Du lịch khắp nơi - DULICHKHAPNOI.VN

Những món ăn nghe lạ tai nhưng "cực chất" ở Hội An

27/07/2016

Hội An là thành phố cổ không chỉ hấp dẫn du khách bởi nét bình lặng cùng phong cách kiến trúc độc đáo mà còn ở ẩm thực vô cùng phong phú.

Những món ăn ở Hội An không quá kiểu cách, tỉ mỉ, đòi hỏi nhiều công phu chế biến nhưng vẫn đủ sức hấp dẫn để thực khách phương xa tìm đến. Phố cổ Hội An có rất nhiều món ăn độc đáo và hấp dẫn, là địa điểm ăn uống lý tưởng. Trong đó, có nhiều món ăn ngon, dân dã và độc đáo được ít người biết đến như mạc nạm, mít dồn tôm thịt, chè lục tàu xá, mì ghe, mì sứa, giò heo hon và cháo bột báng tôm cua.

Mạc nạm

Nói đến các món ăn sáng ở Hội An, bao giờ cũng phải nhắc đến mạc nạm. Thoạt nhìn cũng giống như thịt bò kho của vùng Sài Gòn - Chợ Lớn nhưng mạc nạm Hội An không phải là bò kho. Mạc nạm thường được nấu bằng thịt bò, thịt sau khi mua về chọn ra thành từng thứ như gầu, nạm, gân, bắp để riêng biệt và thái từng loại thành miếng to nhỏ khác nhau.

Đến khi chín, miếng gầu, miếng bắp không bị nhão quá, miếng gân không cứng quá. Thịt thái xong phải được ướp kĩ bằng một số vị thuốc bắc riêng bí truyền của từng người rồi mới đem nấu. Khi mở nắp nồi ra là đã dậy lên mùi thơm phưng phức với hương vị rất lạ, hấp dẫn khiến du khách mới chỉ nhìn thôi cũng đã thấy thòm thèm.

Mít dồn tôm thịt

Mít dồn tôm thịt, một món ăn nửa tỉnh, nửa quê. Đây là một món ăn ít bán trong các hàng quán mà thường chỉ được người Hội An chế biến để ăn trong gia đình. Trái mít gần chín được bổ ra, dùng dao nhỏ tách lấy hột cho thật khéo. Hột được luộc chín, lột lớp vỏ cứng, đem đi giã nát thành bột rồi trộn với tôm, thịt, hành, tỏi, tiêu, nước mắm sao cho vừa ăn rồi nghiền cho nhuyễn. Sau đó đem loại nhân nhét vào bụng mỗi múi mít.

Tiếp theo, mít được xếp vào xửng rồi hấp chín. Mít nhồi tôm thịt có thể ăn lúc nóng hoặc ăn nguội. Khi ăn có đủ hương vị ngọt, thơm của múi, vị bùi của hột mít cộng với chất béo ngọt, đậm đà của tôm thịt và vị cay của các thứ gia vị. Mít dồn tôm thịt dùng làm món ăn chơi hoặc món khai vị đều rất phù hợp.

Chè lục tàu xá

Cùng với một số món ăn khác, chè lục tàu xá đã có mặt ở Hội An từ nhiều thế kỷ trước và giờ đây trở thành món ăn đậm hương vị Hội An. Mới nhìn thoáng qua chè lục tàu xá trông giống như món chè đậu xanh, nhưng khi thưởng thức mới có khác biệt.

Nguyên liệu chủ yếu làm nên chè lục tàu xá là đậu xanh tách vỏ, đường cát, bột báng và vỏ quýt. Hòa tan đường với nước, sau đó bắc lên bếp đun sôi. Cho đậu xanh đã nấu nhừ vào đến khi sôi trở lại rồi hớt bọt, tiếp theo cho bột báng đã luộc sơ vào chè, để sôi trở lại rồi đun nhỏ lửa đến khi chè gần chín rồi rắc vỏ quýt đã cắt sợi lên mặt, trộn đều. Chỉ vài phút sau nồi chè đặc quánh, sền sệt ngả sang màu vàng lấm tấm những hạt bột báng màu trắng, cộng thêm mấy sợi quýt trông thật đẹp mắt làm sao.

Mì ghe, mì sứa

Mì ghe thực chất là món mì Quảng được bán trên ghe (thuyền). Khi ngồi trên ghe, nhiều người muốn được thưởng thức một món ăn vừa ngon vừa chắc dạ, lại vừa hợp túi tiền. Chính vì lẽ đó mà mà món mì Quảng bán trên ghe đã ra đời nhanh chóng và trở nên quen thuộc với mỗi người dân xứ Quảng. Mì ghe thường có nước nhân là tôm, cua, cá, vốn là những thứ có sẵn ở đồng quê, dễ dàng đánh bắt.

Hương vị ngon ngọt của mì ghe là hoàn toàn tự nhiên, không thể lẫn lộn được. Đặc biệt, tới mùa thu hoạch, sứa được chế biến và thêm vào nhân tôm, những miếng sứa xắt nhỏ, trong suốt và giòn sần sật để cho thêm vào nhân của bát mì. Trong những đêm trăng sáng, thực khách ngồi trên ghe, nghe sóng vỗ nhẹ vào mạn thuyền, vừa ngắm trăng sao vừa thưởng thức tô mì, một món ăn ngon tại Hội An nức tiếng gần xa. Trước kia, những người xuôi ngược trên các dòng sông đều biết tới hương vị đậm đà của những ghe mì nổi tiếng ở các bến đò Phú Thuận, bến Dầu, bến sông Thu Bồn…

Giò heo hon

Giò heo hon là một món ngon Hội An rất được ưa chuộng trong những năm 40, 50 của thế kỷ trước. Cho đến nay món giò heo hon của vùng đất phố cổ vẫn mang một hương vị hoàn toàn riêng biệt và rất độc đáo không thể lẫn vào đâu được. Giò heo nướng vàng, chặt thành từng miếng nhỏ, ướp riềng, hành, nước nghệ, muối, tiêu, đường, xì dầu, rượu, mộc nhĩ và hạt sen. Đem hầm trên lửa liu riu, đổ nước xâm xấp. Khi chuẩn bị nhấc ra cho thêm mè rang vào. Nước giò heo hon sền sệt ăn cùng với xôi đậu xanh sẽ mang đến cho thực khách ấn tượng khó quên. Miếng giò heo hon màu vàng cam sậm, thịt không mềm quá, ăn lại ngọt và thơm một vị rất độc đáo.

Cháo bột báng tôm cua

Ở Hội An, cháo bột báng tôm cua thường được những người bán rong gánh đi bán vào buổi xế chiều. Một đầu gánh là thùng cháo, bên dưới thùng có lò hâm nóng. Đầu kia là thùng gỗ đựng nhiều ngăn, dùng để chứa thùng nước rửa bát và một số ngăn nhỏ ở trên để bát, đĩa và các đồ gia vị như hành, ngò, tiêu, ớt, nước mắm… Cháo chủ yếu được nấu bằng gạo, bột báng và đậu ván, cho thêm tôm lột vỏ, chả tôm, thịt nạc băm nhuyễn và thịt cua. Cháo múc ra bát, chỉ cần rắc chút tiêu và một nhúm hành ngò là đủ ngon lành, hấp dẫn.

Theo Thùy Dương (Em dep)

Tag:

Viết bình luận:

Các món ăn ngon ở Hội An