Du lịch khắp nơi - DULICHKHAPNOI.VN

Rừng bướm Mexico - kỳ quan thiên nhiên đang bị đe dọa

25/07/2016

Có đến hàng triệu chú bướm di cư từ Canada và Hoa Kỳ qua quãng đường lên đến 3.500km để đến những cánh rừng thuộc bang Michoacan, Mexico mỗi năm. Tuy nhiên, những cánh rừng tuyệt đẹp này đang bị con người đe dọa hủy hoại.

Cánh rừng bướm này là một nơi được bảo vệ đặc biệt và cũng là một trong những điểm đến du lịch nổi tiếng nhất tại Mexico - Ảnh: Odditycentral

Việc di cư của loài bướm Monarch là một trong những bí ẩn kỳ lạ nhất của tự nhiên. Những con bướm nhỏ bé này trải qua một quãng đường dài không tưởng để có thể đến được vùng đất thuộc miền Tây Mexico từ những nơi xa xôi như Toronto và Winnipeg.

Không ai có thể lý giải được tại sao chúng lại có thể làm vậy. Một vài chuyên gia cho rằng loài bướm này tận dụng từ trường để định vị đường đi.

Cuộc di cư thường kết thúc vào cuối tháng 10 khi loài bướm này đã tìm được chỗ trú đông trên những cành cây trong khu bảo tồn thiên nhiên.

Một khi đã đến nơi, những sinh vật tuyệt đẹp sẽ ở đây trong vòng 5 tháng và biến khu rừng trông giống một tổ ong đầy màu sắc. Với số lượng khổng lồ như vậy, các đàn bướm thường làm cong, thậm chí gãy những cành cây.

Lý do thực sự mà loài bướm Monarch di cư đến đây là vì chúng chỉ có thể chịu được nhiệt độ không quá thấp về đêm và nơi này hoàn toàn lý tưởng để thỏa mãn điều đó.

Khu rừng bướm trở nên vô cùng ấn tượng vào khoảng tháng 2 và 3, trước khi chúng trở lại quê nhà. Vào ban ngày, những con bướm Monarch bắt đầu quá trình tìm bạn đời của mình. Đây cũng là lúc chúng ta cảm nhận rõ nét nhất những âm thanh mà cánh bướm phát ra.

Khi đêm đến, chúng chiếm toàn bộ mọi không gian có thể dưới mặt đất.

Việc di cư của loài bướm Monarch là một trong những bí ẩn kỳ lạ nhất của tự nhiên - Ảnh: Odditycentral

Khu rừng bướm này sẽ trở nên vô cùng ấn tượng vào khoảng tháng 2 và 3 - Ảnh: Odditycentral

Cánh rừng bướm là nơi được bảo vệ đặc biệt và cũng là một trong những điểm đến du lịch nổi tiếng nhất tại Mexico. Nhưng cũng chính vì vậy mà môi trường ở đây đang dần dần bị hủy hoại.

Việc chặt phá rừng ngay giữa khu bảo tồn sinh học là một vấn đề đã có từ lâu nhưng những kẻ vi phạm lại thường không bị xử lý.

Tháng 11-2015, người dân địa phương đã ngăn chặn một vụ đốn hạ rừng lên đến 9ha ngay tại khu vực trung tâm của khu bảo tồn. Đáng tiếc, sau khi giao cho chính quyền xử lý, những tên lâm tặc này lại được thả ra chỉ vài giờ sau đó.

“Chính phủ nên thực thi luật pháp - ông Eliseo Valdez Cruz, thành viên hội đồng bảo vệ môi trường địa phương, cho biết - Luật pháp quy định rằng những ai có ý đồ chặt cây phải bị giam giữ 5 - 8 năm. Chúng tôi yêu cầu phải có thêm lực lượng kiểm lâm để chấm dứt việc này hoặc chính phủ phải cho chúng tôi nhiều quyền lợi hơn để bảo vệ rừng”.

Hiện một nguy cơ mới đang phát sinh tại những cánh rừng này. Tập đoàn khai khoáng lớn nhất Mexico - Grupo Mexico đã được cấp phép để sử dụng lại khu mỏ ở Angangueo - một thị trấn nhỏ nằm tại trung tâm khu bảo tồn.

Họ dự kiến sẽ khai thác đồng, kẽm, chì, vàng và bạc tại đây. Các chuyên gia cho rằng nếu khu mỏ này hoạt động lại, những cánh rừng bướm ở đây sẽ bị hủy hoại mãi mãi.

Rừng bướm thiên nhiên đang bị đe dọa và hủy hoại nghiêm trọng - Ảnh: Odditycentral

Cánh rừng bướm tuyệt đẹp đang cần sự chung tay bảo vệ của nhiều người - Ảnh: Odditycentral

Bên cạnh đó, việc tăng cường sử dụng các loại thuốc diệt cỏ trên những cánh đồng trồng bắp và đậu nành có ảnh hưởng không tốt đến vỏ trứng của loài bướm Monarch.

Mặc dù phải đối mặt với nhiều nguy cơ, các thành viên hội đồng bảo vệ môi trường địa phương vẫn mong mỏi những cánh rừng bướm sẽ trường tồn mãi mãi, dù xem ra việc này không được khả quan cho lắm.

XUÂN LỘC (Theo Odditycentral)

Tag:

Viết bình luận:

Mexico