6 công trình kiến trúc đền chùa cổ kính nhất Bagon - Myanmar

17/01/2017

Ghé thăm Bagon - cố đô xưa của Miến Điện, du khách sẽ choáng ngợp trước 6 ngôi chùa cổ thiêng liêng mà chúng tôi sắp giới thiệu sau đây.

Nói đến Myanmar người ta nghĩ ngay đến đất nước của những ngôi chùa. Mỗi vùng lại có những ngôi chùa đặc biệt, mang nét riêng không thể trộn lẫn.
 
1. Ngôi đền cổ Ananda

Là ngôi đền cổ được mệnh danh đẹp nhất cố đô Bagon, xuất hiện trong bất cứ sổ tay du lịch Myanmar nào. Điểm nhấn đặc biệt của ngôi đền cổ là bức tượng Phật lớn bằng vàng đặt ở 4 hướng và kiến trúc đặc trưng của dân tộc Môn kết hợp hài hòa với phong cách kiến trúc của Ấn Độ.

Đền cổ Anada

Theo thời gian, với nhiều thăng trầm lịch sử, ngôi đền được phủ một lớp cổ kính, hoài niệm tạo cảm giác yên bình cho du khách. Cảnh quan xung quanh của ngôi đền cũng tạo nên sự đặc biệt cho điểm đến Myanmar linh thiêng này.

2. Ngôi chùa vàng Shwezigon - kiến trúc Phật giáo cổ nhất Bagon

Không hổ danh là vùng đất Cố đô, Bagon còn có những công trình Phật giáo đồ sộ, trong đó Shwezigon chính là nét nổi bật. Được xây dựng từ đầu thế kỷ 14, ngôi chùa là hình mẫu kiến trúc đền chùa Phật giáo của Miến Điện.

Chùa vàng Shwezigon

Được rát vàng xung quanh tòa tháp chính, khuôn viên chùa là đền thờ các vị thần Nat. Các góc cầu thang đặt tượng sư tử chắn dữ. Đỉnh ngọn tháp hình chuông mang những chiếc chuông nhỏ, là một phần độc đáo cho Shwezigon.

3. Đền Nathlaung Kyaung

Đây được xem là kiến trúc Hindu giáo còn xót lại cuối cùng ở Bagon. Ngôi đền cũng là điểm đến không thể bỏ qua trong bất cứ tour du lịch Miến Điện nào. Được xây dựng từ những năm 900 và tồn tại đã hơn một thế kỷ, ngôi đền trải qua nhiều biến cố và thăng trầm của lịch sử, đến nay vẫn còn 1/3 kiến trúc.

Ngôi đền Nathlaung - kiến trúc Hindu cổ của Bagon

Đây cũng được xem là kiến trúc Hindu giáo cổ nhất của Bagon, phong cách và lối kiến trúc ảnh hưởng nhiều đến những công trình Phật giáo sau này.

4. Bức tượng Phật nằm Shwethalyaung Buddha

Shwethalyaung Buddha là bức tượng Đức Phật nằm, tọa lạc ở phía tây của thành phố Bagon, Miến Điện. Được xây dựng từ năm 994 từ thời Môn. Bức tượng có chiều dài 55 m và cao 16 m, là bức tượng lớn thứ 2 thế giới.

Tượng Phật nằm Shwethalyaung Buddha

Bức tượng có thời gian bị mất tích sau đó được tìm thấy năm 1881. Dưới chân của bức tượng có khắc 10 bức tranh mô tả về các giai đoạn cuộc đời của Phật.

5. Chùa Htilominlo

Là 1 trong 5 ngôi chùa cổ nhất của Bagon, đây cũng là kiến trúc Phật giáo độc đáo, mang nét cổ kính đầy ấn tượng.

Chiều cao của ngon tháp 46 met, ngôi chùa cách trung tâm thành phố gần 2km, là biểu tượng đền chùa đặc sắc của cố đô ngàn năm. Hoàn thành xây dựng trong 3 thập kỷ, đến nay ngôi chùa không chỉ là công trình tôn giáo thiêng liêng, còn là nét văn hóa không thể trộn lẫn của Bagon.

Chùa Htilominlo cổ kính

Kiến trúc chùa được xây dựng bằng gạch, trát vữa trắng với khối chạm khắc tỉ mỉ, khéo léo, đỉnh tháp chùa in dấu trên nền trời Bagon.

6. Đền Dhammayangyi

Cũng là kiến trúc tôn giáo được xây dựng hoàn toàn bằng gạch, ngôi đền cổ này đã bị đổ nát nhiều phần. Người dân gọi đây là ngôi đền ma bởi lẽ sự hoang tàn từ bên ngoài và đến ngay di tích cô này đã không còn hoạt động.

Đền Dhammayangyi yên bình

Là ngôi đền cổ có khuôn viên lớn nhất ở Bagon, sử dụng tới 6 triệu viên gạch để xây dựng. Điểm nhấn của Dhammayangyi là không có ngọn tháp chính mà được treo một chiếc chuông gió.

Ở đất nước chùa vàng này, du khách sẽ không khó khăn để tìm kiếm những điểm đến cổ kính, mang nét hoài cổ và đậm dấu ấn lịch sử, mà những ngôi chùa của Bagon chính là địa điểm tuyệt vời nhất.

Du Lịch Việt Nam

Tag:

Viết bình luận:

Myanmar