hoàn toàn từ nguyên liệu tự nhiên, cách chế biến độc đáo và cầu kỳ do những người Tày ở Sapa hay người Thái ở Yên Bái làm. Phần xôi trắng từ gạo nếp nương và màu xôi lấy từ các loại lá cây rừng đem ngâm với gạo. Màu đỏ lấy từ cây cơm xôi đỏ hoặc quả gấc. Màu xanh lấy từ lá nếp hay cây cơm xôi xanh, màu vàng từ nghệ, màu tím từ gạo nếp cẩm, màu đen lấy từ lá cây gùn.

Món cá, thịt trâu nấu trong ống nứa

Món cá, thịt trâu nấu trong ống nứa

Món ăn nấu trong ống nứa là món ăn ưa thích của người dân miền núi cũng là món ăn truyền thống trong dịp Tết được đồng bào Cơ Tu. Nguyên liệu cá đánh bắt ở những con sông lớn, đem xông khô, bỏ vào ống nứa trên giàn bếp như thịt trâu khô hoặc chế biến tươi trong các ống nứa lớn.

Ngoài cá, món ăn được cho là ngon nhất trong mâm cơm tết của đồng bào miền núi trong dịp Tết là lòng và thịt trâu nấu trong ống nứa khá cầu kỳ có hương vị thơm ngon đặc biệt.

Bánh chưng đen

Bánh chưng đen

Bánh chưng đen là món khá đặc biệt của người Tày. Đây cũng là món ăn chỉ được làm trong dịp Tết. Bánh được làm từ những nguyên liệu được chọn lọc khá kỹ lưỡng từ lá dong rừng, nếp nương ngâm lá cây núc nác, thịt lợn rừng… và được gói thành hình trụ hoặc hình gấp như bánh tẻ.

Gà nướng lá mắc mật

Gà nướng lá mắc mật

Lá mắc mật là nguyên liệu không thể thiếu tạo nên hương vị độc đáo cho các món ăn của đồng bào miền núi. Đặc biệt là món gà  nước lá mắc mật thơm lừng hòa quyện với vị chua ngon, ngọt của thịt gà và chấm cùng chẳm chéo. Món ăn thú vị này thường được dân tộc Nùng Phàn Sìn chế biến trong dịp Tết tương tự như gà luộc của đồng bào miền xuôi.

Rượu ngô, rượu cần

Rượu ngô của đồng bào dân tộc

Không thể không nhắc đến rượu ngô, rượu cần một trong những đồ uống truyền thống và là một đặc sản của đồng bào H’Mông, Dao trong các dịp lễ Tết. Hương vị thơm ngon, say nồng của rượu được nấu từ các nguyên liệu tự nhiên đem lại hương thơm ấm áp và nồng nàn khó có thể quên.

Du lịch Việt Nam

Tag:

Viết bình luận:

Các món ăn ngon ở Yên Bái