Du lịch khắp nơi - DULICHKHAPNOI.VN

Ghé thăm đất nước bí ẩn Turkmenistan

21/09/2017

Turkmenistan trở thành quốc gia độc lập kể từ ngày 27-10 năm 1991. Từ đó đến nay, nơi đây vẫn còn là bí ẩn đối với nhiều người bởi việc xin thị thực du lịch không mấy dễ dàng.

Vừa qua, nhà thám hiểm, nhiếp ảnh gia không chuyên Jay Tindall đã có dịp ghé thăm và ghi lại một số bức ảnh hiếm hoi về cuộc sống và quang cảnh tại Turkmenistan, trong đó có thủ đô Ashsbat và hố lửa khổng lồ, hay còn được biết đến với tên gọi Cổng Địa Ngục.

Các hình ảnh do Jay chụp cho thấy cảnh vật thiên nhiên tại Turkmenistan vô cùng ấn tượng. Ngoài ra, những tòa nhà và kiến trúc tại đây cũng được chính phủ chăm chút cẩn thận.

Jay cho biết cảm giác khi anh đặt chân đến Turkmenistan là nơi này có chút gì đó pha trộn giữa Bình Nhưỡng, thủ đô Bắc Triều Tiên và Las Vegas của Mỹ.

Những tòa nhà và kiến trúc được chính phủ chăm chút cẩn thận

Jay cho biết cảm giác khi anh đặt chân đến Turkmenistan là nơi này có chút gì đó pha trộn giữa Bình Nhưỡng, thủ đô Bắc Triều Tiên và Las Vegas của Mỹ

Một tòa nhà tại thủ đô Ashsbat

Sau khi tham quan thủ đô Ashsbat, Jay lái xe về phía Bắc để leo lên mỏm núi đá đỏ ngắm cảnh làng quê phía dưới, rồi dừng chân tại Cổng Địa Ngục.

Hố lửa khổng lồ này nằm ở trung tâm sa mạc Karakum. Năm 1971, trong quá trình thăm dò địa chất tại đây, một nhóm các nhà địa chất học Liên Xô đã khoan trúng hang ngầm chứa đầy khí đốt.

Hang động đổ sập, để lại một hố sâu khoảng 60 - 70m. Lo sợ nguy cơ khí độc trong hang gây ô nhiễm nặng cho môi trường, chính phủ đã ra quyết định châm lửa đốt, với hi vọng khí gas trong hố sẽ cạn kiệt trong thời gian ngắn.

Song trái với tính toán của họ, lượng khí gas quá lớn, đã khiến ngọn lửa cháy liên tục trong suốt 40 năm qua. Ánh sáng từ hố lửa có thể được trông thấy từ cách đó nhiều dặm.

Turkmenistan được xem là một trong các quốc gia cô lập nhất tại khu vực Trung Á và hoàn toàn không hề thân thiện với khách du lịch. Ngoài giá cả để đặt tour vô cùng đắt đỏ, du khách đến đây còn bị cảnh sát và quân đội quản thúc từng bước chân, cấm chụp hình. Nếu vô tình nhắc đến chính trị hoặc phàn nàn về sự xuất hiện của lực lượng vũ trang, bạn sẽ còn gặp nhiều rắc rối lớn hơn.

Sau khi tham quan thủ đô Ashsbat, Jay lái xe về phía Bắc để leo lên mỏm núi đá đỏ ngắm cảnh làng quê phía dưới

Turkmenistan được xem là một trong các quốc gia cô lập nhất tại khu vực Trung Á và hoàn toàn không hề thân thiện với khách du lịch

Ngoài giá cả để đặt tour vô cùng đắt đỏ, du khách đến đây còn bị cảnh sát và quân đội quản thúc từng bước chân, cấm chụp hình

Hố lửa khổng lồ này nằm ở trung tâm sa mạc Karakum. Năm 1971, trong quá trình thăm dò địa chất tại đây, một nhóm các nhà địa chất học Liên Xô đã khoan trúng hang ngầm chứa đầy khí đốt.

Hang động đổ sập, để lại một hố sâu khoảng 60 - 70m.

Lo sợ nguy cơ khí độc trong hang gây ô nhiễm nặng cho môi trường, chính phủ đã ra quyết định châm lửa đốt, với hi vọng khí gas trong hố sẽ cạn kiệt trong thời gian ngắn.

BÌNH MINH (tổng hợp)

Tag:

Viết bình luận: