Du lịch khắp nơi - DULICHKHAPNOI.VN

Chè hột gà trà, bánh bao chiên nước - món ăn lạ miệng ở Sài Gòn

17/01/2019

Chè hột gà trà cái tên gây tò mò nhất đối với thực khách lần đầu đến quán hay món bánh bao với cách chế biến độc đáo vừa chiên vừa hấp là những món ăn lạ miệng mà bạn nhất định nên thử khi đến thành phố Sài Gòn.

Chè hột gà trà

Nằm trên đường Trần Hưng Đạo B, bên cạnh chợ Đại Quang Minh ở quận 5, quán chè gốc Hoa nằm lọt thỏm trong khoảng vỉa hè trống trước trạm biến áp cũ thời Pháp. Nhiều người đặt tên cho quán là “chè ma” vì thường bán đến tận khuya dưới ánh đèn đường yếu ớt.

Theo lời kể của chủ quán, Lý Thanh Hà, vào năm 1938 bà ngoại chị là Phùng Hạnh Phan từ Quảng Đông (Trung Quốc) đến khu Chợ Lớn làm ăn, bán chè đậu xanh vỉa hè. Quán nằm ở góc đường Tổng Đốc Phương (nay là Châu Văn Liêm) - Nguyễn Trãi. Từ đó đến nay, quán không thay đổi địa điểm.

Quán hiện tại bán tới 20 món chè có hương vị đậm chất Hoa như chè hạt sen, đậu xanh, đậu đỏ, đậu phộng, mè đen, nhãn nhục, bạch quả, củ năng, sâm bổ lượng, quy linh cao, hột gà chưng (như bánh flan), hột gà trà đen, đu đủ tiềm... phục vụ nóng lạnh tùy nhu cầu.

Chủ quán cho biết, để làm món chè ngon, gia đình phải tuân theo các công thức có sẵn, phải đong đếm nguyên liệu cẩn thận để nấu cho mỗi món chè.

Chè hột gà trà, bánh bao chiên nước

Trong đó, chè hột gà trà là cái tên gây tò mò nhất đối với thực khách lần đầu đến quán. Trứng gà chín luộc với nước trà chừng 2 tiếng, để liu riu cả tối, sao cho phần lòng trắng bên ngoài đanh lại nhưng bên trong mềm. Xắn một miếng xúc cùng nước trà đen đường, ăn vào bùi ngọt, không tanh, thơm mùi trà, ngậy vị trứng.

Đến mua chè hầu hết là khách quen, gọi món không cần nhìn thực đơn. Không gian quán rất nhỏ nên mọi người hay mua về, ngồi lại quán đa phần là khách vãng lai hoặc học sinh tan trường về ghé giải khát.


Bánh bao chiên nước - món điểm tâm lạ miệng ở Sài Gòn

Bánh bao chiên nước là món ăn xuất xứ từ Đài Loan, nhờ cách chế biến vừa chiên vừa hấp độc đáo khiến nó trở thành món ăn vặt gây sốt thời gian gần đây, cũng là món lót dạ ngon lành buổi sáng, đặc biệt là vào những hôm Sài Gòn thời tiết ẩm ương.

Gọi là bánh bao, nhưng thực chất nó không được làm từ bột bánh bao mà nguyên liệu tạo nên vỏ bánh là bột mì lên men tự nhiên. Sau khi nhào nặn đều tay, người ta cho nhân vào giữa, gói lại như một chiếc bánh bao nhân thịt thông thường rồi thực hiện quy trình trên hấp dưới chiên cùng lúc.

Bánh được xếp ngay ngắn vào chảo phẳng, dày, bên dưới quét một lớp dầu rồi trực tiếp cho nước lã vào, đậy nắp kín. Đầu tiên, hơi nước bốc lên làm bột nở, đồng thời hấp chín cả vỏ bánh lẫn nhân bên trong. Theo Ngoisao, thời gian hấp từ 7 đến 10 phút thì nước bay hơi hết, chừa lại lớp dầu thì chuyển sang giai đoạn chiên mặt dưới bánh cho đến khi vàng giòn. Vớt ra, người ta để úp bánh trên một khay kim loại đục lỗ, bên dưới là nồi nước luôn sôi, bốc khói nghi ngút để giữ nóng mà không làm ỉu lớp bánh đã chiên.

Chè hột gà trà, bánh bao chiên nước

So với bánh bao truyền thống thì cách làm nhân của bánh bao chiên nước đơn giản hơn. Có 3 loại nhân cho bạn lựa chọn: rau, thịt và hẹ. Nhân thịt gồm thịt xay nhuyễn, ướp với tiêu, hành lá và củ sắn tạo vị ngọt. Nhân hẹ thì chủ yếu là hẹ lá thái nhỏ, thêm gia vị và ít thịt băm. Nhân rau củ được làm từ bắp cải xào với ruốc, nêm nếm gia vị vừa ăn. Món này ăn ngon hơn khi còn nóng hổi, bẻ làm đôi dậy mùi thơm nức, chấm với tương ớt cay the là đúng điệu.

Dulichkhapnoi.vn

Tag:

Viết bình luận:

Các món ăn ngon ở Tp Hồ Chí Minh