Du lịch khắp nơi - DULICHKHAPNOI.VN

Bánh ít thịt nướng món "best seller" ở phố Hội

30/08/2016

Bánh ít để cuốn thịt nướng là bánh phở cắt vuông, mềm, dai và trắng tinh, thơm mùi bột gạo mới.

Bánh ít thịt nướng

Tản bộ ở Hội An chiều chiều, qua các con đường như: Trần Phú, Trần Hưng Đạo, Bạch Đằng… bên bờ sông Hoài, thế nào cũng gặp những gánh hàng bánh ít thịt nướng như một hình ảnh bình dị, thân thương của phố Hội. Khách Tây khách ta vừa thưởng thức, vừa trò chuyện rôm rả, vừa chụp ảnh selfie bên bếp than hồng thơm mùi thịt nướng thơm lừng đặc trưng.

Hội An có nhiều món ngon đường phố đã trở thành thương hiệu như bánh mì madam Khánh, bánh mì Phượng, cơm gà bà Buội…; Hội An cũng có những món ăn vô cùng bình dân nhưng mang đậm hương vị xứ sở, mà bánh ít cuốn thịt nướng là một trong số đó. Giản dị từ cách chế biến lẫn cách trình bày song món ăn vẫn khiến thực khách rất yêu thích.

Thịt để nướng là thịt heo tươi ngon, thường dùng thịt nạc dăm vừa mềm vừa có chút mỡ béo, được cắt miếng vừa, ướp gia vị rồi kẹp vào que tre nướng trên bếp than hồng. Gia vị để ướp thịt gồm: Ngũ vị hương, rượu trắng, tiêu, sả, hành tím, mật ong… để cho thật ngấm. Khi thịt chín, không gian xung quanh thơm ngào ngạt, hấp dẫn khiến người đi ngang qua không khỏi hít hà. Để thịt thêm bùi, người bán rắc thêm chút mè vàng rang chín. Đơn giản vậy thôi, rồi cuộn với bánh, rau để thưởng thức.

Bánh ít để cuốn thịt nướng là bánh phở cắt vuông, mềm, dai và trắng tinh, thơm mùi bột gạo mới. “Tổ hợp” rau đi kèm là vài lát chuối chát xắt mỏng, xà lách, rau mầm, giá, tía tô và lá húng chó. Đi kèm thịt nướng là nước tương hơi sánh và chút ớt hoặc sa tế, vị đậm vừa, hơi ngọt, cay cay. Thứ tương này đòi hỏi phải có đủ độ ngậy của gan với tương đậu, độ bùi của đậu phộng và độ cay của tương ớt, kèm thêm là chút mè rang. Khi cuốn, lấy bánh đa nem gói cùng bánh ít, rau xanh và thịt nướng cuộn tròn, bạn đã có món ăn đơn giản mà thật ngon miệng.

Hai đôi quang gánh chất đầy rau xanh, bánh ít trắng muốt, thịt tẩm ướp và xiên sẵn, lò than đỏ lửa, hương thơm của thịt nướng theo tay người quạt thơm lừng góc phố; Vừa đảo thịt nướng cho chín đều, vừa bốc bánh, lấy thêm rau, thêm tương cho khách, người bán hàng vẫn tươi cười chuyện trò. Xung quanh, thực khách cả dân du lịch cũng như bản địa, cả Tây lẫn ta, ngồi vòng trong vòng ngoài trên những chiếc ghế thấp lè tè, vừa ăn vừa chờ đợi, đủ thấy sức hấp dẫn của món ăn best-seller nơi phố cổ.

Đến Hội An, nếu chưa từng lê la nơi góc phố với gánh hàng ăn giản dị bên sông Hoài, hãy thử món bánh ít thịt nướng để cảm nhận nét đẹp riêng nơi đô thị cổ kính này.

Theo T.H (Báo giao thông)

Tag:

Viết bình luận:

Các món ăn ngon ở Hội An