Du lịch khắp nơi - DULICHKHAPNOI.VN

Đến Thổ Nhĩ Kỳ khám phá mộ cổ Myra Tomb

24/10/2017

Nhắc đến Thổ Nhĩ Kỳ là nhắc tới thánh đường Hồi giáo xanh Blue Mosque nổi tiếng ở thủ đô Istanbul hay hình ảnh những chiếc khinh khí cầu đủ màu sắc đang bay lên vào buổi sớm mai ở thung lũng Cappadocia.

Thổ Nhĩ Kỳ là một quốc gia có bề dày lịch sử trong nhiều thế kỷ. Văn hóa Thổ Nhĩ Kỳ rất đa dạng, là một sự pha trộn của các yếu tố khác nhau đến từ văn hóa và truyền thống Thổ Oğuz, Anatolia, Ottoman (tiếp nối văn hóa Hy-La và Hồi giáo) và phương Tây - bắt đầu khi Ottoman Tây hóa và vẫn tiếp tục cho đến nay, có rất nhiều những di tích cổ để khám phá.

Myra Tomb gắn liền với những ngôi mộ đá

Myra là một thị trấn cổ nằm trong vùng Lycia thuộc tỉnh Antalya của Thổ Nhĩ Kỳ. Thị trấn này nằm trên dòng sông Myros trong vùng đồng bằng phù sa màu mỡ, rất thuận lợi cho ngành nông nghiệp và thương mại.

Myra ra đời trong thế kỷ thứ I trước công nguyên (TCN) và là một trong 6 thành phố hàng đầu của liên minh Lycian trong thời kỳ cổ đại (Xanthos, Tlos, Pinara, Patara và Olympos).

Thành phố này nổi tiếng với giảng đường lớn nhất trong Lycia và rất nhiều ngôi mộ đá và hình người khắc bên trên sân khấu của nhà hát, được xây dựng bởi những người La Mã trong thế kỷ thứ III.

Những ngôi mộ được xây trên những vách đá ở Myra Tomb

Những ngôi mộ đá ở Myra được chia thành hai nhóm chính. Một là trên nhà hát cổ mà người viết đã được tới để chiêm ngưỡng. Hai là dọc theo dòng sông Myros ở phía đông, người ta còn gọi là nghĩa địa dòng sông.

Hơn 60 ngôi mộ nằm rải rác và tập trung nhiều nhất là ở vùng đồng bằng gần trung tâm thành phố Lycia. Charles Fellows, một nhà nghiên cứu sinh đã tìm ra thành phố bị lãng quên này vào năm 1840.

Vào thời cổ đại, cơ thể người chết được hỏa táng hay chôn cất trong lòng đất. Sau khi hỏa táng tro cốt của người chết được đặt trong một chiếc bình, còn nếu chôn cất thì họ xây thành một ngôi mộ đôi khi là lăng tẩm để giữ hài cốt.

Người Lycia cổ đại chọn xây mộ trên vách đá vì tin rằng một đôi cánh bí ẩn sẽ đưa họ lên thiên đường. Mỗi ngôi mộ có thể chứa hài cốt của nhiều người có quan hệ họ hàng với nhau. Có lẽ điều này thể hiện mong muốn lưu giữ các mối quan hệ ngay cả khi đã chết của người Lycia cổ đại.

Mái vòm cong nhà hát Amphi

Nhà hát Amphi

Ngoài những ngôi mộ cổ còn có nhà hát Amphi, một trong những điểm thu hút ở Myra, vẫn còn trong tình trạng tốt. Hành lang và mái vòm còn giữ nguyên vẹn, tổng cộng có 38 hàng ghế ngồi, mặt tiền của nhà hát được trang trí phong phú bằng những chiếc mặt nạ sân khấu khắc trên đá và những cảnh tượng thần thoại huyền bí.

Ở phía tây của nhà hát có các vách đá dựng đứng khá dốc và gồ ghề. Nơi đây chứa đựng một số lượng lớn các ngôi mộ được khắc vào trong vách đá, với một mô hình không tương xứng nhau. Hầu hết các ngôi mộ này có niên đại từ thế kỷ thứ 4 TCN.

Myra Tomb khá nhỏ, nằm trên đường từ Fethiye tới Antalya, nên thuận tiện nhất là thuê xe ôtô đi cả chặng nếu bạn đi một nhóm đông người, trên đường đi tới Antalya bạn dành chút thời gian vào thăm những ngôi mộ đá này.

Còn nếu bạn đi ít người hay đi bụi một mình từ Fethiye, Kas hay Antalya muốn tới Myra bằng phương tiện công cộng thì bắt bus công cộng tới Demre. Demre cách Myra khoảng 3km, tới bến xe bus bạn đi bộ hoặc bắt taxi với giá khoảng 20 lira.

Myra Tomb mở cửa từ 9am tới 7pm, giá vé vào cửa 10 lira.

Bài và ảnh: QUÁN HẠ

Tag:

Viết bình luận:

Thổ Nhĩ Kỳ