Du lịch khắp nơi - DULICHKHAPNOI.VN

Bánh mướt xáo lòng nên duyên xứ Nghệ

12/04/2016

Bánh mướt - loại bánh giống bánh cuốn miền Bắc, được làm từ bột gạo, lòng lợn và nước hầm xương.

Bánh mướt xáo lòng nên duyên xứ Nghệ
Bánh mướt xáo lòng - đặc sản xứ Nghệ

Khác với những món ăn đã nổi tiếng gần xa như "cháo lươn, nhút Thanh Chương, tương Nam Đàn”, bánh mướt xáo lòng cũng là món đặc trưng xứ Nghệ mà bất cứ ai từng thưởng thức sẽ luôn nhớ mãi.Cái tên bánh mướt xáo lòng đã bao hàm tất cả các nguyên liệu làm nên món ăn.

Đó là bánh mướt - loại bánh giống bánh cuốn miền Bắc, được làm từ bột gạo, lòng lợn và nước hầm xương. Bánh mướt thoạt nhìn trông giống bánh cuốn của miền Bắc hay bánh ướt của miền Nam, tuy nhiên hương vị hoàn toàn khác biệt. Gắp miếng bánh mướt trắng mềm chấm vào bát xáo lòng ngập trong váng tiết sẫm béo ngậy, người thưởng thức không khỏi xuýt xoa về độ ngon và lạ miệng của món ăn này.

Ở đất Nghệ có vô vàn quán bánh mướt xáo lòng, nhưng để tìm được một quán ngon, hương vị đặc trưng, được nhiều người biết đến thì phải đến quán Bà Đức nằm sát QL1 bên tay phải theo hướng Bắc - Nam (xóm 12, xã Diễn Thịnh, huyện Diễn Châu). Được biết, đây là một trong số ít quán còn giữ được cách chế biến và hương vị đặc trưng của món bánh mướt xáo lòng.

Bà Trần Thị Đức, chủ quán cho biết: Đã làm bánh mướt xáo lòng từ gần 20 năm nay. Qua thời gian, cách chế biến vẫn không có nhiều thay đổi. Bà Trần Thị Đức cho biết, món bánh mướt xáo lòng của bà thu hút khách, ngoài cách chế biến công phu, thì chất liệu lòng cũng là yếu tố quan trọng. Mỗi buổi sáng, quán bà Đức tiêu thụ khoảng 20 kg lòng lợn được đặt hàng tại một lò mổ trong vùng.

Khoảng 3h sáng, bà Đức cho người đến lò mổ chọn mua lòng tươi. Sau đó, mang về làm sạch với nước cốt chanh và muối trắng. Đồng thời, bà cũng cho hầm xương má lợn để làm ngọt nước. Lòng tươi sau khi sơ chế được bỏ vào nồi nước hầm xương luộc để giữ được vị tươi ngon, ngọt của lòng.

Còn bánh mướt được lấy từ lò bánh bà Đại. Bà Đức cho biết: Bánh mướt bà Đại ngon, mềm và dai hơn những lò bánh khác, bởi bà Đại chuyên dùng gạo Sẹt - loại gạo nổi tiếng của huyện Diễn Châu  để làm bánh.

Điều đặc biệt ở quán Bà Đức là bàn chế biến nằm sát ngay cửa ra vào, khách đến ăn có thể thấy được công đoạn chế biến, nên ai cũng yên tâm hơn về độ an toàn, sạch sẽ của quán.

Ăn bánh mướt xáo lòng bà Đức, thực khách có thể cảm nhận được vị ngon của lòng sốt, vị ngọt béo của nước luộc lòng hãm với tiết tươi, hòa cùng mùi thơm của hành, rau ngò và đó là cái cớ để người ta về thăm xứ Nghệ…

Theo Thủy Tiên (Báo giao thông)

Tag:

Viết bình luận:

Các món ăn ngon ở Nghệ An